Giám đốc Viện bệnh truyền nhiễm Nam Phi cho biết biến thể Omicron được phát hiện ở phía nam châu Phi có thể là ứng cử viên khả dĩ nhất để thay thế biến thể Delta rất dễ lây lan.

Giám đốc Viện bệnh truyền nhiễm Nam Phi: Biến thể Omicron có thể vượt Delta

Sơn Vân | 01/12/2021, 07:55

Giám đốc Viện bệnh truyền nhiễm Nam Phi cho biết biến thể Omicron được phát hiện ở phía nam châu Phi có thể là ứng cử viên khả dĩ nhất để thay thế biến thể Delta rất dễ lây lan.

Việc phát hiện Omicron đã gây ra cảnh báo toàn cầu, với các quốc gia hạn chế du lịch từ phía nam châu Phi vì lo ngại biến thể này có thể lây lan nhanh chóng ngay cả trong những người được tiêm vắc xin và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nó có nguy cơ lây nhiễm cao.

"Chúng tôi nghĩ biến thể gì sẽ vượt trội hơn Delta? Đó luôn là câu hỏi, ít nhất là về khả năng lây truyền... có lẽ nó là Omicron”, Adrian Puren, Giám đốc điều hành Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi (NICD), nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn.

Nếu được chứng minh là có khả năng lây truyền cao hơn cả biến thể Delta, Omicron có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca COVID-19, gây áp lực lên các bệnh viện.

Adrian Puren cho biết trong vòng 4 tuần, các nhà khoa học sẽ biết Omicron có thể né tránh khả năng miễn dịch do vắc xin tạo ra hoặc việc khỏi COVID-19 trước đó ở mức độ nào và liệu nó có dẫn đến các triệu chứng lâm sàng tồi tệ hơn các biến thể khác hay không.

giam-doc-vien-benh-truyen-nhiem-nam-phi-bien-the-omicron-co-the-vuot-delta.jpg
Adrian Puren - Giám đốc điều hành Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi 

Lời kể của các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Nam Phi cho biết Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm, nhưng các chuyên gia cảnh báo không nên sớm đưa ra kết luận chắc chắn.

Adrian Puren cho biết còn quá sớm để nói liệu Omicron có thay thế Delta ở Nam Phi hay không, vì các nhà khoa học địa phương vẫn đang giải trình tự gen chủng này.

Song thực tế là các ca COVID-19 bắt đầu gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở tỉnh Gauteng đông dân nhất Nam Phi, dấu hiệu cho thấy việc Omicron thay thế Delta có thể đã xảy ra.

Delta đã thúc đẩy làn sóng dịch COVID-19 thứ ba ở Nam Phi với đỉnh điểm là hơn 26.000 ca mỗi ngày vào đầu tháng 7. Omicron dự kiến ​​sẽ gây ra đợt dịch thứ tư, với số ca COVID-19 hàng ngày lên đến 10.000 vào cuối tuần này từ khoảng 2.270 hôm 29.11.

Anne von Gottberg, nhà vi sinh vật học lâm sàng tại NICD, nói có vẻ như tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang gia tăng trên khắp nước Nam Phi.

Hôm 29.11, bài thuyết trình của NICD đã nhấn mạnh số lượng lớn trường hợp nhập viện do COVID-19 ở trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi là vấn đề đáng quan tâm, nhưng Anne von Gottberg nói không nên liên kết điều đó với Omicron.

"Có vẻ như trên thực tế, một số ca nhập viện có thể đã bắt đầu trước khi Omicron xuất hiện. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng đã có sự gia tăng các trường hợp mắc cúm chỉ trong tháng trước hoặc lâu hơn, vì vậy chúng tôi cần thực sự cẩn thận để xem xét các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Chúng tôi đang xem xét dữ liệu rất cẩn thận, nhưng hiện tại tôi không quá chắc chắn rằng chúng tôi có thể liên kết nó chắc chắn với Omicron", bà Anne von Gottberg nói.

Nam Phi được ca ngợi vì đã nhanh chóng cảnh báo với cộng đồng khoa học toàn cầu và WHO về Omicron - động thái dũng cảm trước những thiệt hại mà các hạn chế đi lại áp đặt bởi nhiều nước sẽ gây ra cho lĩnh vực du lịch quan trọng của quốc gia châu Phi này.

Nam Phi đã ghi nhận gần 3 triệu ca mắc COVID-19 kể từ đầu đại dịch với 89.000 người chết, nhiều nhất châu Phi.

Một số chuyên gia được hãng tin Reuters phỏng vấn cho biết đã có cơ sở vững chắc để tin rằng biến thể Omicron sẽ khiến vắc xin kém hiệu quả hơn. Omicron chia sẻ một số đột biến chính với hai biến thể trước đó, Beta và Gamma, khiến chúng ít bị ảnh hưởng bởi vắc xin hơn. Ngoài ra, Omicron còn có 26 đột biến độc nhất, nhiều trong số đó ở các vùng được nhắm mục tiêu bởi các kháng thể vắc xin.

Các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ liệu số ca nhiễm biến thể Omicron được báo cáo trên cơ sở dữ liệu công cộng có bắt đầu thay thế các trường hợp do Delta gây ra hay không. Một số chuyên gia cho biết điều đó có thể mất từ ​​3 đến 6 tuần, tùy thuộc vào tốc độ lây truyền của biến thể. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
CEO Moderna nói vắc xin có thể kém hiệu quả hơn với Omicron, Ấn Độ hỗ trợ châu Phi chống biến thể mới
Giám đốc điều hành của Moderna nói có thể hiệu quả vắc xin COVID-19 của hãng này chống lại Omicron không được như với Delta và các biến thể khác, làm dấy lên lo lắng mới trên thị trường tài chính về quỹ đạo của đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Viện bệnh truyền nhiễm Nam Phi: Biến thể Omicron có thể vượt Delta