Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo bệnh viện Nhi Trung ương làm rõ sự việc những nhân viên bảo vệ ngăn cản không cho xe cấp cứu di chuyển khi gia đình bệnh nhân không sử dụng xe taxi đã ký hợp đồng với bệnh viện.

Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương lên tiếng xin lỗi người dân về việc bảo vệ chặn xe cấp cứu

Haiyen | 08/07/2016, 22:18

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo bệnh viện Nhi Trung ương làm rõ sự việc những nhân viên bảo vệ ngăn cản không cho xe cấp cứu di chuyển khi gia đình bệnh nhân không sử dụng xe taxi đã ký hợp đồng với bệnh viện.

Chiều 8.7, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới ông Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho hay: Lãnh đạo bệnh viện cùng công ty bảo vệ AZ đã trực tiếp về Nghệ An để thắp hương và xin lỗi gia đình bệnh nhi Trần Công D - cháu bé đã tử vong trên xe cấp cứu do bị một nhóm bảo vệ ngăn cản không cho di chuyển về quê khi gia đình không đồng ý sử dụng xe taxi đang đậu sẵn trong bệnh viện. Ngoài việc trực tiếp đến gia đình bệnh nhi xin lỗi, lãnh đạo bệnh viện đã trao cho gia đình bệnh nhi 35 triệu đồng cùng với 5 triệu đồng từ các nhà hảo tâm khác chia sẻ cùng với gia đình.

Mẹ bệnh nhi D. khóc lóc khi bảo vệ không cho xe cấp cứu ra khỏi viện

Ông Hải khẳng định: Những hành động sai trái của nhóm bảo vệ bệnh viện Nhi Trung ương hôm đó là hoàn toàn không đúng với quy định của bệnh viện, hiện tại bệnh viện đã dùng 5 triệu kêu gọi từ các nhà hảo tâm thanh toán viện phí cho bệnh Trần Công D. Với tư cách là lãnh đạo cao nhất của bệnh viện Nhi Trung ương, ông rất tiếc khi để xảy ra sự cố bảo vệ chặn xe cứu thương gây xôn xao dư luận những ngày qua. Với vai trò quản lý, bệnh viện đã không làm tốt vai trò giám sát lực lượng bảo vệ. Hiện bệnh viện đã yêu cầu công ty bảo vệ AZ chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động đối với các bệnh nhân khi vào khu khám bệnh sẽ chấm dứt toàn bộ hợp đồng với công ty này.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương

"Đây cũng là bài học lớn cho toàn bộ các y bác sĩ tại bệnh viện cũng như các bảo vệ làm việc tại bệnh viện. Qua sự việc không hay xảy ra vừa qua, bệnh viện sẽ giám sát chặt chẽ hơn việc quản lý hành chính cũng như giám sát việc bảo vệ cho các hãng xe đậu, đỗ xung quanh khu vực cổng bệnh viện. Và tôi cũng thay mặt toàn bộ cán bộ trong bệnh viện xin lỗi tới toàn thể nhân dân về sự việc không đáng có xảy ra, ảnh hưởng tới uy tín bệnh viện và sự bức xúc trong dư luận" - ông Hải cho hay.

Trước đó, vào ngày7.7, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cũng đãgửi công văn chấn chỉnh công tác vận chuyển người bệnh ra, vào tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Công văn gửi tới toàn thể các bệnh viện chấn chỉnh lại hoạt động vận chuyển người bệnh của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế)

Theo đó, trong công văn nêu rõ: Trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thực hiện một số công việc sau:

Thứ nhất, rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về… trong trường hợp không cần trợ giúp y tế.

Thứ hai, đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh.

Thứ 3, các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đề nghị thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm.

Thứ 4, đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ. Quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Thứ 5, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho thân nhân, người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh.

Công văn cũng đề nghị Giám đốc các đơn vị nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) để xem xét, giải quyết.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
23 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương lên tiếng xin lỗi người dân về việc bảo vệ chặn xe cấp cứu