Sau khi tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới vào sáng nay, giá vàng đã mất mốc đỉnh hơn 77 triệu đồng/lượng khi chốt phiên ngày hôm nay.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Giá vàng lao dốc mạnh sau khi lập kỷ lục đắt nhất lịch sử

Tuyết Nhung 22/12/2023 18:35

Sau khi tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới vào sáng nay, giá vàng đã mất mốc đỉnh hơn 77 triệu đồng/lượng khi chốt phiên ngày hôm nay.

fbda2d8b-b6a1-4a27-b890-26edbe0e7c90.jpeg

Sáng nay (22.12), giá vàng đã lên mức đắt nhất lịch sử khi leo lên ngưỡng 77,4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến phiên buổi chiều giá vàng đã lao dốc liên tục. Kết thúc phiên giao dịch chiều nay, giá vàng miếng được niêm yết ở mức 75,8 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 600.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng nay.

Tương tự, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 75,7 - 77 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng nay.

Như vậy, giá vàng đã lao dốc mạnh chỉ sau vài tiếng, mất mốc 77,4 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chân chốt lời, khiến lực bán lớn hơn lực mua, làm giá vàng giảm mạnh.

Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường vàng luôn luôn bất ổn. Giá vàng không tăng đều từ nay đến cuối năm. Trong khi các lĩnh vực đầu tư chứng khoán, bất động sản, xuất khẩu giảm thì vàng đang thành một ngôi sao sáng. Khi giá vàng lên cao như vậy càng trở nên hấp dẫn, khiến người dân đầu tư vàng và tạo nên một cơn sốt.

“Đã rất lâu rồi giá vàng mới tăng mạnh như thời gian gần đây. Vì vậy những nhà đầu tư đang tích trữ vàng có thể nghĩ đến việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận hấp dẫn. Nhà đầu tư không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời. Thực tế giá vàng tăng nhưng không biết đâu là đỉnh và có thể bốc hơi bất cứ lúc nào. Khi giá vàng leo thang hoặc biến động bất thường là lúc các nhà đầu tư cần đặc biệt thận trọng, nên đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ lướt sóng”, ông Hiếu lưu ý.

Hiện giá vàng thế giới ở mức 2.050 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 60 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn gần 17 triệu đồng/lượng.

Trước bối cảnh giá tăng liên tục thời gian gần đây, giới chuyên gia dự báo xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Giá vàng tăng trong tháng 12 cả trong nước và thế giới do nhiều nguyên nhân, trong đó có quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm tới. Giá vàng ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng và bị đẩy lên trong xu hướng chung.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước còn vài yếu tố khác tác động, trong đó có vấn đề nguồn cung không dồi dào. Thị trường vàng trong nước không liên thông với vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất có thể nhập khẩu vàng. Do đó, thị trường vàng trong nước và thế giới về lâu dài đi cùng nhau, nhưng trong ngắn hạn, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới. Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua vàng của người Việt tăng sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Trong dự báo mới đây, các chuyên gia kinh tế phố Wall nhận định 50% khả năng vàng sẽ giao dịch trong phạm vi 1.950 - 2.200 USD/ounce trong năm tới và 30% khả năng giá sẽ dao động trong khoảng từ 2.200 - 2.400 USD/ounce. Năm 2024, vàng sẽ được thúc đẩy bởi lo ngại căng thẳng địa chính trị, lực cầu tăng cao từ một số thị trường cộng với nhu cầu bổ sung vàng của các ngân hàng trung ương. Giá vàng thế giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá vàng trong nước hiện nay.

Bài liên quan
Giá vàng có nối tiếp đà tăng?
Giá vàng vừa chốt lại một tuần tăng bứt phá nhưng được dự đoán có thể tăng liên tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng lao dốc mạnh sau khi lập kỷ lục đắt nhất lịch sử