Giá vàng đã duy trì đà tăng trong 4 tuần liên tiếp và khả năng sẽ lập những mức đỉnh mới, bởi dịch COVID-19 khiến giới đầu tư tìm đến những tài sản an toàn như vàng. Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng đang rẻ hơn giá vàng quốc tế, nhưng việc thiết lập mốc 50 triệu đồng/lượng dường như chỉ là vấn đề thời gian.

Giá vàng tăng vượt mốc 50 triệu đồng/lượng chỉ còn là vấn đề thời gian

05/07/2020, 12:53

Giá vàng đã duy trì đà tăng trong 4 tuần liên tiếp và khả năng sẽ lập những mức đỉnh mới, bởi dịch COVID-19 khiến giới đầu tư tìm đến những tài sản an toàn như vàng. Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng đang rẻ hơn giá vàng quốc tế, nhưng việc thiết lập mốc 50 triệu đồng/lượng dường như chỉ là vấn đề thời gian.

Giá vàng miếng chờ vượt mốc 50 triệu đồng/lượng - Ảnh: Internet

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn Doji là 49,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,77 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 49,5 triệu đồng/lượng và 49,9 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Trong khi đó, giá sản phẩm vàng 999,9 của các doanh nghiệp kim hoàn lớn cũng đang hướng về mốc 50 triệu đồng/lượng.Vàng Thần Tài Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý hiện có giá 48,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá tương ứng lần lượt là 49,19 triệu đồng/lượng và 49,79 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với cùng thời điểm này vào tuần trước đó, giá vàng miếng hiện tăng khoảng 500.000 đồng mỗi lượng và xấp xỉ mốc 50 triệu đồng/lượng. Vàng miếng đang ở ngưỡng cao nhất trong lịch sử.

Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, tính chung trong quý 2/2020, giá vàng miếng đã tăng gần 2 triệu đồng/lượng nhưng tốc độ tăng khá từ tốn và đều đặn, không biến động mạnh như giá vàng quốc tế. Khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới có tính chất như một “vùng đệm”, co giãn linh hoạt nên giúp giá vàng miếng giữ được sự ổn định tương đối so với giá thế giới.

“Nếu tiếp tục giữ khoảng cách như hiện nay với giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước sẽ lập mốc 50 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới đạt 1.800 USD/ounce”, Hiệp hội Kinh doanh vàng nhận định.

Trên thế giới, tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đang giao dịch ở mức 1.775 USD/ounce. Các sàn giao dịch tại Mỹ đã đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần để bắt đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4.7.

Trước đó, trong tuần, giá vàng giao sau có lúc vượt 1.800 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 1.7, mức cao nhất kể từ tháng 9.2011. Thế nhưng, giá vàng không duy trì được ngưỡng giá này do hoạt động chốt lời nhanh của một bộ phận nhà đầu tư.

Dữ liệu từ FactSet được trang MarketWatch trích dẫn cho biết giá vàng thế giới đã tăng khoảng 0,5% trong tuần này, tăng 3% trong tháng 6, tăng gần 13% trong quý 2 và tăng 18% trong nửa đầu năm 2020. Quý 2 vừa qua là quý tăng mạnh nhất của giá vàng trong vòng hơn 4 năm trở lại đây.

Trao đổi với trang Kitco News, các chuyên gia đặt cược vào khả năng giá vàng đạt mốc 1.800 USD/ounce trong tuần tới. Tuy nhiên, nhân tố quyết định những diễn biến tiếp theo của giá kim loại quý này chính là thông tin liên quan đến đại dịch COVID-19.

Trong tuần, đà tăng của giá vàng chủ yếu dựa trên số ca nhiễm mới COVID-19 tăng mạnh ở Mỹ. Thế nhưng sau đó giá vàng lại chịu áp lực giảm khi có thông tin khả quan về kết quả thử nghiệm ban đầu vắc xin chống COVID-19 của các hãng dược Pfizer và BioNtech.

Ngoài ra, số liệu tốt về thị trường lao động Mỹ cũng khiến vàng lùi bước. Trong tháng 6, Mỹ có 4,8 triệu việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 11,1%, theo Bộ Lao động nước này.

Mặc dù vậy, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ khó sớm khởi sắc, nên vàng sẽ tiếp tục được giới đầu tư nắm giữ để phòng ngừa rủi ro. Vào hôm 2.7, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã tăng khối lượng nắm giữ 0,8%, lên mức 1.191,5 tấn vàng.

Dự báo giá vàng trong tuần này, Phó chủ tịch phụ trách giao dịch kim loại quý của MKS SA Afshin Nabavi nói với Kitco News rằng giá vàng đang giữ đà tăng bền vững tới mốc 1.800 USD/ounce. “Ngày nào thị trường cũng đón nhận những tin xấu, liên quan đến COVID-19 hoặc không. Giá vàng đang nhắm tới mốc 1.800 USD/ounce nếu phá được mốc 1.790 USD/ounce. Giá vàng giao sau trên sàn COMEX đã có lúc vượt 1.800 USD/ounce trong tuần này, nhưng không duy trì được do giá vàng giao ngay không nhảy qua được mốc 1.790 USD/ounce”, ông Nabavi nói.

Còn chuyên gia Everett Millman của Gainesville Coins thì cho rằng sau đợt tăng tuần này, giá vàng có thể đã mở ra một đợt tăng mới trong tháng 7 và tháng 8.“Dù giá vàng giảm vào cuối tuần do hoạt động chốt lời, song trong thời gian còn lại của mùa hè năm nay, giá vàng sẵn sàng vượt 1.800 USD/ounce. Giá vàng sẽ tăng cao hơn vào cuối tháng 7, đầu tháng 8”, ông Millman nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng tăng vượt mốc 50 triệu đồng/lượng chỉ còn là vấn đề thời gian