Một cấp tòa Indonesia hôm 22.6 đã tuyên án tử hình giáo sĩ Aman Abdurrahman về tội từ trong tù bày mưu tiến hành một loạt tấn công khủng bố ở Indonesia.

Giáo sĩ chủ mưu khủng bố Indonesia bị tuyên án tử hình

Trần Trí | 22/06/2018, 15:33

Một cấp tòa Indonesia hôm 22.6 đã tuyên án tử hình giáo sĩ Aman Abdurrahman về tội từ trong tù bày mưu tiến hành một loạt tấn công khủng bố ở Indonesia.

Giáo sĩ Abdurrahman, 46 tuổi, được xem là thủ lĩnh tinh thần của Jemaah Ansharut Daulah (JAD) - một nhóm ô hợp ở Indonesia ủng hộ bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố JAD là một “tổ chức khủng bố” dính líu nhiều vụ tấn công.

Chánh án Ahmad Zaini tuyên án tử hình đối với bị cáo Abdurrahman có tội “tiến hành khủng bố”. Bị cáo quỳ xuống và chạm trán xuống sàn phòng xét xử khi nghe phán quyết, nhưng không trả lời câu hỏi có kháng án hay không.

Giáo sĩ Abdurrahman bị buộc tội hồi năm 2016 tổ chức cuộc tấn công khủng bố bằng súng và bom ở trung tâm thủ đô Jakarta, làm chết 8 người gồm 4 kẻ tấn công.

Bị cáo còn bị phát hiện là chủ mưu một vụ tấn công tự sát ở một trạm xe buýt tại Jakarta hồi năm 2017, làm chết 3 cảnh sát, và vụ đánh bom một nhà thờ ở đảo Borneo làm 4 trẻ em bị thương. Lúc đó, Abdurrahman đang thụ án tù ở một nhà tù được bảo vệ an ninh mức tối đa.

Nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo nói với các nhà báo: “Bản án quá nặng”. Luật sư Asludin Hatjani cho biết nhóm sẽ xem xét khả năng kháng án, dù chính Abdurrahman không có ý định này vì không công nhận luật pháp hoặc tòa án Indonesia.

Trước đó, hàng chục cảnh sát vũ trang đầy mình và che mặt trực gác, khi giáo sĩ khủng bố Abdurrahman bị còng tay, mặc quần đen và áo khoác màu cam của nhà tù bên ngoài áo sơ-mi màu xanh, được các sĩ quan chống khủng bố áp giải vào trụ sở tòa án Nam Jakarta.

Các chuyên gia an ninh lo ngại bản án quá nghiêm khắc đối với Abdurrahman có thể khiến kẻ theo ông ta kích hoạt những cuộc tấn công trả thù.

Tổ chức tư vấn rủi ro Concord Consulting lưu ý: “Phán quyết động viên tinh thần cho lực lượng chống khủng bố, nhưng cũng biến Abdurrahman thành một kẻ tử vì đạo cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo Jihad, dù ông ta bị xử tử hình hay được phép sống trong trại tử hình”.

Phán quyết được công bố lúc Indonesia đang chật vật kiềm chế làn sóng khủng bố lấy cảm hứng từ bọn IS đang gia tăng ở đất nước đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới này, khiến hồi tháng 5, Quốc hội Indonesia phê duyệt luật chống khủng bố cứng rắn hơn.

Hồi tháng 5, những vụ đánh bom tự sát ở Surabaya, thành phố đông dân thứ nhì ở Indonesia, đã làm chết hơn 30 người, thủ phạm là các gia đình có con nhỏ dính líu các thành viên JAD, và đó là những vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Indonesia trong gần 20 năm qua.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sĩ chủ mưu khủng bố Indonesia bị tuyên án tử hình