Để được ngân hàng tiếp tục cấp hạn mức và giải ngân tiền vay theo các hợp đồng, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Xuân đã chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ, lập khống Biên bản bản kiểm kê hàng gửi kho…

Giám đốc lập hồ sơ khống vay tiền ngân hàng, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

26/06/2020, 20:41

Để được ngân hàng tiếp tục cấp hạn mức và giải ngân tiền vay theo các hợp đồng, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Xuân đã chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ, lập khống Biên bản bản kiểm kê hàng gửi kho…

Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Sau 2 ngày xét xử, ngày 26.6, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Thạch Tuấn Anh (SN 1972, nguyên Giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Xuân) 18 năm tù; Bành Đức Thắng (SN 1982, nguyên là nhân viên Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Xuân) 10 năm tù; Lê Anh Quang (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH xúc tiến đầu tư thương mại A&A) 6 năm tù; Nguyễn Mạnh Hải (SN 1978, Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ bảo vệ 24/7) 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đúng đắn của các tổ chức tín dụng. Trong vụ án này, bị cáo Thạch Tuấn Anh là người giữ vai trò chính, khởi xướng, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội; các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức.

Cụ thể, trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty Vĩnh Xuân không còn khả năng để hoàn trả các khoản nợ vay và duy trì hoạt động kinh doanh của công ty. Để được PGBank chi nhánh Thăng Long tiếp tục cấp hạn mức và giải ngân tiền vay theo các hợp đồng, Thạch Tuấn Anh đã chỉ đạo Bành Đức Thắng lập các báo cáo tài chính từ năm 2008-2011, phương án kinh doanh để thể hiện công ty làm ăn có lãi, nhờ người đại diện theo pháp luật của các công ty Vĩnh Bảo, A&A… để ký 21 hợp đồng khống, xuất 23 hóa đơn giá trị gia tăng bán khống cho Công ty Vĩnh Xuân 866.165 kg thép không gỉ các loại.

Sau đó, Thạch Tuấn Anh đã dùng hợp đồng khống lập hồ sơ vay vốn và được phía ngân hàng giải ngân cho vay hơn 52 tỉ đồng. Với số tiền này, nguyên Giám đốc Công ty Vĩnh Xuân đã sử dụng để trả cho các khoản vay của mình, trả nợ cho ngân hàng SHB, Navibank, chi phí cho một số hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, đến hạn trả nợ, Tuấn Anh mới trả được hơn 13 tỉ đồng và PGBank chi nhánh Thăng Long đã tổ chức bán tài sản thế chấp của công ty Vĩnh Xuân, thu được số tiền hơn 16 tỉ đồng; số tiền còn lại hơn 22 tỉ đồng, Tuấn Anh đã chiếm đoạt của PGBank chi nhánh Thăng Long.

Về vai trò đồng phạm trong vụ án, Cơ quan công tố và HĐXX xác định Bành Đức Thắng đã tham gia lập hồ sơ vay vốn khống, lập khống 23 Biên bản kiểm kê hàng gửi kho và đến các công ty để nhận hợp đồng, hóa đơn giá trị gia tăng khống để hoàn thiện hồ sơ gửi xin giải ngân của phía ngân hàng, giúp sức tích cực cho Thạch Tuấn Anh chiếm đoạt hơn 22 tỉ đồng.

Lê Anh Quang (Giám đốc Công ty A&A) có hành vi ký 2 hợp đồng mua bán thép khống và xuất 2 hóa đơn giá trị gia tăng ghi bán khống cho Công ty Vĩnh Xuân 110.295 kg thép không gỉ, giúp sức để Tuấn Anh hợp thức hồ sơ đề nghị PGBank chi nhánh Thăng Long giải ngân, chiếm đoạt 7,5 tỉ đồng.

Nguyễn Mạnh Hải (Tổng giám đốc Công ty 24/7) đã ký khống 23 Biên bản kiểm kê hàng gửi kho giúp Tuấn Anh hoàn thiện hồ sơ xin vay vốn để được ngân hàng giải ngân, giúp sức tích cực cho Thạch Tuấn Anh chiếm đoạt hơn 22 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, HĐXX xét thấy các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, gia đình các bị cáo đều có người có công với cách mạng nên các bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như pháp luật quy định. Xét tính chất, mức độ của vụ án và hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX nhận định cần áp dụng hình phạt tù đối với các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm; bên cạnh đó, HĐXX cũng quyết định buộc bị cáo Thạch Tuấn Anh phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho PGBank.

Nhã Thanh

Bài liên quan
ĐBSCL: Cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Những ngày qua, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) của nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã phát thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức sở này với mục đích lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc lập hồ sơ khống vay tiền ngân hàng, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng