Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 11.3 đã tuyên bố tổ chức này coi COVID-19 là đại dịch.

WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch

Hoàng Vũ | 12/03/2020, 02:01

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 11.3 đã tuyên bố tổ chức này coi COVID-19 là đại dịch.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan và mức độ nghiêm trọng của dịch lẫn sự thờ ơ đáng báo động của nhiều nước. Do đó, chúng tôi đưa ra đánh giá rằng COVID-19 có thể được mô tả như là một đại dịch",ông Tedrosnói trong cuộc họp báo ở Thụy Sĩ.

Tính đến thời điểm này, dịch COVID-19 đã xuất hiện ở 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng cộng đã có hơn 121.570 người nhiễm coronavirus, trong đó 4.373 người thiệt mạng. WHO cho biết số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng 13 lần trong những ngày gần đây.

Về cơ bản không dễ để gọi một căn bệnh là “đại dịch” mà phải có 3 tiêu chuẩn chính để kết luận gồm: một chủng virus có thể gây bệnh hoặc gây tử vong; liên tục lây lan từ người sang người; và có bằng chứng cho thấy nó lan khắp toàn cầu.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế nói thêm: "Đại dịch không phải là một từ để sử dụng một cách dễ dàng hay bất cẩn. Đó là một từ mà nếu bị lạm dụng, có thể gây ra nỗi sợ hãi vô lý. Mô tả tình huống như một đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do coronavirus này gây ra. Nó không thay đổi những gì WHO đang làm và nó không thay đổi những gì các quốc gia nên làm”.

“Chúng tôi chưa từng thấy một đại dịch do một chủng coronavirusgây ra. Chúng tôi đã kêu gọi các nước có hành động khẩn cấp và tích cực. Chúng tôi đã rung chuông cảnh báo to và rõ ràng”, ông Tedros nhấn mạnh, đồng thời ca ngợi những quốc gia đã hành động nhanh chóng để ngăn chặn căn bệnh này.

Theo ông Tedros, một số quốc gia đã chứng minh rằng virus này có thể được kiểm soát. Thách thức đối với nhiều quốc gia hiện đang đối phó với dịch COVID-19 rằng là liệu họ có thể làm điều tương tự hay không.

Tổng giám đốc WHO kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện bốn hành động chính: “Chuẩn bị và sẵn sàng”, “Phát hiện, bảo vệ và điều trị”, “Giảm sự lây nhiễm”, “Đổi mới và học hỏi”.

Hoàng Vũ (theo CNA, The Sun)
Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch