Ban soạn thảo đang đệ trình Quốc hội dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), tôi xin kiến nghị mấy điều như sau:

Góp ý dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

02/06/2020, 09:50

Ban soạn thảo đang đệ trình Quốc hội dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), tôi xin kiến nghị mấy điều như sau:

Lỗi làm tắc nghẽn giao lộ bị phạt 100 USD - Ảnh: Internet

1. Hãy quy định: “Người đi bộ phải đi lề bên trái, ngược với chiều xe chạy”. Nước Mỹ đã phải sửa đổi từ đi theo lề phải sang lề trái bởi thống kê cho thấy đi bộ lề trái an toàn hơn, người đi bộ nhận biết nguồn nguy hiểm và có thể né tránh.

2. Dự thảo “Cấm di chuyển khi có tín hiệu đèn xanh nếu xảy ra tình trạng ùn tắc ở phía trước”. Tôi kiến nghị sửa lại là: “Cấm mọi phương tiện dừng, làm tắc nghẽn lưu thông tại giao lộ”. Lái xe nhận thấy không đủ khoảng cách để tránh dừng ở giao lộ sẽ không vượt dù có đèn xanh.

- Hãy kẻ ô vàng gạch chéo ở các giao lộ cấm mọi phương tiện dừng đỗ trong ô này “cấm dừng làm tắc nghẽn giao lộ/Do not block the intersection”. Nếu nhận thấy không thể vượt hết qua giao lộ thì lái xe sẽ không vượt qua đèn xanh vì sẽ phạm luật khi bị kẹt ở giao lộ (xem ảnh minh họa).

- Kẹt xe, ùn ứ, ùn tắc là định tính nên rất khó xác định, sẽ dẫn đến lực lượng chức năng vận dụng xử phạt áp đặt. Trong khi đó đèn xanh là định lượng chuẩn xác, phổ quát toàn thế giới. Do vậy không nên quy định phải dừng trước đèn xanh khi có kẹt xe.

3. Biển báo giao thông trước khi có hiệu lực xử phạt cần có 1, 2 hoặc 3 biển báo nhắc nhở để lái xe có thời gian điều chỉnh hành vi, nhất là về biển hạn chế tốc độ. Nên có biển báo phụ nhắc nhở các lỗi sơ ý phổ biến trên nền đường, bên lề đường. Với hệ thống biển báo giao thông như hiện nay, thực tế chúng không khác gì cài bẫy lái xe.

Tâm trạng lái xe thoải mái sẽ dẫn đến an toàn giao thông, và ngược lại thì sẽ cứ nơm nớp lo sợ bị dính lỗi phạt.

Luật sư Hồ Minh Kính

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
27 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)