Từ đầu năm đến nay, giá bitcoin tăng hơn 170% và thiết lập mức giá cao nhất lịch sử do nhu cầu gia tăng của các nhà đầu tư và kỳ vọng tiền điện tử sẽ được chính thức chấp nhận.

Giá bitcoin lập kỷ lục mới, liệu có ‘sụp đổ’ như năm 2017?

Phan Diệu | 03/12/2020, 18:48

Từ đầu năm đến nay, giá bitcoin tăng hơn 170% và thiết lập mức giá cao nhất lịch sử do nhu cầu gia tăng của các nhà đầu tư và kỳ vọng tiền điện tử sẽ được chính thức chấp nhận.

Giá bitcoin liên tục tăng phi mã

Thời gian gần đây, giá bitcoin và nhiều loại tiền ảo liên tục tăng phi mã. Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 30.11, giá bitcoin có thời điểm chạm mốc 19.850 USD, phá vỡ kỷ lục về mức giá cao nhất từ lịch sử vào năm 2017. Tính từ đầu năm đến nay, giá bitcoin tăng 170%.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của bitcoin vẫn còn thua xa nhiều đồng tiền ảo khác. Điển hình như ethereum tăng gần 4,5 lần so với hồi đầu năm, trong khi ripple tăng gần 30% chỉ trong 1 ngày. Nhiều loại tiền ảo nhỏ khác cũng có mức tăng trưởng từ 100-300%. Nếu so với vàng (tăng hơn 20% từ đầu năm đến nay) thì bitcoin và các loại tiền ảo đang mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn hẳn.

Theo thống kê của Bloomberg, bất chấp COVID-19, giá nhiều đồng tiền ảo phục hồi mạnh mẽ với sự dẫn đầu của bitcoin. Chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy cũng đã tăng gần 159%.

Đáng chú ý, việc bitcoin và các loại tiền ảo tăng giá mạnh thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư liên tưởng đến đợt tăng giá 3 năm về trước, khi bitcoin tăng giá 20 lần và gần chạm ngưỡng 20.000 USD. Tuy nhiên, sau khi chạm đỉnh, giá bitcoin lao dốc về đáy 3.122 USD. Do vậy, không ít nhà đầu tư lo ngại lịch sử sẽ lặp lại, giá bitcoin tăng nóng cũng dễ dàng rơi về đáy.

Mặc dù vậy, không ít ý kiến nhận định bitcoin hiện nay được quan tâm nhiều hơn và các Chính phủ đang nghiên cứu để chấp nhận đồng tiền này, nên khả năng bitcoin sẽ khó sụp đổ như năm 2017.

Tiền ảo đang dần được chấp nhận

Nhận định về nguyên nhân dẫn tới sự hồi phục của bitcoin và thị trường tiền ảo, nhiều chuyên gia cho biết là do các nhà đầu tư đang có nhu cầu đối với tất cả tài sản rủi ro, trong bối cảnh các chính phủ và ngân hàng trung ương tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ nhằm ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Cạnh đó, việc một số nền tảng thương mại điện tử lớn cho phép khách hàng sử dụng tiền ảo để thanh toán hoặc đầu tư vào tiền ảo giúp thị trường tiền ảo tăng điểm mạnh mẽ.

Đặc biệt, vào tháng 10 vừa qua, Công ty thanh toán PayPal tuyên bố cho phép người dùng tiếp cận với tiền ảo thông qua nền tảng PayPal đã đẩy giá bitcoin tăng tốc trong những tuần gần đây. Không những vậy, nhiều nhà bán lẻ tên tuổi như Microsoft, Starbucks và Whole Foods cũng đã chấp nhận bitcoin và danh sách này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ngoài ra, việc Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết ECB đang xem xét rất nghiêm túc việc tạo ra đồng euro kỹ thuật số cũng tạo thêm uy tín cho bitcoin và các loại tiền ảo ngày càng được coi là nơi trú ẩn an toàn.

bitcoin-tien-ao-vn.jpg
Giá nhiều loại tiền ảo, bitcoin đã tăng liên tục từ đầu năm đến nay

Nhà đầu tư bán vàng để đầu tư bitcoin

Đáng chú ý, nhiều quỹ đầu tư đang bán vàng để đổ vào thị trường tiền kỹ thuật số. Tính đền nay, các quỹ đầu tư đã bán 93 tấn vàng, tương đương 5 tỉ USD, trong khi tiền lại liên tục đổ vào các quỹ đầu tư bitcoin.

Ông Jean-Marc Bonnefous, cựu giám đốc một quỹ đầu tư cho biết các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức và tỷ phú ồ ạt mua bitcoin như một "kênh trú ẩn" trong thời điểm đồng USD suy yếu vì dịch COVID-19. "Vàng thực sự là loại tài sản an toàn của thế giới trong quá khứ. Còn hiện tại, khái niệm này được thay thế bởi những loại tài sản tự động như bitcoin", ông nói.

Ông James Butterfill, Chiến lược gia đầu tư tại CoinShares cũng nói rằng vốn hóa của thị trường bitcoin hiện nay chỉ bằng 3,1% so với quy mô của thị trường vàng toàn cầu. Thế nhưng, nếu vốn hóa thị trường bitcoin tăng lên 5%, giá cả loại tiền ảo này có thể đạt 31.300 USD/đồng so với mức khoảng 19.000 USD/đồng như hiện tại.

“Bitcoin đang khẳng định vị thế là một kho lưu trữ tài sản đáng tin cậy. Điều này đặc biệt hấp dẫn trong thời điểm chính sách tiền tệ nới lỏng chưa từng có như hiện nay. Vì những lý do này, dễ hiểu vì sao các nhà đầu tư đang so sánh bitcoin với vàng", vị chuyên gia phân tích.

     Tiền ảo rác nở rộ ở Việt Nam

Ở thị trường Việt Nam, việc bitcoin và thị trường tiền ảo nóng trở lại đã khiến thị trường tiền ảo rác ở Việt Nam nở rộ từ đầu năm đến nay. Từ đầu năm đến nay, thị trường xuất hiện hàng chục đồng tiền ảo mới như Win, CBP, BBO, OCB, GEM, Silling, ETM, ESR, BKC, VNDC… Mỗi đồng tiền ảo lại gắn với một hệ sinh thái, nhưng đều có chung công thức là lợi nhuận siêu hấp dẫn.

Bên cạnh tiền ảo, thị trường cũng xuất hiện các dịch vụ ăn theo như mua bán thiết bị “cày” tiền ảo, cho vay thế chấp tiền ảo… Nhiều sàn giao dịch và các nền tảng đầu tư ngang hàng (P2P) lending cũng cho nhà đầu tư cầm cố bitcoin, ethereum, USDT… để vay khoảng 60 - 66% giá trị tài sản thế chấp…

Bài liên quan
Chỉ sau một đêm, giá vàng quay đầu tăng cả 1 triệu đồng/lượng
Chỉ sau một đêm, giá vàng trên thị trường thế giới tăng mạnh hơn 1 triệu đồng và vọt qua mốc 1.800 USD/ounce khi nhà đầu tư ồ ạt mua vào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá bitcoin lập kỷ lục mới, liệu có ‘sụp đổ’ như năm 2017?