Dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô của tập đoàn Trung Thủy đã được Thành ủy Đà Nẵng thông qua điều chỉnh quy hoạch còn 16 hecta. Giới chức Đà Nẵng khẳng định chủ đầu tư không đồng ý thì có quyền rút lui, sẽ có chủ đầu tư khác.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng: Trung Thủy có quyền rút khỏi Nam Ô

19/12/2018, 18:27

Dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô của tập đoàn Trung Thủy đã được Thành ủy Đà Nẵng thông qua điều chỉnh quy hoạch còn 16 hecta. Giới chức Đà Nẵng khẳng định chủ đầu tư không đồng ý thì có quyền rút lui, sẽ có chủ đầu tư khác.

Phối cảnh ban đầu của dự án cho thấy Trung Thủy lấy trọn làng Nam Ô và ghềnh đá

>> Ai chủ đạo ‘bức tâm thư’ ủng hộ dự án Trung Thủy ở Đà Nẵng?

Thành ủy Đà Nẵng đã thông qua quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô (tại P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng - thuộc tập đoàn Trung Thủy - làm chủ đầu tư.

Quy hoạch mới sẽ mở rộng đường dân sinh và lối xuống biển; giữ nguyên và không được san lấp hồ hiện trạng; cải tạo lại sân bóng hiện có để phục vụ cộng đồng.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải tôn tạo và mở rộng khuôn viên các công trình cổ (đình làng, miếu, mộ tiền hiền...); chỉnh trang hạ tầng các khu dân cư hiện trạng và tăng thêm đất phục vụ công cộng và đất dự trữ giao thông ở vệt Nguyễn Tất Thành khoảng 7.000m2.

Quy hoạch điều chỉnh cũng đưa ghềnh Nam Ô ra ngoài ranh giới dự án. Với việc điều chỉnh quy hoạch, diện tích dự án sẽ được thu hẹp còn lại khoảng 16 ha. Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh, quy hoạch dự án resort của tập đoàn Trung Thủy ở Nam Ô giảm dần từ 43,2ha xuống còn hơn 36ha và nay chỉ còn 16ha.

Làng Nam Ô phải di dời nhường đất cho dự án

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 diễn ra vào ngày 19.12, đại biểu Phạm Tấn Xử đã chất vấn Sở Xây dựng Đà Nẵng lúc nào sẽ triển khai dự án này và nếu nhà đầu tư không triển khai thì xử lý thế nào?

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết: Hiện dự án đã được giải tỏa đền bù xong. Tháng 3.2018, thành phố đã có thông báo triển khai dự án với nội dung điều chỉnh 7 vấn đề.

Cụ thể, thành phố sẽ thu hồi vệt đất mặt tiền Nguyễn Tất Thành (nối dài) để phục vụ công cộng; thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô vì theo Luật biển cần tăng cường không gian công cộng cho người dân; thu hồi bãi cát phục vụ công cộng; toàn bộ đường dân sinh mở từ 4 m lên 5,5 m; giữ nguyên hiện trạng các công trình di tích lịch sử; giữ nguyên hiện trạng hồ ở phía bắc để chứa nước; bổ sung các lối xuống biển.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng

“Họ có quyền rút lui. Đó là chuyện của chủ đầu tư. Thành phố đã thông qua quy hoạch này đảm bảo quyền lợi của người dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Chủ đầu tư rút lui sẽ có chủ đầu tư khác”, ông Hùng nhấn mạnh.

Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô nằm ở phường Hòa Hiệp Nam được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt tại quyết định 9926/QĐ-UBND ngày 20.12.2010, điều chỉnh năm 2014; chủ đầu tư là công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng. Tổng hồ sơ giải tỏa đền bù là 676 hồ sơ. Sau 8 năm triển khai, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và trong giai đoạn thiết kế thi công.

Di tích trong làng Nam Ô gắn với quá trình mở cõi của cha ông

Ban đầu, quy hoạch của dự án lên tới hàng chục hecta, lấy trọn ghềnh Nam Ô và di dời toàn bộ di tích trong làng Nam Ô gắn với quá trình mở cõi của cha ông. Quy hoạch được điều chỉnh vào cuối năm 2018 đưa diện tích của dự án xuống còn 16ha, bảo toàn ghềnh đá và các di tích lâu đời.

Nam Ô và các di tích được ‘cứu’ sau khi người dân bao vây dự án này để phản đối vào ngày 20.3.2018. Sau sự việc này, chính quyền thành phố đã có các biện pháp quyết liệt để bảo vệ làng cổ.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng: Trung Thủy có quyền rút khỏi Nam Ô