Gia đình ông Lee Kun-hee (người đứng đầu Tập đoàn Samsung quá cố) dự kiến ​​sẽ tiết lộ kế hoạch thừa kế vào ngày 28.4 khi thời hạn báo cáo khoản nộp thuế khổng lồ của họ sắp đến.

Kế hoạch thừa kế tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc và khoản thuế kỷ lục thế giới

Nhân Hoàng | 27/04/2021, 19:32

Gia đình ông Lee Kun-hee (người đứng đầu Tập đoàn Samsung quá cố) dự kiến ​​sẽ tiết lộ kế hoạch thừa kế vào ngày 28.4 khi thời hạn báo cáo khoản nộp thuế khổng lồ của họ sắp đến.

Samsung Electronics, viên ngọc quý của tập đoàn Samsung, dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch thừa kế, có thể bao gồm việc quyên góp các bộ sưu tập nghệ thuật của cố lãnh đạo và phân phối cổ phiếu của ông.

Ông Lee Kun-hee từng người giàu nhất Hàn Quốc trước khi qua đời hôm 25.10.2020 ở tuổi 78, để lại tài sản trị giá hơn 22.000 tỉ won (19,7 tỉ USD), bao gồm cả cổ phiếu trị giá khoảng 19.000 tỉ won.

Các thành viên trong gia đình ông Lee Kun-hee ước tính phải trả khoảng 12.000 tỉ won tiền thuế thừa kế cho tài sản của cố lãnh đạo Samsung. Họ phải báo cáo và nộp thuế thừa kế cho chính quyền địa phương vào cuối tháng này.

Những người thừa kế Lee Kun-hee là vợ ông, Hong Ra-hee, con trai duy nhất Lee Jae-yong và hai con gái Boo-jin, Seo-hyun.

ke-hoach-thua-ke-cua-nguoi-giau-nhat-han-quoc.jpg
Những người thừa kế của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung: Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong (giữa), Giám đốc điều hành Hotel Shilla Lee Boo-jin (trái) và Giám đốc Tổ chức Phúc lợi Samsung Lee Seo-hyun

Gia đình được cho đang xem xét tặng một số tác phẩm nghệ thuật của ông Lee Kun-hee cho các bảo tàng và trung tâm nghệ thuật địa phương, bao gồm các bảo vật quốc gia và tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng, trị giá khoảng 2.000 - 3.000 tỉ won.

Gia đình cũng có thể trao tặng tài sản ông Lee Kun-hee cho xã hội theo cam kết quyên góp của cố Chủ tịch Samsung trong quá khứ. Các nhà quan sát trong ngành suy đoán rằng tài sản trị giá 1.000 tỉ won của ông Lee Kun-hee có thể được quyên góp cho cộng đồng thông qua các quỹ phúc lợi.

Những động thái như vậy sẽ giảm thuế thừa kế cho gia đình ông Lee Kun-hee, những người ước tính phải trả khoảng 2.000 tỉ won hàng năm để nhận tài sản của cố lãnh đạo Samsung.

Samsung cũng có thể tiết lộ quyền sở hữu cổ phiếu thừa kế của các con.

Ông Lee Kun-hee nắm giữ 4,18% cổ phần Samsung Electronics, 20,76% cổ phần Samsung Life Insurance và 2,88% cổ phần Samsung C&T.

Những người trong ngành cho biết việc phân phối cổ phiếu từ ông Lee Kun-hee có thể sẽ giúp tăng cường khả năng lãnh đạo của Lee Jae-yong, nhà lãnh đạo trên thực tế Tập đoàn Samsung nhưng đang phải ngồi tù.

Lee Jae-yong kiểm soát Tập đoàn Samsung với cấu trúc sở hữu giống như mạng nhện liên kết Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung Electronics.

Ông chỉ nắm giữ 0,7% cổ phần của Samsung Electronics nhưng kiểm soát Tập đoàn Samsung thông qua việc nắm giữ Samsung C&T với 17,33% cổ phần.

Hôm 26.4, các thành viên trong gia đình đã báo cáo với nhà chức trách rằng họ đã quyết định chia cổ phần của vị giám đốc quá cố trong Samsung Life Insurance, dù không tiết lộ cách thức phân phối cổ phần giữa họ.

Những người trong ngành suy đoán rằng các thành viên gia đình Lee Kun-hee có khả năng phải trả thuế thừa kế theo từng đợt. Họ có thể trả thuế 1/6 tài sản thừa kế vào cuối tháng này và trả phần còn lại trong vòng 5 năm tới.

Họ có khả năng trả thuế thừa kế bằng cổ tức nhưng có thể vay ngân hàng.

Cuối ngày 19.3, Lee Jae-yong đã được phẫu thuật khẩn cấp vì vỡ ruột thừa khi đang ngồi tù.

Năm nay 52 tuổi, Lee Jae-yong được chuyển từ Trung tâm giam giữ Seoul, nơi ông ngồi tù, đến Trung tâm Y tế Samsung ở phía nam Seoul để phẫu thuật.

Vào tháng 1.2021, ông đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye. Kể từ đó, Lee Jae-yong đã thụ án tại Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang, phía nam Seoul. Lee Jae-yong cần phải thụ án thêm 18 tháng tù sau khi đã ngồi tù 1 năm từ 2017-2018 vì cùng tội danh.

Lee Jae-yong là lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Ông Lee Kun-hee đã qua đời sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm trị vì của đế chế có danh mục đầu tư kinh doanh từ công nghệ, xây dựng đến bảo hiểm và một công viên giải trí.

Ngày 18.1.2021, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên án Lee Jae-yong vì đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil.

Tòa án đã phán quyết rằng Lee Jae-yong đã tham gia vào hành vi hối lộ để giành được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia cho việc sáp nhập Cheil Industries (dệt may, thời trang, hóa chất, vật liệu hóa học điện tử) và Samsung C&T (xây dựng), hai chi nhánh chính của Tập đoàn Samsung. Đây là vụ sáp nhập được cho là nhằm mục đích làm êm đẹp con đường để Lee Jae-yong nối nghiệp người cha ốm yếu của mình.

Lee Jae-yong đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 18.1 sau khi toà tuyên án.

Người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong chấp nhận bản án 2 năm rưỡi tù giam.

Luật sư của ông Lee Jae-yong, Lee In-jae cho biết thân chủ ông tôn trọng phán quyết của tòa án và quyết định không thực hiện thêm hành động pháp lý nào.

Bài liên quan
Nhà máy sản xuất chip bị cháy mất 3-4 tháng mới hồi phục, Nhật cầu cứu Đài Loan, Samsung báo tin vui
Renesas Electronics, hãng sản xuất chip Nhật Bản có nhà máy bị hư hại nghiêm trọng trong trận hỏa hoạn hôm 19.3, dự kiến ​​sẽ mất ​​3 - 4 tháng để sản lượng phục hồi trở lại mức trước vụ cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch thừa kế tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc và khoản thuế kỷ lục thế giới