Báo New York Times đưa tin hội nghị quốc tế lần thứ 26 của Hiệp hội Cấy ghép nội tạng (quốc tế) sắp được tổ chức tại đặc khu Hồng Kông đã bị phản đối vì Trung Quốc chưa có luật nghiêm cấm sử dụng nội tạng phạm nhân.

Giới bác sĩ nghi ngờ Trung Quốc vẫn lấy nội tạng từ phạm nhân

Tuấn Anh | 18/08/2016, 17:21

Báo New York Times đưa tin hội nghị quốc tế lần thứ 26 của Hiệp hội Cấy ghép nội tạng (quốc tế) sắp được tổ chức tại đặc khu Hồng Kông đã bị phản đối vì Trung Quốc chưa có luật nghiêm cấm sử dụng nội tạng phạm nhân.

Sau nhiều thập niênlấy nội tạng tử tù, năm 2014 Trung Quốcđã tuyên bố ngưng sử dụng hình thức lấy nội tạng vô nhân đạo này từ tháng 1.2015. Trung Quốc cho biết sẽlập một hệ thống thu thập nội tặng được hiến tặng trên toàn quốc chứkhông nhận nội tạng từ nguồn cácphạm nhân.

Tuy nhiên, báo New York Times ngày 17.8 (giờ địa phương) cho biết,đến nayTrung Quốc vẫn chưa đề ra đạo luật nào nghiêm cấm sử dụng nội tạng phạm nhân.

Hồitháng 6.2016, Hạ viện Mỹ đãthông qua một nghị quyết thể hiện “mối quan ngại trước các báo cáo liên tục và đáng tin cậy”về hoạt động lấy nội tạng phạm nhân một cách có hệ thống của Trung Quốc.

Hồng Kôngtuy đã được Anh trao trả cho Trung Quốc từ năm 1997 nhưng đến nay vẫn áp dụng quy trình thu thập nội tạng (được hiến tặng) độc lập với Trung Quốc đại lục.

Việc Hiệp hội Cấy ghép nội tạng tổ chức hội nghị quốc tế lần thứ 26 tại Hồng Kông đãbị các bác sĩ và cáctổ chức phi chính phủ lên tiếng chỉ trích qua bài viết đăng ngày17.8 trên trang mạng của Tạp chí Cấy ghép nội tạng Mỹ.

Trong bài viết, các tác giả đồng lòng phản đối: “Trong bối cảnh hiện tại, không có cơ sở nào để kết luận chính quyền Trung Quốc đã thực sự có thay đổi (trong việc lấy nội tạng tử tù), vì vậy kết nạp Trung Quốc vào cộng đồng cấy ghép nội tạng quốc tế là còn quá sớm”.

Các tác giả tuyên bố thêm: “Cho tới khi thu thập được chứng cứ rõ ràng rằngTrung Quốc đã ngưng lấy nội tạng một cách vô đạo đức từ phạm nhân, cộng đồng y tế có trách nhiệm cấm vận mọi hoạt động của các chuyên gia cấy ghép nội tạng Trung Quốc”.

Theo nguyên tắc của các tổ chức y tế thế giới như Hiệp hội Y khoa Thế giới và Hiệp hội Cấy ghép nội tạng, việc lấy nội tạng tử tù là vi phạm y đức vì không đượcphạm nhân đồng ý.

Mặc dù Bắc Kinh đã tuyên bố không sử dụng nội tạng lấy của tử tù nhưng thực tế cho thấy các phạm nhân vẫn có thể “hiến tặng” nội tạng, theo một đềmục ngày 5.5.2016 trong danh sách hiến tặng nội tạng được đăng trên trang mạng của Tổ chức Phát triển Cấy ghép nội tạng Trung Quốc.

Theo báoNew York Times, nguyên Thứtrưởng Y tế Trung Quốc Hoàng Khiết Phu mặc dù lên tiếng bênh vực quy trình lấy nội tạng mới của Trung Quốc nhưng vẫn phải công nhận rằng quy trình này trên thực tế còn lâu mới được hoàn thiện.

Bác sĩ Jacob Lavee, Chủ tịch Hiệp hội Cấy ghép nội tạng Israel, cho rằng việc tổ chức hội nghị quốc tế về cấy ghép nội tạng ở Hồng Kôngvà trình bày một số bài tham luận từ các chuyên gia Trung Quốc khiến cho Hiệp hội Cấy ghép nội tạng “mất đi vũ khí duy nhất có thể buộc Trung Quốc cam đoan việc lấy nội tạng một cách có đạo đức.

Bác sĩ Jacok Lavee - Ảnh: Epoch Times

Bác sĩ Lavee với cương vị là thành viên Ủyban Đạođức của Hiệp hội Cấy ghép nội tạng (quốc tế)cho biết ông sẽ không tham gia vào kỳ hội nghị được tổ chức tại Hồng Kôngsắp tới.

Bài viết trên Tạp chí Cấy ghép nội tạng Mỹ cũng thể hiện mối quan ngại về mặt đạo đứcđối với 10 bài tham luận sẽ được các bác sĩ Trung Quốc trình bày trong kỳ hội nghị tại Hồng Kông.

Theo lời kể của bác sĩ Lavee, một bệnh nhân được ông chữa trị vào năm 2005 cho rằng có thể tìm được một quả tim thay thế ở Trung Quốc trong vòng hai tuần. Bác sĩ đánh giáđiều này chỉ có thể thực hiện được khi tạiTrung Quốc có sẳn nguồn hiến tặng nội tạngdồi dào.

Bác sĩLavee kết luận: “Tôi chỉ là một bác sĩ ghép tim Israel và cha tôi đã sống sót quanạn diệt chủng của Đức quốc xã. Lý do tôi tốn nhiều công sức vào việc này (đấu tranh chống nạn lấy nội tạng từ phạm nhân) cũng chỉ vì tôi không thể im lặng và nhìn tội ác chống nhân loại tiếp tục diễn ra”.

Huỳnh Hy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới bác sĩ nghi ngờ Trung Quốc vẫn lấy nội tạng từ phạm nhân