Khi mới bước chân vào nghiệp cầm ca, giọng hát của nữ danh ca Giao Linh đã mang âm sắc trầm buồn, và rồi cái danh xưng “Nữ hoàng sầu muộn” đã gắn với tên tuổi của bà suốt hơn nửa thế kỷ... Và mới hôm qua, trái tim của bà thêm một lần thắt lại với nỗi đau xé lòng khi người chồng thân yêu đã dừng chân, không còn cùng bà đồng hành trên đường đời.

Giao Linh - ‘Nữ hoàng sầu muộn’ thêm một lần sầu muộn

Hà Đình Nguyên | 24/09/2021, 14:17

Khi mới bước chân vào nghiệp cầm ca, giọng hát của nữ danh ca Giao Linh đã mang âm sắc trầm buồn, và rồi cái danh xưng “Nữ hoàng sầu muộn” đã gắn với tên tuổi của bà suốt hơn nửa thế kỷ... Và mới hôm qua, trái tim của bà thêm một lần thắt lại với nỗi đau xé lòng khi người chồng thân yêu đã dừng chân, không còn cùng bà đồng hành trên đường đời.

Cũng chỉ vừa mới đây thôi, chính xác là ngày 9.9.2021, ông James Võ (tên thật là Võ Văn Sang) đã đích thân tổ chức buổi tiệc sinh nhật mừng tuổi 72 cho vợ mình: Nữ danh ca Giao Linh. Buổi tiệc tuy đơn giản nhưng ấm cúng bởi tiếng cười rộn rã của các thành viên trong gia đình và cả những lời chúc mừng từ các ca sĩ đồng nghiệp: Khánh Ly, Lan Ngọc... Sau buổi mừng sinh nhật, ông lại tất bật sắp xếp lịch diễn cho vợ. Ai ngờ, chỉ 2 tuần sau (chiều 22.9, theo giờ Mỹ) ông đã vĩnh viễn chia tay người vợ thân yêu.

cs-giao-linh-16.jpg
Danh ca Giao Linh và chồng trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày hai người về sống chung một nhà (2016) - Ảnh: T.V 

Danh ca Giao Linh và ông James Võ đã có 35 năm hạnh phúc bên nhau, khi bà chấp nhận làm vợ ông vào năm 1986. Tuy nhiên, không phải lúc ấy họ mới gặp nhau mà họ đã từng là bạn bè, chơi chung một nhóm ngay từ khi Giao Linh mới bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ca hát ở lứa tuổi đôi mươi, còn ông lớn hơn bà 7 tuổi. Dạo ấy, anh chàng Võ Văn Sang đẹp trai, hào hoa được rất nhiều cô gái Sài Gòn "chiếu tướng", nhưng anh lại thầm yêu cô ca sĩ mới vào nghề có đôi mắt to tròn, đen nháy và mái tóc cắt ngắn, uốn cong...

giao_linh_ouxh.jpeg
Danh ca Giao Linh thời xuân sắc - Ảnh: Tư liệu

Giao Linh là học trò nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, ông có hãng đĩa Continental trong tay nên đã lăng-xê, đưa tên tuổi Giao Linh sớm trở thành ngôi sao trong vòm trời ca nhạc với bài hát Mùa sao sáng do ông sáng tác. Lúc đó, Giao Linh còn rất trẻ (cô sinh năm 1949), cố gắng tiến thân bằng nghề ca hát để kiếm tiền phụ giúp gia đình vì cha mẹ bà rất đông con (7 người), mà sau bà còn những 4 đứa em. Bà chưa muốn vướng bận chuyện chồng con quá sớm, cho nên khi anh Sang tỏ tình thì bà đã thẳng thừng từ chối. Điều này khiến chàng trai hào hoa kia tự ái, không theo đuổi bà nữa...

dc-giao-linh-2-jpg-7247-1631195902.jpeg
Ông James Võ chăm sóc ca sĩ Giao Linh trong hậu trường - Ảnh: Tư liệu 

Thế rồi, sự nghiệp ca hát của Giao Linh ngày càng thăng tiến, bà không cần tự xưng, tự nhận nhưng tiếng hát của bà đã minh chứng một cách “hữu xạ tự nhiên hương”, để rồi công chúng xưng tụng bà là “Nữ hoàng sầu muộn” bởi tiếng hát của bà rất thích hợp với những giai điệu trầm buồn, những: Ai nhớ chăng ai (Hoàng Thi Thơ), Qua xóm nhỏ (Mạnh Phát), Những lời này cho em (Trúc Phương), Đam mê (Doãn Bình), Đêm ru điệu nhớ (Hoàng Trang), Nhật thực (Viễn Chinh), Giã từ (Tô Thanh Tùng), Những chuyện tình mong manh (Anh Việt Thu), Đêm hỏa châu (Vinh Sử)...

