Biến một cồn cát có nguy cơ bị nước biển xóa sổ thành khu sinh thái trong 10 năm là hành trình tưởng như “điên rồi” đối với một doanh nghiệp tư nhân nhỏ bé. Tuy nhiên, anh Vũ Trung Kiên đã làm được điều tưởng chừng không thể đó sau bao sóng gió.

Gặp người 10 năm trời bỏ tiền của khôi phục thắng cảnh cồn Đen

18/10/2015, 19:00

Biến một cồn cát có nguy cơ bị nước biển xóa sổ thành khu sinh thái trong 10 năm là hành trình tưởng như “điên rồi” đối với một doanh nghiệp tư nhân nhỏ bé. Tuy nhiên, anh Vũ Trung Kiên đã làm được điều tưởng chừng không thể đó sau bao sóng gió.

100 vạn tấn đá để khôi phục thắng cảnh cồn Đen

Thắng cảnh Cồn Đen (Thái Thụy – Thái Bình) cách đất liền hơn 3km, là khu dự trữ sinh quyển thế giới do UNESCO công nhận, một trong những cồn biển đẹp nhất miền Bắc. Trước kia, cồn Đen là bãi cát dài ngút ngàn với diện tích hơn 400ha.

Tuy nhiên, đến khoảng năm 2006 thì Cồn Đen có nguy cơ bị xóa sổ vì xâm thực biển, trở nên tiêu điều, xơ xác, rừng phi lao bạt ngàn vẻn vẹn còn 217 cây, diện tích cồn Đen từ 400ha còn 70ha.
Nguoi do tram van tan da khoi phuc thang canh con Den
Anh Vũ Trung Kiên 10 năm khôi phục cồn Đen, đem lại nguồn lợi lớn cho người dân Thái Thụy (Thái Bình)
Quyết tâm khôi phục lại vẻ đẹp vốn có cho cồn Đen như trước kia, anh Vũ Trung Kiên bán 2 tàu vận tải biển đang ăn nên làm ra của gia đình, cộng với tất cả số tiền lãi của công ty thủy sản để đầu tư 100 vạn khối đá lấn biển.

Quyết định đó được cho là “điên rồ” khi nhiều doanh nghiệp lớn cho đến chính quyền tỉnh Thái Bình còn chưa dám đầu tư, trong khi anh chủ doanh nghiệp nhỏ bé Vũ Trung Kiên lại tin chắc mình làm được.

Ban đầu, anh dùng đá để quai đê lấn biển. Cho đến nay, số lượng đá đổ xuống đã hơn 100 vạn tấn và còn tiếp tục tăng lên. Đồng thời, anh Kiên tích cực trồng cây phi lao.
Từ 217 gốc còn lại, hiện nay xung quanh cồn Đen đã có hàng vạn cây, vươn cao che bão, chắn cát cho dân.

Trong quá trình thi công, mỗi khi ra biển thợ phải đi bằng xuồng, nước triều rút phải lội qua bùn lầy nguy hiểm, mất nhiều thời gian nên anh Kiên nảy ra ý tưởng xây cầu nối đất liền ra cồn Đen.

Nhưng vướng nỗi, khu vực rừng ngập mặn này thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận nên không thể xây một cây cầu bằng bê tông cốt thép. Ý tưởng xây cầu gỗ được cho là phương án tối ưu trong hoàn cảnh đó.

Vì bùn lầy, thợ thi công phải đứng lên mảng xốp mới đóng được cọc. Dần dần, trong 5 tháng thi công, cây cầu hoàn thành trong niềm phấn khởi của nhiều người. Có thời điểm, anh Kiên thuê đến 400-500 nhân công làm cho mình.

Từ khi biển được kè đê chắn sóng, nước không xâm thực vào nên rừng ngập mặn phát triển, cua, cáy hồi sinh đem lại nguồn lợi vô cùng lớn cho bà con nơi đây.

Nguoi do tram van tan da khoi phuc thang canh con Den
Công trình kè chắn sóng gần 10 năm trời của anh Kiên
Cũng nhờ cồn Đen được chắn sóng mà hình thành một cồn cát khác, có tên cồn Mờ. Từ đây người dân có được vùng nuôi ngao rộng hàng nghìn ha, anh Kiên và nhiều người dân thuê và phát triển, có nhiều người vươn lên giàu có.

Sợ giống trôi nổi, anh Vũ Trung Kiên lại đầu tư cơ sở nuôi ngao giống đầu tiên ở Thái Bình cung cấp cho người dân.

Vợ chồng từng gần như li dị suốt 5 năm

Khi mới làm, anh Kiên mong có được sự ủng hộ từ gia đình nhưng thất bại. Khi làm, anh lấy hết lợi nhuận từ công ty thủy sản để đầu tư, vì thế vợ anh phản đối, trong 5 năm trời gần như ly hôn nhau.

Nhưng nghĩ là làm, anh đã huy động 100 người ra cồn Đen, lo chỗ nằm, nghỉ ngơi cho anh em xong, chỉ được 1 ngày, chỗ ăn nghỉ đã bị sóng biển đánh trôi, kể cả quần áo, lương thực, giày dép. Phải mất 8 tháng trời ăn ở, anh Kiên cùng làm với thợ ở công trường mới xây xong kè chắn sóng, thợ mới có chỗ dựng lán.

Khó khăn tiếp theo là từ biển. Những viên đá đầu tiên đặt xuống, sau một đêm đã bị sóng cuốn trôi ra biển. Công “dã tràng” sau một thời gian, anh Kiên mới lấn biển được.

Thêm nữa, thi công kéo dài, tốn kém, nguồn vốn của gia đình dần cạn kiệt. Hơn 2km đê kè đang thi công còn ngổn ngang khiến anh lo ngay ngáy. Rồi mọi việc cũng được giải quyết khi anh chạy vạy vay tiền khắp nơi. Có vốn, công trình dần hiện ra, hiện nay, cồn Đen trở thành khu sinh thái thu hút du khách.

Nguoi do tram van tan da khoi phuc thang canh con Den
Cồn Đen vẫn tiếp tục thi công các hạng mục còn lại
Sau 10 năm nỗ lực, ai ghé thăm cồn Đen hôm nay đều sửng sốt trước sự vui nhộn của công viên vui chơi, màu xanh ngút ngát của rặng phi lao chắn sóng, đỏ hồng sắc áo bơi khu vực tắm… và nhiều nơi khác với sự đổi thay đến kinh ngạc của đời sống người dân từ cồn Đen mang lại. Dự án này cũng kích thích sự phát triển và tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương rất nhiều.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Khôi – Bí thư xã Thái Đô (Thái Thụy – Thái Bình), ông Khôi cho rằng, việc anh Vũ Trung Kiên dám bỏ tiền túi đầu tư vào cồn Đen là hết sức can đảm và có tầm nhìn xa. Dự án đã đem lại bộ mặt mới cho cồn Đen, khôi phục cảnh quan đẹp, hàng phi lao chắn cát, chắn bão, ngăn được nước biển xâm thực lại vừa tạo ra lợi ích kinh tế cho người dân địa phương.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp người 10 năm trời bỏ tiền của khôi phục thắng cảnh cồn Đen