Trong khi ăn nhiều đường, muối là nguyên nhân khiến ta tăng cân thì những gia vị sau lại giúp giảm cân hiệu quả và biến những món ăn kiêng nhàm chán trở nên ngon miệng hơn.

Giảm cân bằng gia vị, bạn đã biết chưa?

Thùy Vân | 03/01/2020, 06:29

Trong khi ăn nhiều đường, muối là nguyên nhân khiến ta tăng cân thì những gia vị sau lại giúp giảm cân hiệu quả và biến những món ăn kiêng nhàm chán trở nên ngon miệng hơn.

Khi ông bà ta ngày xưa đã tìm ra các loại gia vị có thể làm kích thích vị giác, làm cho món ăn có hương thơm hấp dẫn và ngon miệng hơn, thì ngày nay, đã có nhiều nghiên cứu tìm ra các công dụng khác của những gia vị như tỏi, quế, sả,… đặc biệt chúng sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ thừa khi kết hợp với các món ăn.

Tỏi

Bên cạnh công dụng làm cho món ăn tuyệt vời hơn, tỏi còn là một “thần dược” trong việc cải thiện làn da, vóc dáng lẫn sức khỏe.

Với đặc tính chống oxy hóa, tỏi giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa tế bào, dẫn đến hạn chế lão hóa da. Các dưỡng chất trong tỏi như Vitamin B6, C, mangan, sắt, kali,… giúpthanh lọc gan và loại bỏ độc tố, cặn bã ra khỏi cơ thể.

Hơn nữa, nhờ vào hàm lượng allicin có trong tỏi giúp tăng tốc độ tiêu hóa năng lượng, đốt cháy và đánh tan chất béo dư thừa. Ngoài ra, tỏi còn có chức năng giúp người đang trong quá trình giảm cân ức chế sự thèm ăn.

Gừng

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong thực đơn hàng ngày, gừng luôn đứng trong top 10 các loại gia vị giúp giảm cân hiệu quả nhất. Sử dụng gừng trong các món ăn hàng ngày giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, gừng có hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.

Nghệ

Củ nghệ có khả năng chống viêm, chống vi khuẩn và chống ôxy hoá cao đồng thời là chất bảo vệ tim mạch. Nghệ còn có đặc tính dược liệu mạnh giúp tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể, hỗ trợ tiêu hoá và là gia vị đậm đà để thêm vào món súp.

Củ sả

Một gốc sả chứa khoảng 99 calo, không có chất béo và cholesterol, khoảng 25 gram carbohydrate... Ăn sả hỗ trợ cho việc giảm béo của bạn bằng cách cắt giảm lượng calo trong các món ăn. Vị cay trong sả giúp đốt cháy các chất béo và không cho chúng tích lũy trong cơ thể. Bạn có thể tận dụng sả như một loại gia vị dùng tẩm ướt thịt, cá… trước khi nấu.

Ớt, tiêu và mù tạt

Ớt, tiêu và mù tạt đều là những thực phẩm cay nhưng có tác dụng giống nhau trong việc giúp đốt cháy mỡ thừa.

Ớtlà gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình.Trong nghiên cứu của một trường đại học Mỹ, chất capsaicin trong ớt có tác dụng rất lớn trong việc kiểm soát cân nặng vì nó sẽ giúp đốt cháy năng lượng và tạo ra sức nóng để sinh nhiệt đốt cháy calo. Đó là vì sao khi ăn ớt, bạn sẽ cảm thấy nóng và đổ mồ hôi nhiều. Bên cạnh đó, chất này còn giúp ngăn chặn chứng béo phì do quá trình hấp thụ những thức ăn quá nhiều chất béo, giúp chuyển mỡ xấu thành mỡ tốt cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường, huyết áp cao và tim mạch.

Tiêulà loại gia vị cay giúp kích thích dạ dày, tăng 8% trong quá trình chuyển hóa sau khi tiêu thụ. Khi bạn ăn tiêu, cơ thể sẽ đổ mồ hôi và điều đó giúp đốt cháy các chất béo dư thừa cũng như một lượng lớn calo. Bên cạnh đó, ăn tiêu sẽ giúp điều chỉnh cholesterol trong cơ thể và tăng cường lưu thông máu. Vậy thì bạn hãy thử thêm một chút gia vị cay vào các món ăn thường ngày để thúc đẩy quá trình giảm cân thành công nhé!Tuy nhiên, không nên ăn cay quá nhiều vì chúng sẽ gây phản lại tác dụng, nóng trong người và dễ gây táo bón.

Mù tạtchứa các hợp chất xuất hiện trong những thực phẩm có hương vị cay khác biệt, vừa giúp tăng vị giác mà còn tăng thân nhiệt và đốt lượng mỡ thừa. Kết quả thử nghiệm đã chỉ ra một điều rất thú vị rằng, ước tính bạn có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất từ 20% -25% và đốt cháy 50 calo chỉ bằng ăn một lượng mù tạt nhỏ hằng ngày. Vậy thì hãy thử cho một ít mù tạt vào thực đơn hằng ngày của mình ngay nào.

Quế

Chúng ta thường nghe nói đến quế với công dụng điều tiết lượng đường trong máu. Hơn thế nữa, quế còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa hàm lượng carbohydrate trong cơ thể từ đó hỗ trợ giảm cântốt.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm cân bằng gia vị, bạn đã biết chưa?