Chương trình môi trường Green Exchange giúp nâng cao nhận thức cho cộng đồng thông qua các hoạt động đổi giấy, sách... đã qua sử dụng, đồng thời nhận lại một vật phẩm hữu ích hoặc một chậu cây nhỏ xinh.

Green Exchange - Tăng thêm ‘màu xanh’ cho không gian xung quanh

Thu Anh | 28/01/2021, 20:49

Chương trình môi trường Green Exchange giúp nâng cao nhận thức cho cộng đồng thông qua các hoạt động đổi giấy, sách... đã qua sử dụng, đồng thời nhận lại một vật phẩm hữu ích hoặc một chậu cây nhỏ xinh.

Green Exchange (GE) là chương trình môi trường được khởi xướng lần đầu tiên bởi CLB Môi trường 350 Việt Nam (Thành lập dưới sự bảo trợ của Đoàn thanh niên Trường đại học Ngoại Thương - FTU) từ năm 2014.

Chương trình ra đời với mục đích nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn Thủ đô về tiết kiệm giấy, bảo vệ cây và về việc phân loại, xử lý rác thải điện tử thông qua hoạt động đổi sách, vở, giấy báo... đã qua sử dụng, đồng thời nhận lại một vật phẩm hữu ích hoặc một chậu cây nhỏ xinh.

green-exchange-1.png
Dự án mang lại nhiều ý nghĩa và có sức lan tỏa rộng rãi - Ảnh: BTC

Dự án được thực hiện hướng tới sinh viên Đại học và nhân viên văn phòng trên địa bàn TP.Hà Nội. Trải qua 6 mùa tổ chức Green Exchange, CLB Môi trường 350 Việt Nam - FTU đã thu hút được hơn 3.000 bạn học sinh, sinh viên tham gia trực tiếp cùng với 3.000 chậu cây đã được đổi, 15 tấn giấy có thể tái chế được thu gom…

Trao đổi với PV, Nguyễn Hoàng Diệp (Phó chủ tịch CLB - Thành viên dự án) chia sẻ: “Tham gia Green Exchange, bản thân không chỉ nhận được thêm cây xanh, nhiều phần quà đáng yêu mà còn được nâng cao ý thức trong việc phân loại rác và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên”.

green-exchange-2.png
Rất nhiều chậu cây xanh đã được trao đi - Ảnh: BTC

Mở rộng quy mô tới các Trường THPT, Đại học, cơ quan văn phòng, hiện Green Exchange đã tạo thành một hệ thống Green School và Green Office. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Trường THPT Thăng Long, Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Trường đại học Bách Khoa, Trường đại học Luật Hà Nội...

Năm 2021, Green Exchange không chỉ đổi giấy mà còn đổi pin và một số loại rác thải điện tử khác. Trong 10 ngày (18.1-28.1.2021) diễn ra dự án, các bạn tham gia đổi giấy không chỉ nhận được những chậu cây xinh xắn mà còn được tham gia vào những hoạt động tại bàn trực như mini game, làm đồ handmade…

green-exchange-3(1).png
Hoạt động chính của Green Exchange là đổi giấy lấy cây - Ảnh: BTC

Là một thành viên trong dự án, Nguyễn Thị Hồng Phương (Ban Đối ngoại CLB - Thành viên dự án) cho biết trải qua thời gian dài, dự án đã đổi trung bình 500 cây mỗi mùa, số lượng giấy đổi được lên tới 1 tấn. Hoạt động chính của Green Exchange là đổi giấy lấy cây và đổi các loại rác điện tử như pin... để lấy các đồ lưu niệm khác.

Khi tham gia dự án này, theo Hồng Phương, cô bạn đã có thêm kiến thức và kỹ năng về vấn đề phân loại rác, đặc biệt là giấy và pin. Ngoài ra, trong quá trình tham gia và chuẩn bị cho dự án, Phương còn nhận thấy Green Exchange đã thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên, thậm chí là cả những người đã đi làm; qua đó cho thấy dự án có sức lan tỏa rộng rãi, có ý nghĩa thực sự vì đã góp phần giảm thiểu rác thải ô nhiễm và tăng thêm nhiều cây xanh cho trái đất.

green-exchange-4.jpg
Vỏ hộp sữa hoàn toàn có thể được tái chế - Ảnh: BTC

Được biết, lượng giấy thu được thông qua dự án Green Exchange sẽ được CLB Môi trường 350 Việt Nam - FTU sử dụng vào những mục đích khác nhau để phù hợp và thân thiện với môi trường.

Cụ thể, sách vở, tài liệu học tập, tạp chí được quyên góp vào thư viện và tủ sách từ thiện. Giấy đã qua sử dụng được dùng làm các sản phẩm handmade đẹp mắt để trang trí và sử dụng trong góc học tập. Giấy vụn và bìa sẽ được vận chuyển đến công ty tái chế giấy để đảm bảo rằng không một lượng giấy nào bị bỏ phí.

Ngoài ra, lượng pin thu được sẽ được CLB Môi trường 350 Việt Nam - FTU mang tới địa điểm tái chế trên địa bàn thành phố để có biện pháp xử lý, tái chế tốt nhất, không gây hại cho môi trường.

Bài liên quan
Thực hiện chuyển đổi số, cải thiện chất lượng môi trường
Đây là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện mà Tổng cục Môi trường đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Green Exchange - Tăng thêm ‘màu xanh’ cho không gian xung quanh