Vào thứ tư hôm qua, ngày 11.3, các quan chức y tế hàng đầu, trong đó có Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đã điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện về phản ứng của chính phủ đối với chủng mới coronavirus, COVID-19.

Giới Hàn lâm Mỹ phản biện mạnh mẽ chính sách của ông Trump về COVID-19

Anh Tú | 12/03/2020, 08:00

Vào thứ tư hôm qua, ngày 11.3, các quan chức y tế hàng đầu, trong đó có Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đã điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện về phản ứng của chính phủ đối với chủng mới coronavirus, COVID-19.

Sự bùng phát của chủng mới coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc, hiện đã lan sang 118 quốc gia và khu vực, lây nhiễm ước tính 121.500 người với hơn 4.300 ca tử vong trên toàn thế giới. Hôm thứ Tư, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố coronavirus là đại dịch.

Hiện có hơn 1.080 trường hợp nhiễm COVID-19 trên 38 tiểu bang và WashingtonDC với31 ca tử vong do coronavirus được báo cáo tại Mỹ. Nhiều bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sự lây lan nhanh chóng của bệnh.

Mỹ đã phản ứng tương đối chậm với coronavirus so với các quốc gia khác, xét nghiệm coronavirus bình quân đầu người ít hơn và sử dụng các nguồn lực phối hợp ít hơn nhiều để chống lại sự lây lan của COVID-19. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã công khai hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch.

Bác sĩ Fauci, một nhân vật huyền thoại về sức khỏe cộng đồng và là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, đã phục vụ dưới 6 đời tổng thống kể từ năm 1984 trong nhiều vai trò khác nhau. Vì thế, Fauci luôn là một trong những tiếng nói đáng tin cậy nhất về cuộc khủng hoảng coronavirus - đôi khi mâu thuẫn với thông điệp lạc quan của Nhà Trắng về bệnh dịch.

Lời khai của ông trước Hạ viện đã đưa ra một bức tranh rõ ràng, nghiêm túc về những gì Mỹ phải đối mặt trong những tuần và tháng tới. Dưới đây là 8 điểm nhấn chính mà bác sĩ Fauci đề cập.

Thứ nhất, Fauci cho biết Mỹ vẫn còn một chặng đường dài để triển khai vắc-xin

Ngay khi bắt đầu điều trần, bác sĩ Fauci đã đưa ra mốc thời gian cho một loại vắc-xin có thể điều trị coronavirus, ông ước tính "vắc-xin có thể triển khai" sẽ không có sẵn trong ít nhất một năm đến một năm rưỡi. Theo ông, có thể chỉ mất vài tháng để nghiên cứu vắc-xin thử nghiệm nhưng để áp dụng rộng rãi thì không thể nào làm nhanh chóng được. Sau có dân biểu hỏi việc Tổng thống Mỹ bảo vắc-xin sẵn sàng trong vài tháng tới thì ông Fauci vẫn không thay đổi quan điểm.

Thứ hai, Fauci cho biết điều tồi tệ nhất của dịch bệnh vẫn chưa đến

Bác sĩ Fauci khẳng định: Tôi có thể nói rằng chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp nhiễm hơn và mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn so với hiện tại. Kết quả sẽ phụ thuộc vào khả năng của chúng ta để làm hai việc: một là ngăn chặn dòng người bị nhiễm bệnh từ bên ngoàivà hai là khả năng kiềm chế cũng như giảm thiểu trong chính đất nước chúng ta. Chốt lại, dịch bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn".

Thứ ba, Fauci nói với Ủy ban rằng chính phủ liên bang cần tìm cách mở rộng xét nghiệm

Ông nói: "Khi các tổ chức thương mại tham gia vào việc cung cấp một số lượng lớn bộ dụng cụ thử nghiệm, có hai cách tiếp cận việc xét nghiệm. Một là chờ một người đến gặp bác sĩ và yêu cầu xét nghiệm vì họ có triệu chứng hoặc lo ngại, điều đó cho thấy họ có thể bị nhiễm bệnh. Cách hai để làm xét nghiệm là giám sát, tiến hành ngoài cộng đồng và không chờ đợi ai đó đến. Hãy đến và chủ động yêu cầu việc xét nghiệm. Chúng tôi đang thúc đẩy điều đó". Ông Fauci cho biết thêm là CDC đã bắt đầu ở 6 thành phố trọng điểm và sẽ mở rộng thêm ở nhiều thành phố khácvà đánh giá: "Chúng ta cần biết có bao nhiêu người, càng nhiều càng tối dưới tầm kiểmsoát"

Thứ tư, Fauci nói rằng ông không bao giờ nói nước đôi khi trình bày sự thật với tổng thống:

Trước hoài nghi đội ngũ tham vấn về y tế không trình bày rõ ràng để Nhà trắng hiểu rõ về mức độ nguy hiểm thực tế của bệnh dịch, Tiến sĩ Fauci khẳng định: Tôi hoàn toàn có thể nói với các bạn rằng tôi nói với Tổng thống, Phó tổng thốngvà mọi người có trách nhiệm về dữ liệu khoa học chính xác là gì và bằng chứng là gì.

"Tôi chưa bao giờ, không bao giờ nói nước đôi những gì đang diễn ra từ quan điểm sức khỏecộng đồng”.

