Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa lại mở cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng ở Quỹ từ thiện của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton.

FBI điều tra Quỹ từ thiện Clinton tham nhũng

Trần Trí | 06/01/2018, 15:39

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa lại mở cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng ở Quỹ từ thiện của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton.

Báo Huffington Post ngày 5.1 (giờ Mỹ) đưa tin hướng điều tra của ngành công tố thuộc Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ)là liệu những mạnh thường quân đã tặng tiền cho Quỹ, đổi lại là được ông bà Bill-Hillary Clinton “hứa lèo” những ưu đãi chính trị hoặc quyền đặc biệt được gặp bà Clinton, khi bà là Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ 1 của Tổng thống Barack Obama?

Mũi điều tra khác là liệu có phải tiền Quỹ được miễn thuế đã bị “sử dụng sai mục đích”, theo một quan chức cơ quan bảo vệ pháp luật giấu tên cho trang tin The Hill biết.

Vụ điều tra Quỹ từ thiện Clinton từng được mở năm 2015, khi FBI bắt đầu tìm người đã tặng tiền cho Quỹ này. Năm 2016, các công tố viên DOJbác yêu cầu của FBI mở rộng cuộc điều tra, theo báo Washington Post.

Việc mở lại cuộc điều tra này tiếp sau việc DOJ cũng mở lại cuộc điều tra vụ Ngoại trưởng Clinton đã dùng máy chủ điện toán cá nhân để làm việc công, theo báo Daily Beast.

Một cựu quan chức cấp cao DOJ cho Daily Beast biết: các quan chức biết rõ việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu điều tra bà Clinton, vào lúc FBI và hai ủy ban quốc hội Mỹ tăng cường điều tra nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga. Sáng 5.1, ông viết Twitter chỉ trích cuộc điều tra ông là “trò đểu”.

Các nguồn tin trong DOJ và FBI cho Washington Post biết rằng họ không tin cuộc điều tra sẽ dẫn tới bất kỳ sự luận tội nào.

Người phát ngôn Nick Merrill của ông Clinton nói với The Hill: vụ điều tra mới này là “nhục nhã”. Ông nói Quỹ là một tổ chức giúp người dân Mỹ đổi đời, nhưng đảng Cộng hòa lại toan tính chuyển thành một vấn đề chính trị.

Ông còn nói kế hoạch bôi bẩn vợ chồng Clinton của nhóm tranh cử tổng thống của ông Trump. Lúc tranh cử, thượng nghị sĩ Jeff Sessions (nay là Bộ trưởng DOJ) nói bóng gió bà Clinton lợi dụng chức Ngoại trưởng để “moi móc” các chính phủ nước ngoài để có tiền cho Quỹ từ thiện của gia đình bà.

Khi ấy, người phát ngôn của bà Clinton phủ nhận những cáo buộc tham nhũng, khẳng định bà Clinton không bao giờ lợi dụng chức quyền.

Ngày 5.1, người phát ngôn của Quỹ Clinton ra tuyên bố gởi CNN: “Theo dòng thời gian, Quỹ đã là đối tượng của nhiều vu cáo có động cơ chính trị. Thời gian trôi qua, các cáo buộc này cũng đã bị chứng minh là sai. Quỹ đã giúp cải thiện cuộc đời của hàng triệu dân Mỹ và thế giới,được các tổ chức giám sát từ thiện đánh giá cao. Xã hội ta có nhiều vấn nạn thực sự, cần có sự chú ý và Quỹ đã tích cực giải quyết trong từng ngày. Vậy nên chúng tôi vẫn tiếp tục chú trọng vào mục tiêu này”.

Trung Trực (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI điều tra Quỹ từ thiện Clinton tham nhũng