Người đứng đầu cơ quan y tế công cộng của Liên minh châu Âu (EU) cho biết 42 ca nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận tại 10 quốc gia thuộc khối này.

2 bác sĩ Israel tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer nhiễm Omicron, EU ghi nhận 42 ca, Hà Lan báo tin gây hoang mang

Sơn Vân | 30/11/2021, 19:44

Người đứng đầu cơ quan y tế công cộng của Liên minh châu Âu (EU) cho biết 42 ca nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận tại 10 quốc gia thuộc khối này.

Andrea Ammon, Chủ tịch Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC), nói trong một hội nghị trực tuyến do Tổng thống Slovenia tổ chức rằng, các nhà chức trách ở 27 quốc gia EU đang phân tích 6 trường hợp nghi nhiễm Omicron khác.

Bà Andrea Ammon cho biết các trường hợp nhiễm biến thể Omicron được xác nhận là nhẹ hoặc không có triệu chứng nhưng ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

"Để đánh giá xem liệu Omicron có thoát khỏi khả năng miễn dịch hay không, chúng tôi vẫn phải đợi cho đến khi thực hiện các cuộc điều tra trong phòng thí nghiệm với huyết thanh của những người đã hồi phục. Chúng tôi kỳ vọng ​​trong vài tuần nữa", bà Andrea Ammon nói.

eu-ghi-nhan-42-ca-nhiem-omicron1.jpg
Giám đốc Điều hành EMA - Emer Cooke

Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 30.11 cho biết có thể phê duyệt vắc xin được điều chỉnh để nhắm mục tiêu vào Omicron trong vòng 3 đến 4 tháng nếu cần, nhưng các mũi tiêm hiện có vẫn cung cấp sự bảo vệ.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Emer Cooke - Giám đốc điều hành EMA nói không biết liệu các nhà sản xuất thuốc có cần điều chỉnh vắc xin của họ để bảo vệ chống lại Omicron hay không, nhưng EMA đang chuẩn bị cho khả năng đó.

Bà Emer Cooke chia sẻ: “Nếu có nhu cầu thay đổi các loại vắc xin hiện có, chúng tôi có thể sẵn sàng phê duyệt những loại vắc xin đó trong vòng 3 đến 4 tháng. Các công ty điều chỉnh công thức của họ để bao gồm trình tự mới, sau đó sẽ phải chứng minh rằng hệ thống sản xuất hoạt động, phải thực hiện một số thử nghiệm lâm sàng để xác định rằng điều này thực sự hoạt động trong thực tế".

Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mới trên thị trường tài chính hôm 30.11 khi cảnh báo rằng các loại vắc xin hiện tại không có khả năng hiệu quả chống lại biến thể Omicron (lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi) như với Delta.

Khi đề cập đến Omicron, Stéphane Bancel nói: "Tôi không nghĩ rằng hiệu quả vắc xin ở cùng mức độ mà chúng tôi đã làm với Delta. Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm hiệu quả. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng ta cần phải đợi dữ liệu, nhưng tất cả nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện đều cho rằng… điều này sẽ không tốt".

Biến thể SARS-CoV-2 kháng vắc xin có thể dẫn đến nhiều ca COVID-19, nhập viện nhiều hơn và kéo dài đại dịch.

Ông Stéphane Bancel nói thêm rằng số lượng đột biến cao trên protein gai mà vi rút sử dụng để lây nhiễm sang các tế bào người đồng nghĩa là có khả năng vắc xin hiện tại sẽ cần được sửa đổi.

Trước đó, Giám đốc điều hành Moderna nói trên đài CNBC rằng có thể mất vài tháng để bắt đầu xuất xưởng một loại vắc xin có tác dụng chống lại Omicron.

Dù vậy, bà Emer Cooke cho hay: “Ngay cả khi biến thể mới trở nên phổ biến hơn, các loại vắc xin chúng tôi có sẽ tiếp tục cung cấp sự bảo vệ”.

Vào tháng 2.2021, EMA đã ban hành hướng dẫn mới để đẩy nhanh quá trình phê duyệt cho các nhà sản xuất thuốc sửa đổi vắc xin COVID-19 của họ để bảo vệ chống lại các biến thể mới.