Thứ năm, Fauci nói 'thật tuyệt' nếu chính quyền Trump không giải tán Văn phòng y tế toàn cầu thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia

Khi dân biểu Gerry Connolly: "Đó có phải là một sai lầm không, Tiến sĩ Fauci, bạn có tin không, việc giải tán Văn phòng y tế toàn cầu thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia”,

Tiến sĩ Fauci trả lời: "Tôi không nhất thiết phải mô tả nó là một sai lầm. Tôi sẽ nói rằng chúng tôi đã làm việc rất tốt với văn phòng đó. Thật tuyệt nếu văn phòng vẫn còn ở đó."

Thứ sáu, Fauci nói đừng tin ông Trump về hy vọng tháng 4 thời tiết ấm lên

Dân biểu Jamie Raskin: “Tổng thống Donald Trump nói vào tháng 4, khi thời tiết ấm hơn thì dịch bệnh sẽ biến mất một cách kỳ diệu. Có lý do khoa học nào để tin vào điều đó không?"

Tiến sĩ Fauci trả lời: "Cơ sở cho mọi phỏng đoán có thể xảy ra là dựa trên những gì chúng ta thấy dịch cúm hàng năm, mà thực tế là khi đến tháng ba, tháng tư và tháng năm, nó thực sự suy giảm.Vì vậy, ít nhất ai đó cho rằng điều đó có thể xảy ra là hợp lý, nhưng, cần nhấn mạnh là chúng tôi không hề biết loại virus này sẽ hoạt động thế nào. Chúng tôi hy vọng rằng khi chúng ta thấy thời tiết ấm hơn thì nó sẽ suy giảm, nhưng chúng ta không thể hành độngtheo giả định đó. Chúng ta phải giả định rằng nó sẽ ngày càng tồi tệ hơn và tồi tệ hơn".

Thứ bảy Fauci cho biết coronavirus 'gây tử vong gấp mười lần so với cúm theo mùa'

Dân biểu Michael Cloud hỏi: "Tiến sĩ Fauci, bạn có thể bằng cách so sánh, giải thích ngắn gọn về COVID-19 so với các tình huống y tế trước đây không? SARS? H1N1, những thứ kiểunhư vậy?"

Tiến sĩ Fauci: "Chà, SARS cũng là một loại coronavirus vào năm 2002. Nó đã lây nhiễm 8.000 ngườivà gây tử vong khoảng 775. Nó có tỷ lệ tử vong khoảng 9 đến 10%. Đó chỉ là 8.000 người trong khoảng một năm. Trong nửa tháng chúng ta (ý nói nước Mỹ) xuất hiện coronavirus này, như bạn biết bây giờ chúng ta có nhiều lần bội số của nó. Vì vậy, nókhông gây tử vong rõ ràng nhưng chắc chắn nó sẽ lây lan nhanh hơn. Vớibệnh cúm theo mùa mà chúng ta đối phó hàng năm có tỷ lệ tử vong là 0,1%. Tỷ lệ tử vong nói chung của coronavirus chủng mới này khi bạn xem tất cả các dữ liệu, bao gồm cả Trung Quốc, là khoảng 3%, ban đầu là 2 và bây giờ 3. Tôi nghĩ rằng nếu bạn tínhtất cả các trường hợp có triệu chứng tối thiểu hoặc không có triệu chứng, điều đó có thể làm giảm tỷ lệ tử vong xuống khoảng 1%. Điều đó có nghĩa là dịch này gây tử vong gấp mười lần so với cúm theo mùa. Cúm có tỷ lệ tử vong là 0,1%. Con số này gấp mười lần với COVID-19. Đó là lý do tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta phải chủ động trước dịch bệnh.

Thứ tám, Fauci cảnh báo phải hành động ngay:

Nếu bạn nhìn vào các đồ thị của sự bùng phát trong lịch sử tương tự như thế này, đồ thị ban đầu chỉ thế này và sau đó nó tăng lên theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao nó phụ thuộc vào cách bạn phản ứng ngay bây giờ. Bởi vậy, nếu chúng ta ngồi yên chờ đợi cho đến khi có nhiều ca nữa xuất hiện, chúng ta sẽ chậm chân vài tuần.

Nếu bây giờ chúng tôi không thực hiện việc kiềm chế, thì điều sẽ xảy ra là chúng tôi sẽ chậm chân vài tuần và con ngựa sẽ ra khỏi chuồng (ý nói không thể kiểm soát). Và đó là lý do chúng tôi đã nói rằng, ngay cả ở những khu vực không có hoặc có ít ca nhiễm, chúng ta phải thay đổi hành vi của mình. Chúng ta phải giả định rằng chúng ta sẽ bị dịch bệnh tấn công. Và đó là lý do tại sao chúng ta nói về việc giảm thiểu và ngăn chặn Mọi người hỏi, tại sao bạn muốn thực hiện việc giảm thiểu trong khi chúng tôi không có trường hợp nhiễm nào? Bởi vì chúng tôi muốn đồ thị thế khác và nó sẽ không thay đổi tích cực trừ khi chúng tôi phải hành động ngay lúc này".

Anh Tú (lược dịch)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới Hàn lâm Mỹ phản biện mạnh mẽ chính sách của ông Trump về COVID-19