Khi cả thế giới chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các nhà đầu tư Trung Quốc đặt cược vào việc ông Donald Trump tái đắc cử giúp cổ phiếu Wisesoft, công ty chuyên sản xuất phần mềm kiểm soát không, tăng vọt vào ngày 4.11.

Giá cổ phiếu công ty phần mềm Trung Quốc tăng vọt vì tên đọc giống 'Trump thắng lớn'

Nhân Hoàng | 04/11/2020, 20:02

Khi cả thế giới chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các nhà đầu tư Trung Quốc đặt cược vào việc ông Donald Trump tái đắc cử giúp cổ phiếu Wisesoft, công ty chuyên sản xuất phần mềm kiểm soát không, tăng vọt vào ngày 4.11.

Là công ty chuyên sản xuất phần mềm kiểm soát không lưu, Wisesoft trong tiếng Trung Quốc là Chuan Da Zhi Sheng, được phát âm gần giống với cụm từ "Trump thắng lớn". 

Nhờ điều này mà Wisesoft đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng tới 9,8% trên thị trường Thượng Hải sáng nay. Đó là mức tăng mạnh nhất với cổ phiếu của Wisesoft kể từ tháng 7.2020.

Năm 2016, cổ phiếu Wisesoft đã tăng 9,57% trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

gia-co-phieu-cong-ty-phan-mem-trung-quoc-tang-vot-vi-ten-doc-giong-trump-thang-lon1(1).png
Giá cổ phiếu Wisesoft tăng vọt sáng 4.11 nhờ tên đọc giống 'Trump thắng lớn'

Theo Reuters, các nhà phân tích và nhà đầu tư đều mong đợi một chiến thắng của ông Trump, người đã phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sắp bước vào tháng thứ 28, để cân nhắc về cổ phiếu Trung Quốc trong ngắn hạn.

Will Malcolm, Giám đốc danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản Aviva Investors (Anh), cho biết: “Với Trump, các công ty Trung Quốc không biết tác động tiếp theo đến từ đâu và điều đó khiến họ khó đưa ra quyết định phân bổ vốn. Với Biden, ít nhất có một số ý tưởng về nơi rủi ro và các công ty có thể đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Điều này sẽ có lợi cho cổ phiếu Trung Quốc”.

Dù kết quả của cuộc bầu cử ra sao, mối quan hệ giữa thị trường tài chính Mỹ và Trung Quốc chỉ được thiết lập để trở nên sâu đậm thêm, bất chấp cuộc chiến thương mại xuyên Thái Bình Dương và các mối quan hệ ngoại giao đầy chông gai.

Giữa cuộc thảo luận về sự tách rời tài chính Trung - Mỹ, Trung Quốc đã tăng tốc cải cách thị trường vốn của mình, giúp người nước ngoài tiếp cận dễ dàng hơn với cổ phiếu và trái phiếu của họ trong khi thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phiếu của Trung Quốc trị giá 2,75 ngàn tỉ nhân dân tệ (409,5 tỉ USD) vào cuối tháng 9, tăng gần 1 ngàn tỉ nhân dân tệ so với một năm trước đó, với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của đất nước từ đại dịch COVID-19 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ.

Chỉ số blue-chip CSI300 đã tăng hơn 16% kể từ cuối năm 2019, so với mức tăng 4,3% của S&P 500.

Đồng nhân dân tệ tăng, lợi suất cao thúc đẩy sự quan tâm đến trái phiếu Chính phủ Trung Quốc, đẩy tổng lượng nắm giữ trái phiếu thị trường liên ngân hàng của nước ngoài lên gần 3 ngàn tỉ nhân dân tệ.

Các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc đã tăng vào ngày 4.11 bất chấp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gây tranh cãi và đồng nhân dân tệ CNY đã chạm ngưỡng thấp nhất kể từ ngày 13.10 khi tỷ lệ chiến thắng của ông Trump tăng.