Omicron chia sẻ một số đột biến chính với hai biến thể trước đó, Beta và Gamma, khiến chúng ít bị ảnh hưởng bởi vắc xin hơn. Ngoài ra, Omicron còn có 26 đột biến độc nhất, nhiều đột biến trong số chúng ở các vùng được nhắm mục tiêu bởi các kháng thể vắc xin.

Omicron được phát hiện ở Hà Lan trước 2 chuyến bay đến từ Nam Phi

Hôm 30.11, các quan chức y tế Hà Lan thông báo tin gây hoang mang rằng biến thể Omicron đã được phát hiện ở Hà Lan trước khi hai chuyến bay đến từ Nam Phi vào tuần trước mang theo loại vi rút này.

Ít nhất 14 người nhiễm biến thể Omicron trên các chuyến bay từ thành phố Johannesburg và Capetown ở Nam Phi đã đến sân bay Schiphol của thủ đô Amsterdam (Hà Lan) ngày 26.11, theo Viện Y tế Công cộng Quốc gia Hà Lan (RIVM).

RIVM cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy biến thể Omicron trong hai mẫu thử nghiệm được lấy vào ngày 19.11 và ngày 23.11. Hiện vẫn chưa rõ liệu những người này đã đến Nam Phi hay chưa".

2-bac-si-israel-tiem-3-mui-vac-xin-pfizer-nhiem-omicron.jpg
Con phố vắng bóng người được nhìn thấy trong thời gian phong tỏa ở Amsterdam, Hà Lan - Ảnh: Reuters

Việc phát hiện ra Omicron đã làm dấy lên lo lắng rằng biến thể này có thể kháng vắc xin và làm kéo dài đại dịch COVID-19.

Khoảng 61 trong số 624 hành khách trên hai chuyến bay từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và được đưa vào diện cách lý sau khi đến Hà Lan hôm 26.11.

Các nhà chức trách Hà Lan cũng đang tìm cách liên lạc và xét nghiệm khoảng 5.000 hành khách khác đến từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia hoặc Zimbabwe.

Tại Hà Lan, các biện pháp COVID-19 cứng rắn hơn đã có hiệu lực từ ngày 28.11 nhằm hạn chế số ca COVID-19 hàng ngày lên tới hơn 20.000 và giảm bớt áp lực cho các bệnh viện.

2 bác sĩ Israel tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer nhiễm Omicron

Người phát ngôn của Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv (Israel) xác nhận rằng biến thể Omicron đã được phát hiện ở hai bác sĩ nước này. Một trong số họ trở về sau một hội nghị ở London (Anh) tuần trước.

Hai bác sĩ đã tiêm ba liều vắc xin Pfizer - BioNtech và đến nay mắc các triệu chứng COVID-19 nhẹ, Trung tâm Y tế Sheba cho biết.

Bác sĩ trở về từ London (Anh) có thể đã lây bệnh cho đồng nghiệp của mình.

Ngoài ra, các quan chức y tế đã xác nhận thêm hai người ở Israel nhiễm Omicron, một trong số họ là khách du lịch đến từ Malawi đã được tiêm vắc xin AstraZeneca.

Hôm 27.11, Israel đã đóng cửa biên giới với người nước ngoài từ tất cả quốc gia trong 14 ngày để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Omicron và giới thiệu lại công nghệ theo dõi điện thoại chống khủng bố để theo dõi địa chỉ liên lạc của một số ít người có khả năng nhiễm Omicron.

Israel hy vọng rằng trong vòng 14 ngày đó sẽ biết rõ hơn về hiệu quả của vắc xin COVID-19 chống lại Omicron.

Khoảng 62,6 % dân số 9,4 triệu dân Israel được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19, 42,2% dân đã nhận mũi thứ 3.

Bài liên quan
Những ai tiêm mũi vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 có kháng thể cao hơn 53 lần người khỏi bệnh COVID-19
Các quan chức y tế công cộng đã phải vật lộn để thuyết phục những người Mỹ đủ điều kiện đi tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Nghiên cứu mới cho thấy mũi vắc xin Pfizer hay Moderna thứ ba sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn đáng kể so với những người có miễn dịch tự nhiên khi khỏi COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 bác sĩ Israel tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer nhiễm Omicron, EU ghi nhận 42 ca, Hà Lan báo tin gây hoang mang