Giá vàng bất ngờ lao dốc mạnh do thông tin tích cực về vắc xin COVID-19. Chuyên gia cho rằng điều này chỉ là khoảng lặng trước khi vàng bước vào đợt sóng mới.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh, là dấu hiệu trước ‘đợt sóng’ mới?

Phan Diệu | 10/12/2020, 12:30

Giá vàng bất ngờ lao dốc mạnh do thông tin tích cực về vắc xin COVID-19. Chuyên gia cho rằng điều này chỉ là khoảng lặng trước khi vàng bước vào đợt sóng mới.

Giá vàng rơi thẳng đứng

Sáng 10.12 (theo giờ Việt Nam), trên sàn Kitco, giá vàng giảm xuống mức 1.836 USD/ounce, giảm gần 30 USD/ounce so với phiên trước.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh do giới đầu tư bất ngờ bán ra với số lượng lớn. Thậm chí, một số nhà đầu tư còn bán khống để chờ giá vàng đi xuống rồi mua vào hưởng chênh lệch. Điều này đã khiến giá vàng từ mức 1.870 USD/ounce rớt xuống 1.825 USD/ounce. Thế nhưng, đến đầu ngày 10.12, một số nhà đầu tư lại mua vào giúp giá vàng leo lên 1.840 USD/ounce.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm còn do thông tin tích cực về vắc xin ngừa COVID-19. Trong đó, vắc xin của Công ty Pfizer Inc. được Mỹ cho biết không có vấn đề nào liên quan đến độ an toàn hoặc hiệu quả của vắc xin này. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng họp để đánh giá lần cuối vắc xin của Công ty Pfizer Inc. và nếu được FDA phê duyệt khẩn cấp thì trong vòng 24 giờ, vắc xin này sẽ được triển khai tại Mỹ. Trong khi đó, hãng Johnson & Johnson thông báo có thể thu được kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối vắc xin COVID-19 sớm hơn dự kiến.

Những thông tin này khiến giới đầu tư tài chính dự báo dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, kinh tế thế giới sẽ đi lên. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào chứng khoán, giúp thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc bao trùm sắc "xanh".

Đặc biệt, chỉ số Dow Jones (chỉ số của cổ phiếu ngành công nghiệp, dịch vụ, vận tải Mỹ), Nasdaq (chỉ số giá cổ phiếu của toàn bộ các công ty được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq) và S&P 500 (chỉ số cổ phiếu của 500 công ty có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ) tăng điểm mạnh và xác lập kỷ lục mới.

Bên cạnh đó, việc đồng bitcoin tăng giá mạnh cũng khiến nhà đầu tư đổ tiền vào kênh này. Sáng nay, giá bitcoin tăng 1,7% ở mức 18.622 USD.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định tâm lý nhà đầu tư thay đổi khi tin tức về vắc xin COVID-19 tạo ra một số hy vọng cho kinh tế toàn cầu. Việc này khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng, chuyển vốn sang các tài sản khác.

Ngoài ra, việc các ngân hàng trung ương mạnh tay bán vàng cũng khiến cho đà phục hồi của vàng bị hạn chế. Báo cáo mới nhất của WGC cho thấy trong tháng 11.2020, các quỹ đầu tư vàng trên toàn cầu đã bán ra 107 tấn vàng.

Tương tự, theo báo cáo mới nhất của ngân hàng Standard Chartered công bố, trong tháng 11 vừa qua, lượng tiền rút ra khỏi các quỹ ETF vàng đạt mạnh nhất tính từ tháng 11.2016.

vang-mieng-sjc.jpg
Giá vàng thế giới đang cao hơn thế giới 3,6 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC theo đà giảm mạnh

Ở thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng SJC cũng rớt mạnh theo đà lao dốc của giá thế giới. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP.HCM được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 54,55 triệu đồng/lượng, bán ra 55,15 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua. So với sáng hôm qua, giá vàng SJC đã "bốc hơi" khoảng 400.000 đồng/lượng.

Còn tại Hà Nội, Tập đoàn Doji cùng niêm yết giá mua vào vàng SJC chỉ 54,45 triệu đồng/lượng và bán ra 55,1 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, hiện nay, giá vàng trong nước vẫn cao hơn vàng thế giới khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại cũng đi xuống theo đà giảm của vàng SJC và giá thế giới, khi được giao dịch quanh 53,35 triệu đồng/lượng mua vào, 53,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng vẫn được dự báo tăng mạnh

Trong thời gian tới, nhiều chuyên gia nói rằng giá vàng đang chờ đợi gói kích thích mới của Mỹ. Cụ thể, trong cuộc thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã trình bày đề xuất về gói kích thích kinh tế mới nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 trị giá 916 tỉ USD.

Gói kích thích này bao gồm các khoản tiền hỗ trợ cho chính quyền bang, địa phương và bảo vệ pháp lý cho các doanh nghiệp.

Gói kích thích này của Mỹ được dự báo có tác động đến thâm hụt ngân sách và làm suy yếu đồng bạc xanh. Yếu trên sẽ là lý do chính khiến thị trường có niềm tin rằng vàng sẽ tăng giá cho đến cuối năm và tiếp tục tăng cao hơn vào năm 2021.

“Chi tiêu tài chính bổ sung là một yếu tố tích cực đối với vàng và thị trường dường như đang dự đoán một số loại gói tài khóa sẽ được thông qua, ngay cả khi chỉ là tạm thời”, James Steel, Giám đốc phân tích kim loại quý tại HSBC nói.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Jim Wyckoff của Kitco nhận định việc các nền kinh tế lớn có dấu hiệu phục hồi đang tạo áp lực giá vàng giảm. Thế nhưng, giới kinh doanh vẫn lạc quan về khả năng Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói hỗ trợ kinh tế hơn 900 tỉ USD. Khi đó, đồng bạc xanh sẽ giảm giá trên toàn cầu, tạo đà cho giá vàng bật tăng trở lại.

Còn nhà phân tích Suki Cooper của Tập đoàn tài chính Standard Chartered dự báo kim loại quý có khả năng quay trở lại mức 2.000 USD/ounce trong quý đầu tiên của năm tới. Theo chuyên gia này, các động lực vĩ mô tổng thể vẫn rất ủng hộ vàng, bao gồm đồng USD yếu hơn, lãi suất thực âm, lo ngại xung quanh lạm phát và kỳ vọng về kích thích tài khóa hơn nữa trong bối cảnh chính sách tiền tệ nới lỏng.

“Việc triển khai vắc xin COVID-19 và sự phục hồi kinh tế hậu đại dịch có thể sẽ chưa thể diễn ra cho đến nửa cuối năm sau, điều này khiến tiềm năng vàng tăng trong thời gian chờ đợi", bà Suki Cooper nói.

James Steel, trưởng nhóm phân tích kim loại quý tại Ngân hàng HSBC thì khẳng định việc chi tiêu tài chính nhiều hơn nữa là điều tích cực đối với vàng. Hiện nay, dường như thị trường dường đang chờ gói kích thích sẽ sớm được thông qua, ngay cả khi chỉ là tạm thời.

Bài liên quan
Chuyên gia đoán giá vàng tăng hay giảm tiếp tuần tới trong tâm lý tiêu cực?
Việc giá vàng giảm liên tục đã khiến cho tâm lý thị trường suy yếu. Nhiều chuyên gia tỏ ra dè dặt khi nhận định về xu hướng của giá vàng thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh, là dấu hiệu trước ‘đợt sóng’ mới?