Càng nổi tiếng thì tình duyên càng long đong, năm tháng cứ qua dần mà nàng ca sĩ nổi tiếng vẫn lạnh lùng chiếc bóng dù cũng đã trải qua vài mối tình nhưng chưa một lần bước lên xe hoa...

cs-giao-linh-14-1-.jpg
Ông James Võ trao nhẫn cho danh ca Giao Linh trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày hai người về chung một nhà (2016)  - Ảnh T.V 

Mãi tới khi 37 tuổi (1986), định mệnh mới run rủi cho Giao Linh “gặp lại cố nhân” trên xứ người (California, Mỹ). Lúc này ông James Võ đã từng có 3 đời vợ và có 6 người con. Người đàn ông từng trải ấy vẫn thấy tim mình thổn thức khi gặp lại người xưa, ông lại ngỏ lời với bà một lần nữa khiến bà vừa cảm động vừa phân vân bởi quá khứ của ông. Vậy là ông làm một tờ cam kết để có sự ổn thỏa giữa cuộc sống chung của 2 người và những người con của ông. Vậy là họ chung sống với nhau, 2 năm sau mới làm hôn thú tại Las Vegas... Giao Linh nói rằng mặc dù chưa từng làm mẹ nhưng bà tự nhủ sẽ mở lòng ra với các người con của chồng và cả 3 bà vợ cũ của ông ấy nữa.

cs-giao-linh-15.jpg
Lễ kỷ niệm 30 năm ngày cưới của danh Giao Linh và James Võ tổ chức vào ngày 25.10.2016 tại TP.HCM - Ảnh: T.V 

Việc “hòa mình” đó bà đã làm được một cách xuất sắc và luôn tạo nên sự đầm ấm, hòa thuận trong gia đình ông James Võ. Còn ông thì từ khi lấy vợ mới đến mãi 35 năm sau vẫn vui vẻ đứng sau lưng bà với khá nhiều công việc bộn bề: Chọn bài hát (hợp với chất giọng của bà), biên tập chương trình bà sắp diễn hoặc ghi âm, đi theo những chuyến lưu diễn để lo lắng cho bà từ miếng ăn, giấc ngủ - thậm chí cả việc trang điểm (như trong hình) để làm sao “Nữ hoàng” đạt được hiệu ứng cao nhất khi trình diễn...

Chính ông cũng là người khuyên Giao Linh nên kết hợp với tiếng hát của ca sĩ trẻ Tuấn Vũ để làm nên một đôi song ca (tuy khá so le) nhưng rất được công chúng mến mộ. Không chỉ có vậy, ông còn là “vệ sĩ” và luôn đồng hành cùng vợ trong những buổi thăm viếng bạn bè hoặc làm công tác xã hội...

cs-giao-linh-17.jpg
Đôi vợ chồng James Võ - Giao Linh trong lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành vợ chồng - Ảnh: T.V 

Người viết nhớ cách đây 5,6 năm đã cùng các nhà báo Hồng Sơn, Tiểu Vũ... đến thăm nhạc sĩ Vinh Sử trong một “căn nhà” rất chật hẹp, thậm chí không có chỗ để chúng tôi có thể ngồi cho thoải mái. Vậy mà cũng có mấy chiếc ghế nhựa xanh đỏ nho nhỏ mới cáu, nhạc sĩ Vinh Sử tiết lộ: “Của vợ chồng ca sĩ Giao Linh, tới thăm mà không có cái gì để ngồi nên mua cho...”.

Người ta thường nói “Đằng sau sự thành công của người chồng luôn có bóng dáng của người vợ”, ở đây thì ngược lại, có thể nói chính ông James Võ là nguồn khích lệ, sự động viên cần thiết để thắp lửa đam mê cho nữ danh ca Giao Linh tiếp tục cuộc hành trình nghệ thuật suốt 55 năm qua.

Xin chia tay một con người thầm lặng nhưng đã đóng góp rất nhiều cho nữ danh ca Giao Linh suốt 35 năm qua, để nhờ đó công chúng vẫn có được một “tiếng hát vượt thời gian” luôn đồng hành cùng họ.

Xin chia buồn sâu sắc với danh ca Giao Linh và đại gia đình ông James Võ.

Trân trọng và thành kính tiễn biệt!

Bài liên quan
Danh ca Giao Linh trở lại sau cơn nhồi máu cơ tim để hát Bolero
Sau một thời gian nghỉ ngơi để điều trị bệnh nhồi máu cơ tim, “nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh đã hoàn toàn bình phục. Bà sẽ trở lại sân khấu để phục vụ khán giả yêu dòng nhạc Bolero trong dịp lễ 2.9 năm nay tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao Linh - ‘Nữ hoàng sầu muộn’ thêm một lần sầu muộn