Thiết kế kiến trúc của Factory in the Forest – “Nhà máy trong rừng” đã xóa nhòa định kiến về một nhà máy sản xuất đầy khói bụi, ô nhiễm và ít cây xanh.

Factory in the Forest: Thiết kế xanh trong kiến trúc nhà máy sản xuất

Nhật Hạ | 19/11/2020, 14:45

Thiết kế kiến trúc của Factory in the Forest – “Nhà máy trong rừng” đã xóa nhòa định kiến về một nhà máy sản xuất đầy khói bụi, ô nhiễm và ít cây xanh.

Theo Archdaily, Factory in the Forest là tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi kiến trúc và thiết kế cho một nhà máy sản xuất điện tử ở Malaysia.

malaysia-8-.jpg
Kiến trúc Factory in the Forest

Với thiết kế đầy mảng xanh khiến nhà máy như một khu rừng bao quanh và xuyên suốt tạo sự tiếp xúc tối đa với thiên nhiên: có màu xanh lá cây, gió, mùi hương, âm thanh đồng thời bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

25-7.jpg

Nhân viên của nhà máy được khuyến khích ra ngoài trong giờ giải lao hoặc họp hành để tận hưởng bầu không khí “xanh” trong lành này.

Điểm nhấn của công trình chính là khoảng sân xanh mát ngăn cách khối văn phòng và khối nhà máy. Một cây cầu bắc qua sân trong kết nối không gian văn phòng và sản xuất, vừa giúp thư giãn, vừa là nơi để tổ chức các cuộc họp, giải lao hay diễn thuyết, sự kiện.

malaysia-14-.jpg

Nhà máy được xây dựng với không gian mở với kính trong suốt, được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời bằng các cánh tản nhiệt và mái che bằng bê tông độc lập dạng đứng. Khi trời mưa, nước chảy xuống từ vòi mái cũng sẽ được dẫn tới các bể chứa dùng cho việc tưới tiêu cây cối trong tòa nhà.

malaysia-6-.jpg
malaysia-4-.jpg

Nhà máy là khu vực nhận được ánh sáng khuếch tán tự nhiên trên toàn bộ sàn nhà xưởng, giảm sự phụ thuộc vào ánh sáng nhân tạo. Ngoài ra, việc kết hợp công nghệ làm mát sàn bằng nước lạnh và điều hòa không khí tiên tiến giúp giảm tiêu thụ năng lượng xuống một nửa so với một nhà máy thông thường và có kích thước tương tự.

malaysia-13-.jpg
malaysia-5-.jpg

Cấu trúc và vật liệu được sử dụng trong thiết kế là bê tông, kết cấu thép, kính và cảnh quan.

malaysia-2-.jpg

Bảng vật liệu đơn giản này chứng minh cho chúng ta rằng nó đã được sử dụng và kết hợp với nhau như thế nào để tạo ra một môi trường làm việc đầy hứng khởi và có ý nghĩa với tất cả nhân viên. Khu rừng trở thành bộ mặt của tòa nhà và công ty. Rừng, ai cũng biết là quan trọng đối với cả khí hậu vĩ mô và vi mô cũng rất quan trọng đối với sức khỏe, tâm lý của con người.

malaysia-10-.jpg

Ngay từ khi bắt đầu, dự án đã chú trọng đến tính bền vững. Khách hàng muốn có một tòa nhà tiết kiệm năng lượng và thích ứng khí hậu địa phương – khí hậu nhiệt đới ở Malaysia. Các nguyên tắc thiết kế bền vững cơ bản là tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, ánh sáng ban ngày và nhịp sinh học - nhu cầu cơ bản của con người để kết nối với thiên nhiên.

malaysia-1-.jpg

Tòa nhà được thiết kế để che chắn khỏi cái nắng nóng chói chang miền nhiệt đới đồng thời cho phép ánh sáng ban ngày khuếch tán tự nhiên vào tòa nhà. Văn phòng và sân trong được bao bọc bởi hệ thống mái che thiết kế nhằm bảo vệ năng lượng mặt trời hiệu quả vào thời điểm nóng nhất trong ngày.

malaysia-12-.jpg

Thiết kế giếng trời được tối ưu hóa, môi trường làm việc phân bố ánh sáng ở mọi thời điểm trong ngày. Các mô phỏng và phép đo ánh sáng ban ngày đang hoạt động cho thấy nhà xưởng đạt được môi trường chiếu sáng hoàn hảo. Đèn LED đáp ứng ánh sáng ban ngày có thể điều chỉnh độ sáng và đèn tác vụ hỗ trợ riêng lẻ trong trường hợp cần tập trung ánh sáng.

malaysia-9-.jpg

Hệ thống làm mát sàn bức xạ sáng tạo hoạt động bằng ống PEX nằm trong các tấm bê tông trong toàn bộ khu nhà máy và văn phòng. Bằng cách hạ nhiệt các tấm bê tông này xuống khoảng 21 độ C, phần tử cấu trúc này của tòa nhà tăng gấp đôi, như một phần của hệ thống làm mát. Nhiệt độ nước lạnh cao hơn và hệ thống làm mát từ nước giúp tấm sàn bức xạ tiết kiệm năng lượng gấp đôi so với điều hòa thông thường.

kieng.jpg

Xu hướng sử dụng cây xanh trong các nhà máy sản xuất được đánh giá cao trong kiến trúc hiện đại, giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và tăng cường sự tiếp xúc với thiên nhiên. Tại Việt Nam, một nhà máy rộng 3ha tại Củ Chi cũng thiết kế theo phong cách này cũng từng được Archdaily, Designboom, House đăng tải. Nhà máy là một không gian sản xuất có tính sáng tạo và mang tính đặc thù cao, được ví là một công trình xanh khi toàn bộ các bức tường bao quanh nhà xưởng đều phủ kín cây cối.

nhamayxanh.jpg
Một thiết kế nhà máy có kiến trúc xanh tại Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Factory in the Forest: Thiết kế xanh trong kiến trúc nhà máy sản xuất