Chuyện bây giờ mới kể của Hà Kiều Anh về nỗi buồn tủi của một người phụ nữ và hai lần rơi nước mắt trước khoảnh khắc đoạt vương miện hoa hậu.

Hà Kiều Anh: Tôi không phải là 'Hồng nhan bạc phận'

Một Thế Giới | 22/04/2015, 18:00

Chuyện bây giờ mới kể của Hà Kiều Anh về nỗi buồn tủi của một người phụ nữ và hai lần rơi nước mắt trước khoảnh khắc đoạt vương miện hoa hậu.

“Em không đẹp như người ta nên đừng đi thi. Em rớt thì anh thương em lắm”. Nghe lời khuyên của Cindy Thái Tài (lúc đó còn là người mẫu), cô gái 16 tuổi gầy gò, cao 1,74m Hà Kiều Anh không nhục chí mà vô tư trả lời: “Kệ, em cứ thi cho vui. Em không là gì nên rớt cũng chẳng sao”. Suốt cả cuộc thi nhan sắc, chưa bao giờ là cái tên được kỳ vọng, có lúc cô tủi thân vì các bạn thi nổi bật nhờ vóc dáng đầy đặn, ăn mặc sành điệu. Cô một mình lẻ loi, đi thi bằng những chiếc váy của mẹ đã được bóp eo nhỏ. Đến giờ, Hà Kiều Anh vẫn xem chiến thắng ấy là điều kỳ diệu. Chiếc vương miện đem đến cho cô vinh quang và cả những thử thách.

23 năm sau kể từ khi diễn ra cuộc thi hoa hậu năm đó, Hà Kiều Anh giờ đã là một người phụ nữ thành đạt, hạnh phúc. Cô có cuộc sống vương giả đáng mơ ước trong căn biệt thự triệu đô ở TP.HCM. Luôn có 5-6 người giúp việc nhưng dù là việc nhỏ nhất trong nhà đều có sự quan sát, sắp xếp của đôi tay hoa hậu. Nấu một nồi phở ngon, người giúp việc chỉ làm phần rửa nguyên liệu còn chế biến, nêm nếm sẽ do Hà Kiều Anh thực hiện.

Sự đảm đang, tháo vát ấy đã bộc lộ từ khi Hà Kiều Anh 6, 7 tuổi, theo mẹ vào Sài Gòn bắt đầu cuộc sống mới sau khi bố mẹ chia tay. Xuất thân gia thế (ông ngoại, ông nội là nhà ngoại giao, chính khách) nhưng Hà Kiều Anh sớm tự lập. Hàng ngày, cô tiểu thư đảm đang xách làn đi chợ rồi về nấu ăn. Cuối tuần, cô đạp xe tới Nhà Văn hóa Phụ Nữ học làm bánh, cắm hoa, may vá.

Luôn nhận được lời khen về sự tháo vát, nhanh nhẹn đảm đang nhưng Hà Kiều Anh lại tự trào sau tiếng cười sảng khoái: “Biết nhiều khổ nhiều vì việc gì cũng đến tay”.

Con đường trở thành nữ doanh nhân

Thời thơ ấu, Hà Kiều Anh không chỉ thể hiện sự thích ứng tốt với hoàn cảnh mà còn bộc lộ tố chất kinh doanh dường như thuộc về bản năng. Năm lớp 6 cô biết phụ mẹ may gia công quần áo. Hai năm sau ra Hà Nội sống cùng bà ngoại, cô biết làm nhang, phụ bác bán bún bò. Trong khi các bạn cùng lớp dành tiền mừng tuổi để mua quần áo thì Hà Kiều Anh nhờ người quen mua giúp cây thuốc lá giá gốc, rồi về chia lẻ, bán cho mọi người ở chung cư. Số tiền kiếm được, cô mua truyện Cô bé bán diêm, Thằng gù nhà thờ Đức Bà... Đến giờ, Hà Kiều Anh vẫn giữ lại những cuốn truyện giấy vàng, bìa không còn lành lặn ấy như sự trân trọng tài sản giá trị nhất thời niên thiếu. Sự nhanh nhạy và thành công nho nhỏ từ việc kinh doanh thuốc lá cũng chính là tiền đề để Hà Kiều Anh thành công trong vai trò doanh nhân sau này.

