Nhật Bản vừa xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở một người đàn ông đến từ Namibia.

Nhật có ca nhiễm Omicron đầu tiên khi đóng cửa biên giới, Singapore tăng cường xét nghiệm và ngừng mở cửa lại

Sơn Vân | 30/11/2021, 16:09

Nhật Bản vừa xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở một người đàn ông đến từ Namibia.

Người đàn ông khoảng 30 tuổi trước đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại sân bay, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên.

Ông Hirokazu Matsuno nói bệnh nhân COVID-19 này đang ở trong một cơ sở y tế và chính phủ biết về những người thân cận với anh ta, đồng thời từ chối tiết lộ quốc tịch của F0.

Hôm 30.11, Nhật Bản đóng cửa biên giới với người nước ngoài trong ít nhất 1 tháng. Đây là một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất trên thế giới để ngăn chặn sự xâm nhập của Omicron.

Ngoài Nhật Bản, Israel, Ma Rốc và một số nước nữa đã ngừng tiếp nhận du khách quốc tế, dù mức độ nguy hiểm của Omicron vẫn chưa sáng tỏ hoàn toàn.

Sau khi xuất hiện ở Nam Phi, Omicron đã lan sang Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada, Bồ Đào Nha, Scotland, Áo, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hồng Kông và có thể nhiều nước khác, dẫn đến một loạt các hạn chế đi lại trên khắp châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ.

nhat-co-ca-nhiem-omicron-dau-tien-khi-dong-bien-gioi.jpg
Nhân viên mặc đồ bảo hộ kiểm tra nhiệt độ của hành khách lên chuyến bay quốc tế ngày 30.11 tại Sân bay Narita vào ngày đầu tiên đóng cửa biên giới để ngăn chặn Omicron ở phía đông Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Singapore tăng cường xét nghiệm, ngừng mở cửa trở lại vì biến thể Omicron

Singapore sẽ ngừng các biện pháp mở cửa trở lại trong khi đánh giá biến thể Omicron và sẽ tăng cường thử nghiệm với khách du lịch lẫn nhân viên tuyến đầu để giảm nguy cơ lây truyền vi rút SARS-CoV-2 tại địa phương, các nhà chức trách cho biết hôm 30.11.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore - Ong Ye Kung nói chính sách nhập cảnh miễn cách ly với những người đã tiêm vắc xin đến nước này sẽ không được mở rộng cho nhiều quốc gia hơn nữa, trong khi các biện pháp ngăn cách xã hội hiện tại vẫn được áp dụng.

Ông Ong Ye Kung nói trong một cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông: “Đây là điều thận trọng cần làm lúc này, khi chúng ta đang phải đối mặt với một sự không chắc chắn lớn”.

Singapore sẽ ưu tiên sử dụng bộ xét nghiệm PCR do Thermo Fisher (Mỹ) sản xuất với các du khách. Thermo Fisher cho biết bộ xét nghiệm của họ có thể phát hiện ra biến thể Omicron.

Bất kỳ ca nhiễm Omicron nào ở Singapore sẽ được đưa vào các cơ sở y tế của chính phủ thay vì cách ly tại nhà đến nay vẫn áp dụng với các trường hợp COVID-19 nhẹ.

Ông Ong Ye Kung cho biết tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao của Singapore (85% dân nhận 2 mũi) sẽ mang lại một số biện pháp bảo vệ chống lại biến thể này.

Chính quyền Singapore trước đó đã hạn chế khách đến từ các quốc gia phía nam châu Phi. Ngoài ra, Singapore còn trì hoãn việc mở rộng chương trình nhập cảnh miễn cách ly cho những du khách đã được tiêm vắc xin từ một số nước Trung Đông, do "vị trí gần họ là các nút giao thông đến các nước bị ảnh hưởng bởi Omicron".

Bài liên quan
Mất bao lâu để biết liệu chủng Omicron với 26 đột biến độc nhất có thể vượt Delta?
Khi các nhà khoa học chạy đua để tìm hiểu hậu quả của Omicron gây ra, một trong những câu hỏi quan trọng nhất là liệu biến thể mới này có thể vượt qua Delta vốn đang thống trị toàn cầu hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật có ca nhiễm Omicron đầu tiên khi đóng cửa biên giới, Singapore tăng cường xét nghiệm và ngừng mở cửa lại