Ngay cả trong tháng trước cuộc bầu cử, các tổ chức lớn ở Phố Wall đã tham gia sâu vào Trung Quốc bất chấp rủi ro địa chính trị gia tăng để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng dài hạn.

Trong 3 ngày cuối tuần liên tiếp, giám đốc cấp cao của các công ty Mỹ như BlackRock, Goldman Sachs, Fidelity, Warburg Pincus, Bridgewater và Fidelity International đã tham dự một loạt các hội nghị tài chính cấp cao ở Trung Quốc.

Ben Zhou, Giám đốc điều hành Warburg Pincus có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết căng thẳng Trung - Mỹ ít ảnh hưởng đến chiến lược Trung Quốc của công ty Mỹ hoặc niềm tin vào Trung Quốc.

"Thay vào đó, chúng tôi hy vọng sẽ nắm bắt được những cơ hội mới vì trong hoàn cảnh hiện tại, hệ thống tài chính của Trung Quốc đã cởi mở hơn", Ben Zhou nói.

Năm nay, Trung Quốc đã mở cửa hoàn toàn ngành công nghiệp tài chính của mình, bỏ giới hạn với cổ phần nước ngoài trong các công ty hợp đồng kỳ hạn, môi giới và quỹ tương hỗ như một phần của thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ tạm thời được ký vào tháng Giêng.

Một hội nghị bàn tròn cấp cao nhất về tài chính Trung - Mỹ đã được tổ chức vào ngày 16.10 giữa các quan chức Trung Quốc và các ngân hàng Phố Wall với mục đích thúc đẩy thiện chí, tăng cường hợp tác. Những công ty Mỹ tham gia gồm BlackRock, Vanguard, JPMorgan và Fidelity.

BlackRock và Fidelity có kế hoạch thành lập các đơn vị quỹ tương hỗ ở Trung Quốc, trong khi các ngân hàng đầu tư của Mỹ như JPMorgan và Goldman Sachs giành quyền kiểm soát các đối tác liên doanh tại Trung Quốc.

JPMorgan vừa hoàn tất việc mua lại 1 tỉ đô la của đối tác liên doanh trong lĩnh vực quản lý tài sản giúp họ toàn quyền kiểm soát China International Fund Management.

Goldman Sachs sẵn sàng mua lại công ty chứng khoán liên doanh. Đây là thỏa thuận có thể đưa Goldman trở thành ngân hàng đầu tư đầu tiên thuộc sở hữu nước ngoài được phép hoạt động trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trong ba kỳ bầu cử Tổng thống gần đây, tên người chiến thắng được công bố ngay trong hôm sau ngày bầu cử, tức 4.11. Năm nay có vẻ khác vì một số tiểu bang vẫn nấn ná trong việc công bố kết quả vì chờ kiểm một số phiếu theo đường bưu điện. Hiện ông Trump có 213 phiếu đại cử tri, còn Biden là 238.

Tại tiểu bang Wisconson (26 phiếu đại cử tri), ông Biden đang hơn Trump 0,7%, tương đương 20.000 phiếu phổ thông. Còn tại tiểu bang Michigan (16 đại cử tri), ông Trump chỉ còn hơn 0,3%, tương đương 13.000 phiếu phổ thông. Ông Biden cần phải thắng tại cả hai tiểu bang này thì mới đắc cử. Lý do vì tại các bang chiến trường khác như Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Bắc Carolina (15), Georgia (16) thì ông Trump vẫn dẫn khá xa.

Bài liên quan
Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản ủng hộ ông Trump đăng tin về bầu cử
Facebook và Twitter hôm 3.11 đã đình chỉ một số tài khoản tin tức thiên cánh hữu (đảng Cộng hòa) được tạo gần đây đăng thông tin về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì vi phạm chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cổ phiếu công ty phần mềm Trung Quốc tăng vọt vì tên đọc giống 'Trump thắng lớn'