Những thông tin trong một cuốn sách phanh phui sự hỗn loạn ở Nhà Trắng thời Tổng thống DonaldTrump, đã khiến một nữ giáo sư đại học y Yale cảnh báo cần phải chú ý nguy cơ vị chủ nhân Nhà Trắng đã có những biểu hiện bất ổn tâm thần.

Tranh cãi về việc tố Tổng thống Mỹ D.Trump bất ổn tâm thần

Trần Trí | 06/01/2018, 13:46

Những thông tin trong một cuốn sách phanh phui sự hỗn loạn ở Nhà Trắng thời Tổng thống DonaldTrump, đã khiến một nữ giáo sư đại học y Yale cảnh báo cần phải chú ý nguy cơ vị chủ nhân Nhà Trắng đã có những biểu hiện bất ổn tâm thần.

Trong cuốn sách Lửa và cuồng nộ: bên trong Nhà Trắng của ông Trump, tác giả Michael Wolff kể ông ta đã suốt một năm “ngày nào cũng ngồi ở Cánh Tây”, và nhận ra các quan chức chính phủ không tin ông Trump đủ năng lực đảm đương vai trò Tổng thống Mỹ.

Tác giả cuốn sách viết: “Ai cũng đau lòng nhận ra ông Trump ngày càng hay lặp đi lặp lại điều ông đang nói. Thường phải mất 30 phút để ông ta nhắc lại từng chữ, từng câu, nay là cứ 10 phút lại nhắc đi nhắc lại. Nhiều đoạn Twitter của ông ấy là sản phẩm của sự lặp lại đó, ông ta không thể ngưng nói về chuyện gì đó. Và tại khu nghỉ dưỡng ở Florida, chỉ vài giờ trước năm mới 2018, ông Trump đã không nhận ra một lô bạn bè”.

Những thông tin trong cuốn sách xuất bản ngày 5.1 (giờ Mỹ) đã bị Nhà Trắng và các đồng minh của ông Trump bác bỏ.

Dù vậy, theo báo Guardian trong cùng ngày, những hành xử rất khiêu khích của ông Trump đã trở thành một chủ đề đáng báo động, dẫn đến những cuộc nói chuyện riêng tư ở Washington, về khả năng phải kích hoạt điều khoản 25 trong Hiến pháp Mỹ.

Điều khoản này có thể khiến Tổng thống Mỹ bị bãi nhiệm, nếu phó tổng thống và đa số thành viên chính phủ kết luận chủ nhân Nhà Trắng không đủ sức khỏe thể chất-tâm lý để điều hành quốc gia.

Vẫn theo tờ báo Anh, việc ông Trump viết Twitter khoe “nút bấm hạt nhân của tôi to và mạnh hơn của Kim Jong-un” càng khiến tăng sự lo ngại về những hành xử hầu như không bị kiểm soát của ông Trump.

Theo Guardian, vì tính chất khẩn cấp xung quanh "sức khỏe tâm thần" của ông Trump, Giáo sư trợ giảng Bandy Lee ở Đại học Y Yale đã báo cáo với hàngchục thành viên Quốc hội Mỹ hồi tháng 12.2017về những nguy cơ tiềm năng liên quan đến hành xử của ông Trump.

Vị nữ giáo sư chuyên nghiên cứu dự báo và ngăn chặn bạo lực nói với Guardian rằngbà và các bác sĩ tâm lý khác phải lên tiếng vì họ cảm thấy “sự nguy hiểm trở nên rất rõ ràng”.

Bà Lee nói ông Trump đã có lời lẽ hung hăng về chuyện tấn công tình dục, và tại những cuộc mít tinh, ông đã có sự kích động bạo lực.

Vị nữ giáo sư nói: “Ông ấy tỏ ra rất chú ý những loại vũ khí mạnh, chiến tranh và khiêu khích một nước khác cũng có vũ khí hạt nhân và một lãnh đạo cũng bất ổn”, ý bà nói tới nhà lãnh đạo CHDCNDTriều Tiên.

Bà Lee nói: “Tất cả những dấu hiệu này không chỉ là những dấu hiệu nguy hiểm, mà còn là một dạng biến động về tính bạo lực vốn có thể đặt dấu chấm dứt cho sự sống của loài người, như chúng ta đã biết”.

Hồi tháng 10.2017, nữ giáo sư Lee đã biên tập cuốn sách Trường hợp nguy hiểm của Donald Trump, gồm nhiều bài viết của 27 chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Tháng 12.2017,bà Lee có dịp nói chuyện với một nhóm nghị sĩ tại Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ). Theo trang Politico, cuộc họp này có hơn 10 Hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, và 1 Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa.Bà Lee không nêu tên những nghị sĩ, và trong tháng 1 này, bà cũng sẽ gặp mộtHạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa.

Vị nữ giáo sư nhấn mạnh bà cùng những người khác không chẩn đoán Tổng thống Mỹ, mà chỉ muốn phát đi một thông điệp để người ta chú ý sức khỏe tâm thần của ông Trump có đủ đảm đương nhiệm vụ ở Phòng Bầu Dục hay không.

Bà Lee nói: “Chúng tôi lo ngại về nguy cơ nhân dân bị nguy hiểm, do ông ấy, do tâm lý bất ổn của ông ấy. Chúng tôi không lo ngại cho ông ấy ở vị thế người dân. Chúng tôi lo ngại cho ông ấy ở vị thế Tổng thống Mỹ”.Lời cảnh báo công khai của vị nữ giáo sưđã khiến một số người đã xem lại những quyđịnh đạo đức nghiệp vụ của Hiệp hội Bác sĩ tâm lý Mỹ.

Các quyđịnh này có tên Luật Goldwater, cấm giới bác sĩ tâm lý bình luận về sức khỏe tâm thần của những nhân vật của công chúng mà không đích thân khám cho những người này.

Nhưng theo một phân tích mới đây, sử dụng tình trạng tâm lý của ông Trump làm tiền đề, đã kết luận rằngLuật Goldwater đã lạc hậu, ngăn cản điều mà một số nhà khoa học tâm lý nhận định là “nhiệm vụ phải thông tin”.

Người ủng hộ ông Trump bác bỏ những gợi ý Tổng thống Mỹ bất ổn tâm thần. Ông Chris Ruddy, một người bạn thân của ông Trump và là tổng giám đốc hãng tin Newsmax Media, nói: “Ông ấy không bị bất ổn tâm thần, không bị mất trí”.

Ông Ruddy kể với CNN hôm 5.1 rằng hồi tháng 12 ông có gặp Tổng thống, và ông Trump không nói đi nói lại những câu chuyện. Một người bạn chung là bác sĩ cũng có mặt, cũng không tin ông Trump bị bất ổn tâm thần. Ông Ruddy kết luận: “Đây là một sự phi lý và thật sự là tin rác rưởi”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói với CNN: “Tôi chưa bao giờ thắc mắc về sức khỏe tâm thần của Tổng thống. Tôi không có lý do nào để thắc mắc về sức khỏe tâm thần của ông ấy”.

Nữ thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói cuốn sách của Wolff là "hư cấu, lừa bịp, đầy những sai sót, moi tin rác rưởi, của một tác giả chẳng ai biết đến tên mãi đến hôm nay”.Bà còn nói những thông tin về sức khỏe tâm thần của ông Trump là “ô nhụcvà buồn cười”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi về việc tố Tổng thống Mỹ D.Trump bất ổn tâm thần