Sự gia nhập của các nhà đầu tư mới đóng vai trò tương đối quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ vùng 650 điểm cuối tháng 3 lên mức cao như hiện nay.

Nhà đầu tư cá nhân ồ ạt mở tài khoản, chứng khoán hồi phục mạnh

04/07/2020, 21:52

Sự gia nhập của các nhà đầu tư mới đóng vai trò tương đối quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ vùng 650 điểm cuối tháng 3 lên mức cao như hiện nay.

Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh trong quý 2/2020 - Ảnh: Internet

Trong quý 2/2020, với sự gia nhập của các nhà đầu tư mới đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh. Chỉ số VN-Index từ vùng đáy 650 có thời điểm đã tăng lên 900 vào đầu tháng 6, tương ứng mức hồi phục 38%.

Cùng với sự hồi phục về điểm số, thanh khoản thị trường cũng có sự tăng trưởng mạnh. Dữ liệu giao dịch cho biết giá trị khớp lệnh bình quân Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho thấy trong quý 1 đạt 4.354 tỉ đồng/phiên, tăng 49% so với quý 1 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, thanh khoản quý 2 vừa qua tương đương với quý 2/2018 và chỉ kém giai đoạn thị trường bùng nổ trong quý 1/2018 khi thanh khoản bình quân HoSE đạt gần 6.300 tỉ đồng/phiên.

Trong khi đó, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết tới cuối tháng 6/2020, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đạt mức 2.541.887 tài khoản. Trong tháng 6, có 35.230 tài khoản được mở mới, tăng nhẹ 3% so với tháng 5. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trên 30.000.

Trong tháng 6, nhà đầu tư trong nước cũng mở mới 35.046 tài khoản chứng khoán. Trong đó có 34.965 tài khoản cá nhân và 81 tài khoản tổ chức. Lũy kế 4 tháng gần nhất, các nhà đầu tư trong nước đã mở mới 137.753 tài khoản chứng khoán. Con số này tương đương 73% số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong cả năm 2019.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng sự gia nhập của các nhà đầu tư mới đóng vai trò tương đối quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ vùng 650 điểm cuối tháng 3 lên mức hiện tại. Trong đó, tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước đang tăng lên trong những tháng gần đây. Cụ thể, tỷ trọng đạt khoảng 76,4% và 78,6% trong tháng 5 và tháng 6 từ mức chỉ khoảng 72% của thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, lượng nhà đầu tư cá nhân trong nước trong những tuần gần đây đang tăng lên cũng là dấu hiệu tương đối tiêu cực đối với thị trường. Nguyên nhân là do lực cầu từ các nhà đầu tư này sẽ yếu dần, vì vậy để thị trường tiếp tục tăng trưởng dài hơn sẽ cần đến những yếu tố hỗ trợ mới.

Trong khi đó, Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng nói rằng dòng tiền dồi dào từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước thúc đẩy đà tăng của chỉ số chứng khoán thời gian qua. Chỉ riêng trong 3 tháng (tháng 3 - 4 - 5), gần 100.000 tài khoản mở mới, mức cao đột biến trong nhiều năm trở lại đây. Đây cũng là xu hướng chung khi các nhà đầu tư cá nhân là động lực chính cho sự hồi phục mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán thế giới.

“Hiện tượng này diễn ra ở nhiều thị trường, các nhà đầu tư nhỏ lẻ với mức độ chấp nhận rủi ro cao, đánh cược vào khả năng vực dậy nền kinh tế của các Chính phủ và các ngân hàng trung ương", SSI Research nhận xét.

Trong ngắn hạn, SSI Research nhìn nhận yếu tố rủi ro đang ở mức khá cao bởi thị trường tăng dựa vào dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân. Nguyên nhân là dòng tiền của nhóm này có thể vào nhanh nhưng cũng rút rất nhanh khi có biến động mạnh.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư cá nhân ồ ạt mở tài khoản, chứng khoán hồi phục mạnh