Sau khi đăng quang hoa hậu, bao nhiêu cơ hội kiếm tiền ập đến và Hà Kiều Anh nắm lấy bằng sự nhạy bén và khôn ngoan. Cô kể, có khi được hợp đồng quảng cáo có khi đến 15 nghìn đô-la Mỹ, mỗi sô diễn cả cây vàng, cô đã đầu tư tất cả vào bất động sản và làm chúng sinh lợi theo cấp số nhân.

Trong hai cuộc hôn nhân, Hà Kiều Anh gắn bó với hai người đàn ông giỏi giang và giàu có. 12 năm trước, cô sát cánh cùng doanh nhân Nguyễn Gia Thiều và tám năm trở thành vợ của doanh nhân bất động sản Huỳnh Trung Nam. Vì vậy, nhiều người hồ nghi, thậm chí mặc định tài sản Hà Kiều Anh có được là do nhan sắc và dựa vào chồng. Đó cũng là lý do khiến cô phải đối mặt với bao xì xào, thị phi khi chồng cũ vướng vòng lao lý vì nghi án trốn thuế.

Trên thực tế, những người quen biết Hà Kiều Anh chỉ thừa nhận, với bản lĩnh và sự nhạy bén, từ lâu hoa hậu đã là một nữ doanh nhân thành đạt.

May áo thi hoa hậu bằng tin đi mượn

Hỏi Hà Kiều Anh về kỷ niệm đáng nhớ nhất cuộc đời, cô cười tươi và trả lời ngay: “Quyết định thi hoa hậu năm 16 tuổi”.

“Cám ơn ông trời đã cho tôi trở thành hoa hậu và tôi đã cố gắng hết sức để gìn giữ danh hiệu đó. Vương miện rất nặng nhưng chưa bao giờ tôi hối hận mà luôn cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi đi trên con đường này” - Hà Kiều Anh

Với tính cách dạn dĩ và ưa thử thách, 14 tuổi Hà Kiều Anh tự đăng ký tham gia khóa học người mẫu tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, 16 tuổi theo bạn bè đăng ký thi hoa hậu. Nếu không có sự cứng cỏi, mạnh mẽ, Hà Kiều Anh đã bỏ cuộc ngay từ vòng sơ tuyển khi làm theo lời khuyên của Thái Tài.
Vào vòng trong, cô cũng không được người có uy tín trong cuộc thi là hoa hậu Lý Thu Thảo đánh giá cao. Ngược lại, chị hoàn toàn ủng hộ Vi Thị Đông khi đưa cô gái Bắc đi mua những bộ đồ đẹp, đến chuyên gia trang điểm giỏi. Mọi con mắt đều bị hút hồn trước vẻ đẹp tròn trịa, nước da trắng ngần của Vi Thị Đông. Hà Kiều Anh không khỏi cảm thấy tủi thân nhưng điều đó không thể đánh gục ý chí của cô. Tự nhận không thuộc týp phụ nữ “mít ướt” nhưng chỉ trong cuộc thi hoa hậu, Hà Kiều Anh đã hai lần rơi nước mắt.

Ha Kieu Anh: Toi khong phai phai  Hong nhan bac phan -hinh-anh-1
Hà Kiều Anh đăng quang danh hiệu hoa hậu toàn quốc báo Tiền Phong (nay là Hoa hậu Việt Nam) lần thứ 3 vào ngày 20.9.1992 khi cô mới vừa tròn 16 tuổi 
Quyết tâm khẳng định mình khiến cô gái vốn bướng, lì, mẹ đánh gãy thước không khóc, lại thút thít: “Sắp chung kết rồi mà con không có đồ mặc”. Thương con, lại nhớ lời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi chấm Hà Kiều Anh đoạt giải nhất cuộc thi người mẫu: “Cô bé này có nét sân khấu lắm, rất có triển vọng”, mẹ cô liền vay tiền mua 2 bộ áo dài và đầm dạ hội.

May áo quá cận ngày nên đến đêm chung kết, Hà Kiều Anh vẫn chưa nhận được áo. 15 phút trước khi thi ứng xử, Hà Kiều Anh lại ôm mẹ òa khóc. May mắn thay, sau đó vài phút, người ta mang áo dài đến. Hà Kiều Anh lau nước mắt, bình tĩnh bước ra sân khấu trả lời trôi chảy câu hỏi của ban giám khảo và chiến thắng bất ngờ.

Trở thành hoa hậu trẻ nhất Việt Nam Hà Kiều Anh được báo chí, công chúng tung hô và chịu áp lực vô hình từ chính chiếc vương miện. Ban đầu chỉ là áp lực nhẹ nhàng, như bị khán giả xét: “Hoa hậu ngoài đời xấu hơn trên sân khấu”, học làm sao để bạn bè không chê hoa hậu học dốt… Sau này, những xôn xao về chuyện kết hôn với đại gia trốn thuế, hình ảnh nhạy cảm khi đóng phim mới thật là áp lực khủng khiếp với cô. Suốt 3 năm tên tuổi, hình ảnh cô ngập các mặt báo liên quan đến chuyện xét xử chồng cũ. Trụ vững và vượt qua tất cả những thử thách ấy, nhìn lại, Hà Kiều Anh tự nhận mình có “tinh thần thép nhờ sự lạc quan, mạnh mẽ.

Giữ lửa hôn nhân

Ha Kieu Anh: Toi khong phai phai  Hong nhan bac phan -hinh-anh-2
Đồng hành cùng chồng trong công việc và cuộc sống 
Hơn 20 năm kể từ khi đoạt vương miện hoa hậu, gần 5 năm vắng bóng trong các hoạt động nghệ thuật nhưng Hà Kiều Anh vẫn luôn được công chúng quan tâm. Những hình ảnh đời thường của hoa hậu bên chồng con thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Năm ngoái, dư luận râm ran chuyện vợ chồng Hà Kiều Anh đã ly hôn nhưng vẫn sống chung. Hoa hậu phản ứng rất mạnh trước tin đồn này. Là người thẳng thắn, cô cho rằng nếu vợ chồng không còn tình cảm thì sẽ chia tay chứ không sống giả dối đóng kịch trước truyền thông.

TGVH: Trải qua nhiều sóng gió mới có được hạnh phúc bền vững hôm nay, chị có nghĩ mình “hồng nhan bạc phận”?

Câu hồng nhan bạc phận không đúng với tôi. Tôi thấy mình là người hạnh phúc và may mắn. Suy cho cùng, trải qua nhiều sóng gió nhưng cuộc đời tôi nhiều trang vui hơn buộn.

TGVH: Chị nghĩ vì sao mình thường xuyên chia sẻ hình ảnh hạnh phúc nhưng vẫn có tin đồn hôn nhân rạn nứt?

Không hiểu sao lại có tin đồn buồn cười thế. Tôi không giấu việc vợ chồng tôi thường xuyên tranh cãi do bất đồng quan điểm, nhưng những chuyện nhỏ nhặt ấy rất dễ dàng hóa giải.

Bình hoa hồng trên bàn ăn này là sản phẩm của anh Nam đấy. Đây là một trong những cách hóa giải những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống của vợ chồng tôi.

Ở độ tuổi này, tôi và ông xã đều hiểu được giá trị của hạnh phúc. Khi có chuyện không vui hay cãi vã, chúng tôi tự nhủ: cần nhẫn nhịn, hy sinh vì nhau. Tôi và chồng từng thiếu thốn tình cảm vì bố mẹ chia tay nên không muốn điều này xảy ra với con mình.

