Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết phụ nữ mang thai tiêm vắc xin có thể giúp ngăn ngừa việc nhập viện do COVID-19 ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là nếu tiêm phòng muộn hơn trong thai kỳ.

Thai phụ tiêm vắc xin, trẻ sơ sinh giảm đáng kể nguy cơ nhập viện nếu mắc COVID-19

Sơn Vân | 16/02/2022, 10:59

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết phụ nữ mang thai tiêm vắc xin có thể giúp ngăn ngừa việc nhập viện do COVID-19 ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là nếu tiêm phòng muộn hơn trong thai kỳ.

Những phát hiện này làm sáng tỏ liệu lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 trong thai kỳ cho những trẻ còn quá nhỏ, chưa đủ kiện kiện chích ngừa.

Các nhà nghiên cứu từ một số bệnh viện nhi cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xem xét trẻ em dưới 6 tháng tuổi từ tháng 7.2021 đến tháng 1.2022.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 379 đứa trẻ nhập viện, trong đó 176 bé mắc COVID-19 và 203 bé gặp các vấn đề khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng vắc xin COVID-19 có hiệu quả tổng thể là 61% trong việc ngăn ngừa nhập viện ở trẻ em có mẹ được tiêm vắc xin trong thời kỳ mang thai.

Mức độ bảo vệ đó đã tăng lên 80% khi các bà mẹ được tiêm vắc xin từ tuần thứ 21 đến 14 ngày trước khi sinh. Hiệu quả tiêm vắc xin COVID-19 giảm xuống 32% với những đứa trẻ có mẹ được tiêm phòng sớm hơn trong thai kỳ.

Các tác giả nghiên cứu cảnh báo rằng các ước tính về hiệu quả khi tiêm vắc xin COVID-19 sớm hơn trong thai kỳ nên được diễn giải một cách thận trọng do số bé được xem xét ít.

thai-phu-tiem-vac-xin-tre-so-sinh-giam-nguy-co-nhap-vien-neu-mac-covid-19.jpg
Thai phụ nhận một liều vắc xin Pfizer - BioNTech ở thành phố Sao Paulo, Brazil - Ảnh: Reuters

Dana Meaney-Delman của CDC nói với các phóng viên: “Ngay bây giờ, chúng tôi muốn đảm bảo rằng đang bảo vệ cả bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

Theo CDC, phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19. Hơn nữa, mắc COVID-19 trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non, thai chết lưu và các biến chứng thai kỳ khác.

CDC khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, đang cố gắng mang thai ngay bây giờ hoặc có thể mang thai trong tương lai nên tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiêm vắc xin COVID-19 trong thai kỳ không liên quan đến sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Các nhà khoa học Oxford nghiên cứu ảnh hưởng của biến thể SARS-CoV-2 mới trong thai kỳ

Các nhà khoa học của Đại học Oxford (Anh) cho biết sẽ đánh giá tác động của các biến thể SARS-CoV-2 mới với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, cũng như tác động của vắc xin COVID-19 với các biến chứng trong thai kỳ và sau khi sinh.

Nghiên cứu được tiến hành chưa đầy 1 năm sau khi Đại học Oxford phát hiện ra rằng phụ nữ mang thai mắc COVID-19 và con mới sinh của họ phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao hơn như sinh non và nguy cơ suy nội tạng, so với những gì đã biết trước đây.

Nghiên cứu mới sẽ lấp đầy những khoảng trống, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể SARS-CoV-2 mới như Omicron trong nhóm nguy cơ cao có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp "đáng báo động".

Tác động của COVID-19 trong thai kỳ đã bị đánh giá thấp và chưa được nghiên cứu đầy đủ. Phụ nữ mang thai thậm chí còn không được đưa vào các thử nghiệm vắc xin, điều này đã cho phép phổ biến rộng rãi thông tin phi khoa học và đáng sợ”, theo Giáo sư José Villar của Đại học Oxford, đồng trưởng nhóm nghiên cứu.

Nhiều cơ quan y tế toàn cầu cho biết tiêm vắc xin trong thời kỳ mang thai là an toàn, với một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy rằng việc này không liên quan đến sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Vào tháng 11.2021, dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy tiêm vắc xin COVID-19 an toàn cho phụ nữ mang thai và không liên quan đến tỷ lệ biến chứng cao hơn.

Nghiên cứu sắp tới của Anh sẽ thu nhận khoảng 1.500 phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và so sánh họ với 3.000 phụ nữ không nhiễm SARS-CoV-2 trong 4 tháng. Các nhà khoa học Oxford mong đợi sẽ có kết quả cuộc thử nghiệm vào tháng 5.2022.

Bài liên quan
Thai phụ được tiêm vắc xin Moderna/Pfizer truyền lượng kháng thể cao cho con
Phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna/Pfizer sẽ truyền kháng thể cho thai nhi; các nhà khoa học lập biểu đồ kháng thể trên sự gia tăng đột biến của vi rút. Đó là 2 nghiên cứu mới được công bố gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ tiêm vắc xin, trẻ sơ sinh giảm đáng kể nguy cơ nhập viện nếu mắc COVID-19