Theo quy chế, năm nay thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng xét tuyển một lần duy nhất bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Gần 10 vạn thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển

Hải Yến | 24/07/2017, 11:15

Theo quy chế, năm nay thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng xét tuyển một lần duy nhất bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến đã kết thúc vào ngày 21.7, nhưng tới cuối ngày 23.7 thìphương thức điều chỉnh bằng phiếu ở các trường mới kết thúc. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT,cả nước có gần 100.000 thí sinh điều chỉnh lại nguyện vọng của mình.

Chia sẻ về sự thay đổi này, nhiều thí sinh cho biết do điểm thi năm naykhá cao nênviệc các trường đại họctăng điểm cao hơn so vớinăm trước là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, rất nhiều thí sinh đạt điểm 10 sau kỳ thi THPT quốc gia2017 nên dù có điểm thi khá cao nhưng một sốthí sinh vẫn muốn thay đổi nguyện vọng đểkhả năng đậu vào trường mình muốnmột cách chắc chắn.

Trao đổi về quy chế mới này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc thí sinh thay đổi nguyện vọng cũng là để cho các em có cơ hộivào các trườngyêu thích vàphù hợp với số điểm của mình. Việc cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển đã tạo nhiềuthuận lợi cho thí sinh và nhà trường.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay còn ở chỗ là các trường được tự chủ ở mức độ cao.

Ởmiền Bắc và miền Nam đều hình thành nhóm trường với trên 50 trường đại học tham gia. Thông qua nhóm xét tuyển này, các trường sẽ hỗ trợ nhau sàng lọc thí sinh ảo vì năm naythí sinh được đăng kýnguyện vọng không giới hạn và sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của mình.

Căn cứ vào nguyện vọng đã đăng ký và số điểm đạt được, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Như vậy, quyền lợi của thí sinh được đảm bảo ở mức cao nhất.

Để công tác tuyển sinh được thuận lợi, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường về cơ sở dữ liệu, kỹ thuật, phần mềm lọc ảo. Sau khi các nhóm hỗ trợ nhau ở từng vùng miền thì cả hệ thống sẽ cùng sử dụng phần mềm lọc ảo hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Với quy định thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất cùngviệc hỗ trợ sàng lọc thí sinh ảo của Bộ GD-ĐT, các trường có thể sàng lọc được số lượng thí sinh ảo một cách khoa học, dễ dàng hơn.

Khẳng định sự thay đổi nguyện vọng của các thí sinh rất có lợi cho các trường tốp trên, ôngNguyễn Quốc Bình,Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho biết, các trường đại họctốp trên lấy được những thí sinh tương đối đồng đều. Chính điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học ngay trong trường. Còn các trường tốp dưới sẽ khó tuyển sinh vì không tuyển được các thí sinh có số điểm cao, thậm chí sẽ không còn các thí sinh chất lượng để đưa vào các lớp trọng điểm củatrường.

Năm nay, mức điểm sàn cho tất cả khối thi là 15,5 điểm (cao hơn năm 2016 là 0,5 điểm). Mặc dù Bộ GD-ĐT đã xác định bỏ điểm sàn từ kỳ tuyển sinh năm 2018, song vẫn có ý kiến băn khoăn về chất lượng đào tạo của các trường tốp giữa và thấp hơn. Đây cũng là bài toán khiến các trườngbuộc phải suy nghĩ và chuyển mình trong thời gian tới.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 10 vạn thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển