Các nhà điều tra Gruzia cho biết đây là vụ bắt giữ thứ hai liên quan đến mua bán nguyên liệu phóng xạ trong tháng 4 này .

Gruzia bắt 5 người buôn phóng xạ bán cho khủng bố

Cẩm Bình | 30/04/2016, 14:45

Các nhà điều tra Gruzia cho biết đây là vụ bắt giữ thứ hai liên quan đến mua bán nguyên liệu phóng xạ trong tháng 4 này .

Theo Cơ quan An ninh Gruzia, 5 đối tượng bị bắt lần này đã cố bán 1,6 kg nguyên liệu phóng xạ bao gồm đồng vì urani-238 và urani-235 để kiếm 3 triệu USD. Trong đó, Urani-235 nếu được làm giàu sẽ trở thành một thành phần quan trọng trong bom hạt nhân.

Được biết, 5 đối tượng đã bị bắtkhi đang ở tại một khu nghỉ dưỡng thuộc Kobuleti, một tỉnh phía tây Gruzia. Nếu bị kết án, các đối tượng sẽ phải lãnh mức án lên tới 10 năm tù.

Đây là lần thứ trong tháng 4 giới chức Gruzia bắt được các đối tượng bán chất phóng xạ. Vào 10 ngày trước, Cơ quan An ninh nước này cũng đã bắt giữ 3 đối tượng người Gruzia và 3 đối tượng người Armenia bán urani-238.

Vào năm 2010, Gruzia cũng đã phá vỡ hai âm mưu bán nguyên liệu phóng xạ tương tự. Một là vụ bán caesium-137, một đồng vị phóng xạ được hình thành từ phản ứng phân hạch hạt nhân của urani-135 với các đồng vị có thể phân hạch khác. Hai là vụ hai người Gruzia vận chuyển 18 gram urani đã được làm giàu từ Armenia sang Gruzia để bán cho một đối tượng được cho là phần tử Hồi giáo cực đoan.

Vào năm 2012, Armenia -nước láng giềng của Gruzia, cũng đã phá một vụ bán đồng vị phóng xạ strontium-90.

Những vụ bắt giữ này đang làm dấy lên lo ngại rằng các phần tử cực đoan đang cố gắng tìm kiếm nguyên liệu phóng xạ để chế tạo vũ khí hạt nhân phục vụ cho các cuộc tấn công tại các nước vốn thuộc Liên bang Xô Viết trước đây.

Cẩm Bình (theo ABC News)

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gruzia bắt 5 người buôn phóng xạ bán cho khủng bố