Tại lễ ra mắt ngày 5.1, ông Lim Jock Hoi, tân Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã kêu gọi các nước thành viên đoàn kết để vượt qua những thách thức sắp tới. Ông cũng khẳng định ASEAN phải đảm bảo phát triển bền vững.

Tân Tổng thư ký ASEAN kêu gọi các nước trong khối đoàn kết

Cẩm Bình | 06/01/2018, 10:28

Tại lễ ra mắt ngày 5.1, ông Lim Jock Hoi, tân Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã kêu gọi các nước thành viên đoàn kết để vượt qua những thách thức sắp tới. Ông cũng khẳng định ASEAN phải đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Lim nhấn mạnh trong nhiều năm quaASEAN đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, và khu vực đã được hưởng hòa bình, ổn định, an ninh. Nhưng theo ông, “tình hình khu vực và toàn cầu không ngừng chuyển biến có nghĩa là những thách thức và cơ hội mà ASEAN hiện nay phải đối mặt rất khác so với quá khứ”.

“Thế giới đang nhìn vào ASEAN và sẽ đánh giá thành công của hiệp hội với khả năng thích ứng, cách mà hiệp hội tập trung vào các nỗ lực hội nhập, và cách nó phản ứng với những vấn đề đang nổi lên và phát triển của thế giới kết nối này”, ông Lim cho biết.

Ông Lim Jock Hoi tiếp nhận chức Tổng thư ký ASEAN từ ông Lê Lương Minh, người vừa kết thúc nhiệm kì 5 năm của mình (2013-2017). Trước khi là Tổng thư ký ASEAN, ông Lim là Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã lên tiếng đồng tình với tân Tổng thư ký. Theo ông Retno: “Vai trò toàn cầu của ASEAN phải được tăng cường. Điều này đòi hỏi ASEAN phải đoàn kết. Với sự đoàn kết của mình, vai trò trung tâm của ASEAN sẽ được duy trì”.

Là một tổ chức liên chính phủ, ASEAN với 10 thành viên đôi lúc gặp khó khăn để tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề tầm quốc gia nhạy cảm. Nhưng nguyên tắc không can thiệp đã giúp ASEAN duy trì tính đoàn kết trước bất kỳsự bất đồng nào.

Ngoài ra, ông Lim cũng kêu gọi các nước thành viên hợp tác để đối phó thiên tai. Ông phát biểu: “Khu vực của chúng ta là nơi dễ xảy ra thiên tai, và điều này cho thấy phải tăng cường hợp tác ASEAN trong quản lý thiên tai và hỗ trợ nhân đạo”.

Lễ ra mắt tân Tổng thư ký ASEAN hôm 5.1 - Ảnh: Straits Times

Trước khi ông Lim nhậm chức Tổng thư ký, ASEAN trong vài năm trở lại đây đã có những cột mốc quan trọng. Năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức được thành lập, và năm 2017 là kỷniệm 50 năm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời.

Trong năm 2018 này, Singapore là nước giữ chức Chủ tịch ASEAN. Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan vào tháng 12 trước đã tuyên bố sẽ kết nối người dân và kinh tế nội khối thông qua mạng lưới các thành phố thông minh, đồng thời đẩy mạnh an ninh mạng.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Jakarta Globe)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tổng thư ký ASEAN kêu gọi các nước trong khối đoàn kết