Giảm 50% nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng nhờ ăn nhiều cá và rau

19/08/2018, 17:30

Ăn nhiều cá và rau quả sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis), một chứng rối loạn não bộ và tủy sống

Theo MedicalXpress, các nhà khoa học ở Đại học Curtin, Úc, đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cá và rau quả sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis), một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng đã xơ cứng bao gồm nhiều giai đoạn tê liệt khác nhau.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu thu được trong nghiên cứu Ausimmune Study, được thực hiện vào các năm 2003 - 2006 với mục đích tìm kiếm mối liên quan giữa các yếu tố môi trường và tình trạng mất myelin - demyelinating (bao gồm cả bệnh đa xơ cứng) khiến vỏ bọc myelin của tế bào thần kinh bị phá hủy.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Multiple Sclerosis Journal khẳng định việc dùng nhiều loại thức ăn lành mạnh như rau, cá, trứng, thịt gia cầm và các loại đậu khiến nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng thấp hơn.

Các nhà khoa học đã theo dõi và so sánh tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và người khỏe mạnh trong công trình nghiên cứu bao quát 252 bệnh nhân bị đa xơ cứng và 446 người không có vấn đề về sức khỏe. Các tình nguyện viên đều trả lời các câu hỏi về những loại thực phẩm họ sử dụng thường xuyên nhất.

Các nhà khoa học đã xác định được rằng những người tham gia nghiên cứu đã tuân thủ một trong hai loại chế độ ăn uống lành mạnh (có trứng, cá, rau) hoặc chế độ ăn kiêng phương Tây (thịt, thực phẩm giàu chất béo). Họ nhận thấy xu hướng ăn nhiều cá và rau quả có liên quan đến việc giảm 50% nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.

Tác giả chính của công trình nghiên cứu, tiến sĩ Lucinda Black giải thích rằng mặc dù hiện tại không có cách chữa trị nào hiệu quả đối với bệnh đa xơ cứng, nghiên cứu này có thể có ý nghĩa giúp cải thiện chế độ ăn để giảm nguy cơ mắc bệnh ở những người có nguy cơ cao.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm 50% nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng nhờ ăn nhiều cá và rau