TGVH: Là người lãng mạn, chắc hẳn chị có bí quyết giữ lửa hôn nhân?

 Ngày xưa khi chưa có con, vợ chồng tôi lúc nào cũng gần gũi, cùng nhau nghe nhạc, xem phim. Đến khi có con thì ít có thời gian riêng tư vì Vương Khang và Vương Khôi toàn xin ngủ cùng. Chồng tôi hay đùa: “Các con chiếm hết chỗ của bố rồi”. Để chồng không có cảm giác bỏ rơi vì mình quá chăm lo cho con, thỉnh thoảng tôi hẹn anh đi ăn riêng đi du lịch hoặc nắm tay nhau dạo trong vườn.

Ban đầu thấy chồng không lãng mạn như đi làm không hôn tạm biệt vợ, sinh nhật quên tặng hoa tôi giận dỗi, trách móc. Rồi tôi suy nghĩ thoáng hơn, nếu chồng không nhớ không nghĩ ra thì mình nhắc. Bây giờ thì anh ấy cũng lãng mạn không kém tôi đâu.

TGVH: Mấy năm nay chị không tham gia nghệ thuật mà chỉ tập trung kinh doanh. Lửa nghề trong chị đã nguội tắt rồi sao?

Thời gian này tôi muốn ưu tiên thời gian quản lý khách sạn, chuỗi nhà hàng và chăm sóc con. Tôi vẫn nhận được lời mời đóng phim nhưng đều là các vai diễn quen thuộc. Khi nào có vai hay, sắp xếp được thời gian tôi sẽ tham gia. Niềm đam mê ngấm vào máu thì không dễ dàng tắt được đâu.
Ha Kieu Anh: Toi khong phai phai  Hong nhan bac phan -hinh-anh-3
 Dành nhiều thời gian chơi đùa cùng hai con
Chúc chị luôn hạnh phúc!

Theo Thế giới văn hóa

3 vai diễn của Hà Kiều Anh

Người tình trong mơ:Chập chững bước vào nghệ thuật, Hà Kiều Anh đã chứng tỏ cách làm việc chuyên nghiệp, không ngại đóng cảnh nhạy cảm. Trong Người tình trong mơ, cô vào vai một nữ sinh ngồi làm người mẫu khỏa thân cho họa sĩ. Phim quay trước khi cô đăng quang hoa hậu nhưng sau đó mới chiếu nên cảnh nhạy cảm đã trở thành đề tài bàn tán của dư luận.

Đẻ mướn: Vai Vân có lẽ là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Hà Kiều Anh. Ở phim này, một lần nữa khán giả xôn xao vì những cảnh nóng bỏng giữa Hà Kiều Anh và bạn diễn Chi Bảo.

Đại gia đình: Là tác phẩm đánh dấu sự tái hợp thành công giữa Hà Kiều Anh và Chi Bảo. Hoa hậu thích những vai diễn nội tâm và có số phận để bộc lộ khả năng diễn xuất như vai Diễm trong bộ phim truyền hình này.


Hoạt động thư giãn của hoa hậu

Tụ tập bạn bè: Trong khu vườn rộng, Hà Kiều Anh dành một phần diện tích để tổ chức tiệc cùng người thân và bạn bè. Ca sĩ Bằng Kiều mỗi lần về nước thường được cô đãi các món Bắc như phở gà, canh cua cà pháo…

Chăm vườn cây: là thú vui của Hà Kiều Anh vào mỗi buổi chiều. Cô nắm rõ cách chăm sóc từng loại cây, như lan hồ điệp để trong bóng râm, tưới phun sương.

Đưa con đi chơi: Mỗi ngày, Hà Kiều Anh giải tỏa căng thẳng bằng cách cùng con đi bơi hay đi Thảo Cầm Viên xem thú. Mỗi năm cô đều cùng chồng con sang Mỹ du lịch một vài lần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Kiều Anh: Tôi không phải là 'Hồng nhan bạc phận'