Hôm nay, 31.10 Google đã đổi hình ảnh Doodle với nhân vật chính là hai chú quạ đen cùng chiếc đèn trang trí bí ngô nhân lễ hội Halloween

Google đổi hình ảnh Doodle trong ngày lễ Halloween

Minh An | 31/10/2021, 13:05

Hôm nay, 31.10 Google đã đổi hình ảnh Doodle với nhân vật chính là hai chú quạ đen cùng chiếc đèn trang trí bí ngô nhân lễ hội Halloween

Halloween là một lễ hội tôn giáo truyền thống được tổ chức vào ngày 31.10 hàng năm của người phương Tây.

Do sự phát triển và giao thoa văn hóa, Halloween ngày nay không chỉ là lễ hội tôn giáo mà còn là lễ hội hóa trang vui chơi giải trí phổ biến và quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Vào dịp Halloween năm nay, Google đã đổi hình ảnh Doodle là hai chú quạ đen cùng chiếc đèn trang trí bằng bí ngô ma mị không thể thiếu trong dịp lễ này.  

Cũng vào ngày lễ này, trên đường phố hoặc trước những ngôi nhà, người ta trang trí rất nhiều chiếc đèn lồng từ quả bí ngô. 

Theo History, việc sử dụng bí ngô làm đèn trong dịp lễ này xuất phát từ sự tích "Jack O'Lantern" của người dân Ireland. Sự tích kể về một anh chàng nông dân có biệt danh "Jack hà tiện". Người này thường giao du với quỷ Satan.

google.jpeg
Hôm nay, 31.10 Google đã đổi hình ảnh Doodle với nhân vật chính là hai chú quạ đen và đèn trang trí bí ngô nhân lễ hội Halloween

Chuyện kể rằng, một hôm Jack mời quỷ vương Satan đi uống rượu và lừa con quỷ.

Jack vốn có bản tính hà tiện, không muốn trả tiền nên đã dụ con quỷ tự biến thành đồng tiền để trả cho quán. Quỷ dữ nghe thấy thế, liền biến thành đồng tiền theo ý Jack. Nhưng Jack trở mặt và muốn lấy đồng tiền (do quỷ dữ hóa thân) nên đã bỏ vào túi có cây thánh giá bằng bạc khiến quỷ không thể trở lại nguyên hình được nữa.

Sau đó, Jack đồng ý tha cho quỷ Satan trở lại hình dạng cũ kèm theo điều kiện là quỷ không được quấy nhiễu Jack trong suốt 1 năm, và nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của anh ta. Quỷ vương đồng ý.

Hết 1 năm giao kèo, Jack lại tiếp tục lừa con quỷ. Lần này, anh ta lừa con quỷ trèo lên cây hái táo, còn mình khắc dấu thánh giá lên thân cây. Quỷ sợ hãi, không dám leo xuống cho đến khi nó đồng ý với thỏa thuận của Jack: hứa sẽ không làm phiền anh ta trong 10 năm nữa.

quabingo.jpg
Những chiếc đèn trang trí bằng bí ngô là thứ không thể thiếu trong dịp Halloween của người phương Tây

Một thời gian sau đó, Jack qua đời. Linh hồn của Jack không được lên thiên đường vì bản tính xấu xa. Xuống địa ngục, Jack gặp lại con quỷ.

Vì lời hứa không bắt linh hồn Jack nên con quỷ đuổi Jack đi và cho thêm cục than hồng để dò đường trong đêm tối. Jack bỏ cục than cháy vào bên trong một củ khoai thối làm lồng đèn và từ đó vất vưởng khắp cõi nhân gian.

Cũng từ sự tích này, người dân Ireland và Scotland coi việc đặt những ngọn nến vào củ khoai tây trong ngày lễ Halloween là việc nên làm để tránh tà ma.

Họ khắc các đường nét khuôn mặt đáng sợ lên củ cải hoặc khoai tây và đặt nến vào trong, để chúng vào cửa sổ hoặc gần cửa ra vào để xua đuổi "Jack hà tiện" và những linh hồn lang thang khác.

Và theo thời gian, họ cũng làm ra nhiều phiên bản đèn lồng khác nhau.

bingo2.jpg
Đường phố trong dịp lễ Halloween được trang trí đèn là những quá bí

Truyền thống này sau đó du nhập sang Mỹ. Người dân nơi đây thấy quả bí ngô to và dễ khoét ruột hơn nên sử dụng nó để trang trí và làm đèn xua đuổi tà ma trong dịp lễ này. Dần dần, loại quả này trở thành vật không thể thiếu trong dịp Halloween.

Theo quan niệm của người phương Tây, tương tự như tháng 7 âm lịch của người châu Á, đêm 31.10, rạng sáng 1.11 hàng năm sẽ là thời điểm linh hồn của người chết sẽ trở về thăm nhà và để lại lời nhắn nhủ cho người thân trong giấc mơ.

Ánh sáng từ các quả bí ngô treo trước cửa nhà phát ra sẽ giúp ma quỷ tìm đường đi và không quấy nhiễu các gia đình. Không chỉ vậy, những chiếc đèn bí ngô trong lễ hội Halloween còn đi kèm với mong muốn cầu hạnh phúc, may mắn.

bingo5.jpg
Lễ Halloween người ta thường hóa trang thành những nhân vật mình yêu thích hoặc ghê rợn

Trong lễ hội Halloween thường có những hoạt động là trick-or-treat (trẻ con hóa trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô thành jack-o'-lantern, đớp táo, các trò đùa cợt, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google đổi hình ảnh Doodle trong ngày lễ Halloween