Giám đốc Sở cảnh sát và Thị trưởng thành phố Chicago đã chỉ trích quyết định tha bổng Jussie Smollett là đi ngược với tinh thần công bằng của công lý. Điều thú vị là phía công tố cũng không hề khẳng định nam diễn viên này vô tội.

Giới chức trách Mỹ nổi giận khi nam diễn viên Jussie Smollett được tha bổng

Chí Thiện | 27/03/2019, 08:01

Giám đốc Sở cảnh sát và Thị trưởng thành phố Chicago đã chỉ trích quyết định tha bổng Jussie Smollett là đi ngược với tinh thần công bằng của công lý. Điều thú vị là phía công tố cũng không hề khẳng định nam diễn viên này vô tội.

Hồi cuối tháng 1, Jussie Smollett – nam diễn viên thủ vai Jamal Lyon trong loạt phim đình đám Empire – đã báo cảnh sát về việc bị tấn công bởi hai người đàn ông bịt mặt trong lúc đang ăn tối tại một nhà hàng ở thành phố Chicago. Theo lời khai của anh, hai tên này không chỉ trói, đánh đập dã man mà còn sử dụng nhiều từ ngữ mang tính kỳ thị như “đồ đồng bóng”, “lũ da đen mọi rợ” và hét lớn “Đây là đất nước của MAGA (Make American Great Again)”.

Vụnày đã thu hút nhiều sự chú ý từ giới truyền thông và công chúng bởi Jussie không chỉ là một ngôi sao Hollywood mà còn dính đến những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay trong xã hội Mỹ, từ kỳ thị chủng tộc, kỳ thị người đồng tính cho đến cả đương kim Tổng thống Donald Trump.

Jussie Smollett trả lời phỏng vấn báo chí sau khi rời khỏi tòa

Tuy nhiên, sau vài tuần điều tra với nhiều bằng chứng trong tay, phía cảnh sát cho rằng Jussie là một kẻ nói dối và mọi thứ đã diễn ra đều nằm trong kế hoạch của anh ta. Cụ thể, Jussie đã trả 3.500 USD cho hai cựu nhân viên hậu trường phim Empire - Olabinjo và Abimbola Osundairo - để gây án nhằm mục đích thu hút sự chú ý về phía mình từ đó gia tăng áp lực yêu cầu kênh FOX tăng tiền cát xê.

Chỉ sau một đêm, Jussie từ nạn nhân được nhiều người tung hô trở thành một nghi phạm đối mặt với 16 tội danh nghiêm trọng, bao gồm báo động giả, lừa gạt cảnh sát và lợi dụng công chúng để có thể thăng tiến trong nghề. Khung hình phạt cao nhất dành cho anh là 48 năm tù giam. Thế nhưng, Jussie khẳng định mình vô tội.

Ngày 26.3 (giờ địa phương), một phiên tòa bất thường xử lý vụ án của Jussie đã diễn ra. Theo đó, anh được tha bổng hoàn toàn khỏi 16 tội danh nhưng kèm theo khoản phạt 10.000 USD và cam kết phục vụ cho lợi ích của thành phố Chicago.

“Sau khi xem xét tất cả các sự kiện và tình tiết của vụ án, bao gồm việc tình nguyện phục vụ cộng đồng và đồng ý nộp phạt cho thành phố Chicago của ông Smollett, chúng tôi tin rằng kết quả này là một quyết định thích hợp”, văn phòng luật sư của hạt Cook cho biết trong một tuyên bố gửi cho báo chí.

Mặc dù vậy, Joe Magats - trợ lý của ủy viên công tố Kim Foxx thuộc tòa án hạt Cook – đã trả lời phỏng vấn của tờ New York Times cho rằng phán quyết của tòa không đồng nghĩa với việc Jussie vô tội. “Chúng tôi không tha cho anh ta. Có điều, ưu tiên hàng đầu hiện nay là sự an toàn cho người dân và chúng tôi không hề nhận thấy Jussie Smollett là một hiểm họa cho xã hội”, ông nói.

Thị trưởng thành phố Chicago Rahm Emanuel và Giám đốc cảnh sát Eddie Johnson tại buổi họp báo

Thị trưởng thành phố Chicago Rahm Emanuel và Giám đốc cảnh sát Eddie Johnsonđã ngay lập tức tổ chức một buổi họp báo để bày tỏ sự thất vọng đến quyết định của tòa. “Không nghi ngờ gì nữa, đây là hành vi xúc phạm công lý và gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng nếu bạn có quyền lực và giàu có thì sẽ được đối xử khác so với những người còn lại”, ông Rahm Emanuel nói.

“Tôi đã trung thực và nhất quán từ ngày đầu tiên”, Jussie nói. “Đây là một khoảng thời gian vô cùng khó khăn, thực sự là một trong những điều tồi tệ nhất từng xảy ra trong cuộc đời tôi. Thế nhưng tôi là một người có đức tin, và tôi là một người đàn ông hiểu rõ giá trị của mình. Tôi sẽ không bao giờ liều lĩnh đánh cược cuộc sống hay gia đình của mình cho những thứ như thế”.

Mai Thảo (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chức trách Mỹ nổi giận khi nam diễn viên Jussie Smollett được tha bổng