Trong năm 2020, Bộ TT-TT đã lựa chọn, giới thiệu gần 40 nền tảng số Make in Vietnam.

Gần 40 nền tảng số Make in Vietnam được ra mắt trong năm 2020

Thu Anh | 28/12/2020, 21:16

Trong năm 2020, Bộ TT-TT đã lựa chọn, giới thiệu gần 40 nền tảng số Make in Vietnam.

Tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số (diễn ra ngày 23.12 tại Hà Nội), Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Make in Vietnam để giải quyết vấn đề Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển. Make in Vietnam để đi ra nước ngoài, chinh phục thế giới, để làm chủ công nghệ...”.

Tại Việt Nam, COVID-19 như một cơ hội cho chuyển đổi số quốc gia; Việt Nam đã có một năm 2020 khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, tiến tới xây dựng một Việt Nam số. Từ đầu năm 2020, Bộ TT-TT đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để thúc đẩy các đơn vị nhanh chóng tiến hành số hóa và tiến tới chuyển đổi số, đồng thời kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

nguoi-dan-duoc-tu-van-suc-khoe-mien-phi-qua-ung-dung-vov-bacsi24.jpg
Người dân được tư vấn sức khỏe miễn phí qua VOV Bacsi22 - Ảnh: BTC

Cụ thể, Bộ TT-TT đã giới thiệu nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến VOV Bacsi22, kết nối bệnh nhân và bác sĩ tư vấn độc lập, hỗ trợ mọi nơi, mọi lúc, theo nhu cầu của bệnh nhân. Ngoài ra, hàng loạt các nền tảng phục vụ cho việc học trực tuyến, hội nghị trực tuyến như Zavi, CoMeet… cũng được Bộ TT-TT giới thiệu kịp thời.

Vào tháng 6.2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; trong đó nhấn mạnh tới sứ mệnh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, của Make in Vietnam là chuyển đổi số Việt Nam, là xây dựng một Việt Nam số, là chuyển đổi Việt Nam từ thế giới thực vào thế giới ảo.

20201204_051220577_ios(1).jpg
Lễ ra mắt nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital - Ảnh: BTC

Phục vụ công cuộc chuyển đổi số, nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital được Công ty CP Phát triển Nguồn mở và Dịch vụ FDS xây dựng dựa trên chuẩn mở và công nghệ mở, cung cấp một giải pháp tổng thể để phát triển Chính phủ số trên cơ sở các thành phần chính, gồm OpenCPS - Nền tảng dịch vụ công trực tuyến; FlexMobile - Nền tảng phát triển các ứng dụng di động cung cấp giao diện tích hợp trên thiết bị di động; FlexView - Nền tảng phát triển các loại hình ứng dụng trên web…

Đáng chú ý, ngày 24.7.2020, Bộ TT-TT đã tổ chức Lễ ra mắt “Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov)”. Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov được phát triển nhằm thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.

1rm.jpg
Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov - Ảnh: BTC

Ngoài ra, ngày 6.11.2020, nền tảng Bản đồ số Map4D - bản đồ số 2D, 3D, 4D thuần Việt đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chính thức được ra mắt. Bản đồ số có khả năng hiển thị, tương tác với các đối tượng 3D và thể hiện chiều thời gian 4D (cho phép người dùng có thể đánh giá được sự thay đổi hiện trạng ở quá khứ/hiện tại/tương lai của các đối tượng 3D trên bản đồ), sẵn sàng tích hợp các công nghệ tiên tiến VR, AI, IoT, Machine Learning...

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo đó, trong lĩnh vực công nghệ số, danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0, bao gồm trí tuệ nhân tạo, IoT, Big Data, Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), Điện toán đám mây (Cloud computing)...

viet-nam-trinh-lang-nen-tang-cong-nghe-chuoi-khoi-akachain.jpg
Lễ ra mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain - Ảnh: BTC

Đối với công nghệ chuỗi khối, Bộ TT-TT đã cho ra mắt Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain do Công ty Cổ phần FPT phát triển. Nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề trong việc xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ chuỗi khối. Điểm vượt trội của nền tảng là rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ như định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng, chương trình khách hàng thân thiết và truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh những nền tảng số Make in Vietnam tiêu biểu kể trên, trong năm 2020, vào ngày thứ 6 công nghệ mỗi tuần, Bộ TT-TT đều giới thiệu những nền tảng số mới nhằm phục vụ cho quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ tại Việt Nam như Nền tảng Quản lý trường học MISA QLTH, Nền tảng akaBot - Tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp, Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện Base.vn…

Ngày 25.12 vừa qua, nền tảng MISA AMIS được ra mắt đã đánh dấu nền tảng thứ 38 trong năm 2020 được Bộ TT-TT lựa chọn, giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam.

Bài liên quan
Nền tảng ‘Make in Vietnam’ cung cấp giải pháp tổng thể phát triển Chính phủ số
Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital “Make in Vietnam” dựa trên phần mềm nguồn mở như một giải pháp toàn diện đáp ứng các yêu cầu về phát triển Chính phủ số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 40 nền tảng số Make in Vietnam được ra mắt trong năm 2020