Trong cuộc họp báo thường kỳ quý 3 Bộ VHTT-DL vào ngày 28.10, đại diện Bộ đã khẳng định trong bộ quy tắc ứng xử không có từ nào là cấm sóng cả.

Phim 'Bố già' của Trấn Thành vẫn tham gia LHP lần thứ 22 vì chưa bị 'cấm sóng'

Dạ Thảo - Ảnh: Lạc Thành | 28/10/2021, 17:45

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý 3 Bộ VHTT-DL vào ngày 28.10, đại diện Bộ đã khẳng định trong bộ quy tắc ứng xử không có từ nào là cấm sóng cả.

Trong buổi họp báo thường kỳ quý 3, Bộ VHTT-DL đã thông tin về những vấn đề xã hội đang quan tâm.

Trong đó, về lĩnh vực văn hóa thì Bộ đã trình Thủ tướng 4 quy hoạch và 6 nhiệm vụ quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt. Đó là hiện nay đã trình UNESCO Hồ sơ đề cử di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng) là di sản thế giới. Bộ và Cục nghệ thuật biểu diễn cũng ban hành 2 quyết định quy định tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, quy trình tổ chức hoạt động nghệ thuật và ngày lễ lớn. Đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khó khăn cho viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn gặp khó khăn do tác động bởi dịch COVID-19.

Bộ VHTT-DL cũng đang triển khai xét tặng giải thưởng, danh hiệu theo đúng quy định. Hiện có 27/36 hồ sơ “Giải thưởng Hồ Chí Minh” và 147/211 hồ sơ “Giải thưởng Nhà nước” đủ điều kiện để trình Hội đồng cấp Nhà nước, 71/86 hồ sơ “Nghệ nhân nhân dân” và 600/684 hồ sơ “Nghệ nhân ưu tú” đủ điều kiện để trình Hội đồng cấp Nhà nước; 53 hồ sơ xét tặng Nghệ sĩ nhân dân và 155 hồ sơ xét tặng Nghệ sĩ ưu tú.

Cũng tại buổi họp, khi phóng viên hỏi và đề nghị làm rõ việc bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có quy định "đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí cân nhắc sử dụng hình ảnh của người hoạt động nghệ thuật không thực hiện nội dung quy tắc ứng xử này" liệu có phải là một hình thức "cấm sóng"?

duong-bo-van-hoa.jpg
Ông Trần Hướng Dương - Cục phó Cục nghệ thuật biểu diễn

Trả lời về vấn đề này, bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay: "Thời gian qua đã có nhiều ý kiến về việc có hay không việc dừng cấp phép phim có những nghệ sĩ vi phạm đạo đức tham gia. Một bộ phim có sự đóng góp của nhiều người, để có quyết định dừng bộ phim đó hay không thì phải có những đánh giá cẩn trọng trên cơ sở sự cống hiến của những nghệ sĩ khác nữa".

Trước đó, có ý kiến về việc Trấn Thành dính lùm xùm làm từ thiện nhưng phim Bố già vẫn được chọn dự thi chính thức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII tại Huế. Bà Dung khẳng định: "Điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp. Khi sáng tạo nghệ thuật, chúng ta phải tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Chúng ta chưa thể nói việc dừng hay không dừng chiếu phim mà tùy theo một bộ phim cụ thể chúng ta sẽ xem xét cụ thể, nghệ sĩ đó đã vi phạm gì, đã cống hiến gì chứ không thể võ đoán theo một mẫu số chung nào đó. Anh Trấn Thành gây xôn xao dư luận vì những lùm xùm. Tuy nhiên tất cả những vụ việc đó đều chưa được cơ quan điều tra, thanh tra kết luận là đúng hay sai, cho nên chúng tôi vẫn để phim Bố già tham dự Liên hoan phim Việt Nam. Trừ phi có quyết định chính thức của cơ quan điều tra về lùm xùm đó thì chúng tôi mới tiến hành xem xét".

Nói về Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ gây xôn xao thời gian qua, ông Trần Hướng Dương - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn diễn giải: "Bộ quy tắc ứng xử này quy định chung với người làm nghệ thuật, kể cả những đơn vị của nhà nước và những người hoạt động tự do bao gồm cả những người làm mỹ thuật, nhiếp ảnh chứ không chỉ những người biểu diễn. Quá trình xây dựng Bộ quy tắc này rất vất vả, vì đó là một cái khung nguyên tắc chung cho người làm nghệ thuật, và chúng tôi cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều như: Có nên xây dựng Bộ quy tắc này không? Sao trước đây không làm mà giờ mới làm?". 

Đặc biệt ông Dương đã nhấn mạnh: "Trong Dự thảo của bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ không có từ nào là cấm sóng. Nguyên văn là: Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát hiện biểu dương tôn vinh những tấm gương tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả thực hiện Bộ quy tắc, phê phán hành vi lệch chuẩn, cân nhắc sử dụng hình ảnh người hoạt động nghệ thuật không thực hiện đúng nội quy ứng xử, chứ hoàn toàn không có từ cấm sóng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim 'Bố già' của Trấn Thành vẫn tham gia LHP lần thứ 22 vì chưa bị 'cấm sóng'