Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền Hồng Kông ổn định và kiểm soát sự bùng phát dịch COVID-19 do Omicron gây ra càng sớm càng tốt.

Ông Tập yêu cầu Hồng Kông kiểm soát Omicron, Nhật trải qua ngày chết chóc nhất đại dịch

Sơn Vân | 16/02/2022, 10:39

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền Hồng Kông ổn định và kiểm soát sự bùng phát dịch COVID-19 do Omicron gây ra càng sớm càng tốt.

Chỉ thị này làm gia tăng áp lực lên các nhà chức trách trong việc chạy đua để đối phó với hàng loạt ca mắc COVID-19 mới ở Hồng Kông.

Ông Tập Cận Bình đã chỉ thị cho Phó Thủ tướng Trung Quốc – Hàn Chính chuyển tới Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông – Lâm Trịnh Nguyệt Nga "mối quan tâm của ông về tình hình đại dịch và sự quan tâm với người dân địa phương", theo các tin bài trên trang nhất của tờ Wen Wei Po và Ta Kung Pao.

Cả hai phương tiện truyền thông, vốn thường ủng hộ lợi ích của Bắc Kinh ở Hồng Kông, cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra nhận xét gần đây nhưng không nói rõ ông sẽ phát biểu ở đâu.

Câu chuyện xảy ra một ngày sau khi Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết phản ứng của chính quyền bà với đợt bùng phát dịch Omicron không được thỏa đáng, khi các bệnh viện và nhân viên y tế quá tải.

Chưa xác nhận liệu bà có tìm kiếm một nhiệm kỳ 5 năm nữa với tư cách là người đứng đầu Hồng Kông không, Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói không thể loại trừ khả năng hoãn cuộc bầu cử Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông vào tháng tới.

Không có ứng cử viên nặng ký nào tuyên bố ứng cử chức vụ này, một tình huống rất bất thường 5 tuần trước cuộc bầu cử.

Số ca mắc COVID-19 ở Hồng Kông hàng ngày tăng gấp 20 lần kể từ đầu tháng 2.2022, chủ yếu do biến thể Omicron gây ra, và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các nhà chức trách không còn có thể theo kịp các nhiệm vụ xét nghiệm, cách ly.

Hàng chục bệnh nhân đã được điều trị trong không gian mở tạm bợ bên ngoài các trung tâm y tế hôm 15.2 khi một số bệnh viện hoạt động với 100% công suất.

Các cơ quan y tế đã báo cáo 1.619 ca mắc COVID-19 mới ở Hồng Kông hôm 15.2, một kỷ lục hàng ngày.

ong-tap-yeu-cau-hong-kong-kiem-soat-covid-19(1).jpg
Ông Tập Cận Bình yêu cầu Hồng Kông huy động mọi quyền lực và nguồn lực để dập dịch COVID-19 - Ảnh: Internet

Ông Tập Cận Bình cho biết chính quyền "phải huy động mọi quyền lực và nguồn lực để thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân Hồng Kông cũng như đảm bảo sự ổn định xã hội ở đây", theo các tờ báo.

Hồng Kông đã ghi nhận khoảng 26.000 ca mắc COVID-19 từ khi đại dịch bắt đầu với chỉ hơn 200 người chết, ít hơn nhiều so với các thành phố lớn có quy mô tương tự khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo số ca mắc COVID-19 có thể tăng lên 28.000 mỗi ngày vào cuối tháng 3.2022 trong bối cảnh lo lắng về mức độ do dự cao khi tiêm vắc xin ở người cao tuổi.

Nhật Bản trải qua ngày chết chóc nhất đại dịch COVID-19

Nhật Bản đã công bố ngày chết chóc nhất trong đại dịch COVID-19, ngay cả khi số ca lây nhiễm biến thể Omicron giảm dần.

Nhật Bản ghi nhận 236 ca tử vong do COVID-19 hôm 15.2.2022, theo một cuộc kiểm đếm của đài truyền hình quốc gia NHK, vượt mức kỷ lục trước đó là 216 vào ngày 18.5.2021. Gần 2.000 người đã chết vì COVID-19 ở Nhật Bản cho đến nay trong tháng 2.2022, nâng tổng số lên 20.701.

Riêng thủ đô Tokyo có 16 trường hợp tử vong do COVID-19 mới hôm 15.2, hầu hết trong số họ từ 70-90 tuổi, dữ liệu riêng biệt cho thấy.

Trong khi đó, 84.220 ca mắc COVID-19 mới trên khắp Nhật Bản được ghi nhận, tiếp tục giảm so với số ca kỷ lục được công bố hồi đầu tháng khi dịch bệnh Omicron bùng phát.

Hàn Quốc ghi nhận kỷ lục 90.443 ca mắc COVID-19 mới một ngày

Hàn Quốc hôm 16.2 ghi nhận 90.443 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, con số kỷ lục và tăng gần gấp đôi so với thời điểm này tuần trước trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lây truyền cực nhanh.

Con số kỷ lục này đánh dấu sự gia tăng mạnh số ca COVID-19, từ 57.177 một ngày trước đó. Qua đó, Hàn Quốc báo cáo 1.552.851 ca COVID-19 kể từ đầu đại dịch. Tuy nhiên, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca tử vong vẫn ở mức tương đối thấp, với 39 trường hợp vào hôm 15.2 và tổng số 7.202 cho đến nay.

Đất nước 52 triệu dân từng là một câu chuyện thành công về giảm thiểu số ca mắc COVID-19, chủ yếu nhờ vào việc đeo khẩu trang rộng rãi, giãn cách xã hội cũng như xét nghiệm và truy vết tích cực.

Thế nhưng, các nhà chức trách đã thay đổi chính sách xét nghiệm và truy vết, phù hợp với sự lây lan của biến thể Omicron, sang hướng tự theo dõi và chẩn đoán cũng như điều trị tại nhà bắt đầu từ tháng này.

Kim Boo-kyum, Thủ tướng Hàn Quốc, cho biết chính phủ đang xem xét nới lỏng các biện pháp hạn chế điều chỉnh giãn cách nghiêm ngặt hiện tại, bao gồm đóng cửa các nhà hàng, quán cà phê và quán bar từ 21 giờ, cùng lệnh cấm tụ tập nhiều hơn 6 người đã tiêm vắc xin.

Hơn 86% người Hàn Quốc đã được tiêm 2 liều vắc xin và 58% đã nhận mũi thứ ba, dữ liệu của KDCA cho thấy.

Bài liên quan
Hồng Kông thêm Nhật vào các nước rủi ro cao nhất do Omicron, Trung Quốc đối phó sự bùng phát COVID-19 ở biên giới với Nga
Hồng Kông đưa thêm Nhật Bản và nhiều nước vào danh mục rủi ro cao nhất do lo ngại biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập yêu cầu Hồng Kông kiểm soát Omicron, Nhật trải qua ngày chết chóc nhất đại dịch