Lãnh đạo 7 nước phát triển (G7) trong ngày 28.6 sẽ cam kết một gói hành động mới để gây sức ép lên Nga nhằm tăng sự ủng hộ Ukraine, một quan chức Mỹ cho biết trên Reuters.

G7 cam kết sẽ áp đặt nhiều hành động trừng phạt Nga

Bảo Vĩnh | 27/06/2022, 17:00

Lãnh đạo 7 nước phát triển (G7) trong ngày 28.6 sẽ cam kết một gói hành động mới để gây sức ép lên Nga nhằm tăng sự ủng hộ Ukraine, một quan chức Mỹ cho biết trên Reuters.

Tuyên bố này trùng với tin tức Nga bị vỡ nợ nước ngoài lần đầu tiên sau hàng chục năm, cùng với việc Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine họp trực tuyến với lãnh đạo G7 đang dự hội nghị thượng đỉnh tại Đức.

Một quan chức Mỹ cấp cao nói với Reuters ngày 27.6 rằng: “Mục tiêu kép của lãnh đạo G7 là nhắm vào các nguồn thu từ dầu mỏ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng làm sao để giảm thiểu những hiệu ứng lan tỏa và các tác động lên các nền kinh tế của G7 cũng như phần còn lại của thế giới”.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã tác động mạnh lên kinh tế Nga, và các biện pháp mới nhằm làm giảm sâu thêm nguồn doanh thu từ dầu thô của Điện Kremlin. G7 sẽ làm việc với một số nước khác gồm Ấn Độ - để hạn chế nguồn thu mà ông Putin có thể tiếp tục kiếm được từ đó, theo quan chức Mỹ.

Các nước G7 đang quyết trừng phạt Nga mà không làm nóng thêm tình trạng lạm phát đang lên cao. Việc G7 áp giá trần lên dầu thô Nga có thể tác động đến kinh phí cho chiến tranh của Nga, đồng thời kéo giảm giá nhiên liệu xuống.

Nhà Trắng còn cho biết, lãnh đạo G7 sẽ thực hiện “một cam kết an ninh lâu dài và chưa từng có, cung cấp hỗ trợ Ukraine về tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao”, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí đúng thời hạn.

Bài liên quan
Khái niệm Chiến lược của NATO đề phòng sức mạnh quân sự Trung Quốc
Tài liệu Khái niệm Chiến lược (Strategic Concept) của NATO chú trọng việc quân đội Trung Quốc đã vươn rộng đến Thái Bình Dương và ra xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 cam kết sẽ áp đặt nhiều hành động trừng phạt Nga