Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams yêu cầu Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh nước này (UCDC) xem xét lại hướng dẫn khuyên người dân không cần đeo khẩu trang.

Giới chức Mỹ thay đổi quan điểm về khẩu trang

02/04/2020, 17:24

Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams yêu cầu Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh nước này (UCDC) xem xét lại hướng dẫn khuyên người dân không cần đeo khẩu trang.

Nhiều trường hợp mắc COVID-19 không triệu chứng khiến giới chức Mỹ cân nhắc hướng dẫn về đeo khẩu trang - Ảnh: Getty Images

“Ban đầu, UCDC, văn phòng của tôi và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều không khuyến khích người dân đeo khẩu trang – hướng dẫn dựa trên căn cứ khoa học tốt nhất thời điểm đó. Nhưng do nay đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 không triệu chứng nên chúng tôi quyết định yêu cầu UCDC xem xét lại”, ông Adams phát biểu trong chương trình truyền hình Good Morning America ngày 1.4.

Tổng y sĩ nhấn mạnh nếu người dân được đeo khẩu trang, họ vẫn nên thực hiện giãn cách xã hội. Điều quan trọng nhất vẫn là cần hạn chế ra đường.

Theo hướng dẫn hiện tại từ WHO lẫn UCDC, chỉ người bị bệnh hay người phải chăm sóc người bệnh mới cần đeo khẩu trang. Vì vậy tại Mỹ không nhiều người dùng đến khẩu trang như ở các quốc gia châu Á.

Tuy nhiên tình hình dịch bệnh đang ngày càng tồi tệ: số ca nhiễm lẫn ca tử vong của Mỹ đều cao nhất thế giới. Đến nay đã có hơn 5.000 người chết do COVID-19.

Kho dự trữ khẩu trang của Mỹ không nhiều, năng lực sản xuất trong nước cũng có hạn - Ảnh: Bloomberg

Trước Tổng y sĩ Adams, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci cũng nói việc cân nhắc hướng dẫn đeo khẩu trang bất chấp WHO tái khẳng định hướng dẫn của họ, là đúng đắn.

Lượng ca nhiễm khổng lồ khiến Mỹ lâm vào tình trạng thiếu thốn khẩu trang cùng một số trang thiết bị y tế cần thiết khác. Trang CBS News cho biết kho dự trữ hiện chỉ còn 30 triệu chiếc khẩu trang cho nhân viên y tế, trong khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ Alex Azar xác định sẽ phải cần ít nhất 300 triệu chiếc.

Theo số liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh, 95% số khẩu trang y tế cùng 70% khẩu trang tiêu chuẩn cao hơn như N95 được sản xuất ở các nhà máy nước ngoài. Nguyên liệu làm khẩu trang chủ yếu do Trung Quốc sản xuất.

Cẩm Bình (theo The Hill, CBS News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chức Mỹ thay đổi quan điểm về khẩu trang