Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, khai thác buổi đêm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Gần Tết Nguyên đán, Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường bay đêm

Tuyết Nhung | 16/01/2023, 18:03

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, khai thác buổi đêm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các đơn vị có liên quan về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Quý Mão 2023.

hang-khong(1).jpeg

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không Đồng Hới, Thọ Xuân duy trì hoạt động bay đêm 24/24 theo nhu cầu vận tải của các hãng hàng không.

Các cảng hàng không cần tập trung bố trí, bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách; cần thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Các cảng cần bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ nhận biết và sử dụng, đặc biệt là ở Tân Sơn Nhất. Việc thu phí không dừng tại các cảng hàng không cần khẩn trương hoàn thiện, tập trung các cảng hàng không quốc tế lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không. Với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách, cần có hình thức xử lý nghiêm.

Các cảng hàng không cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; thực hiện quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình, dự án bảo trì đang thi công.

"Đối với dự án dừng thi công trong dịp Tết năm 2023, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu... để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Các hãng cũng cần xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay, không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển và tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.

Hiện nay là lúc nhu cầu mua vé máy bay về quê của người dân gia tăng cao điểm. Các hãng hàng không đã liên tục tăng tải, bổ sung các chuyến để phục vụ nhu cầu về quê ăn tết của người dân.

Theo đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết vừa tăng tải lần 3, bổ sung hơn 90.000 chỗ tương ứng 500 chuyến bay, cho mùa cao điểm tết từ ngày 6.1 đến 5.2.2023 (tức từ 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão 2023).

Trước đó, hãng hàng không này từng có 2 đợt tăng tải vào tháng 8 và 12.2022 phục vụ dịp tết, cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng nội địa và quốc tế. Trong đó, ngày 15.8, Vietnam Airlines Group đã công bố tăng tải lần 1 phục vụ cao điểm tết, với tổng số ghế cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên tới hàng triệu ghế. Ngày 13.12, Vietnam Airlines công bố tiếp tục tăng thêm 224.000 chỗ (tương ứng tăng thêm hơn 1.500 chuyến bay) cho dịp cao điểm tết.

Hãng Bamboo Airways dự kiến tăng tải khoảng 15%. Vietjet Air cho biết sẽ tăng 30% số chuyến bay, cung ứng trên 12.000 chuyến, đưa lượng ghế cung ứng lên hơn 2,6 triệu ghế, tăng hơn 600.000 ghế so với lịch khai thác bình thường.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 950-990 chuyến/ngày trên các đường bay nội địa. So với lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023, trung bình hàng ngày, các hãng hàng không khai thác tăng thêm từ 250-290 chuyến, với lượng ghế cung ứng trung bình tăng thêm từ 50.000-60.000 ghế trên các đường bay nội địa.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023, lượng ghế cung ứng tăng thêm xấp xỉ 1,7 triệu ghế trên các đường bay nội địa, với tỷ lệ tăng hơn 33% so lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023.

Để việc đi lại được thuận tiện trong dịp Tết, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách chủ động làm thủ tục trực tuyến hoặc làm tại kiosk check-in của các hãng hàng trong nhà ga; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Bài liên quan
Hàng không quốc gia Nhật Bản tái chế cốc giấy trên các chuyến bay để bảo vệ môi trường
Hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines (JAL) cùng hãng giấy Nippon vừa hợp tác tái chế cốc nước bằng giấy để sử dụng trên các chuyến bay của hãng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần Tết Nguyên đán, Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường bay đêm