Đợt bắt quan tham mới nhất mà Trung Quốc đang triển khai nhắm đến lực lượng thực thi pháp luật.

Chiến dịch ‘đả hổ’ của Trung Quốc chưa kết thúc

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/08/2020, 11:33

Đợt bắt quan tham mới nhất mà Trung Quốc đang triển khai nhắm đến lực lượng thực thi pháp luật.

Hãng Tân Hoa Xã đầu tuần qua đưa tin Giám đốc Sở Công an kiêm Phó thị trưởng Thượng Hải Cung Đạo An bị điều tra với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật.

Ông Cung là quan chức an ninh cấp cao thứ 3“ngã ngựa” trong năm nay sau hai nhân vật ở thành phố Trùng Khánh. Đây là những vụ điều tra mới nhất trong nỗ lực chống tham nhũng mà Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện từ lúc lên nắm quyền đến nay.

Tháng 7 trước Ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (cơ quan giám sát toàn bộ các đơn vị thực thi pháp luật) phát động chiến dịch “giáo dục và chấn chỉnh” để loại bỏ “ung nhọt”, thực hiện đến năm 2022 – thời điểm nước này tổ chức đại hộiđảng.

Tổng thư ký Ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương Trần Nhất Tân so sánh chiến dịch nêu trên với đợt chỉnh đốn khởi xướng bởi cố lãnh tụ Mao Trạch Đông hơn 75 năm trước. Ông đề nghị tất cả quan chức tự kiểm điểm, tự sửa chữa.

Không chỉ Tổng thư ký Trần, trang Shanghai Observer cũng đưa tin loạt vụ điều tra thời gian gần đây chỉ là khởi đầu. Báo còn tiết lộ số quan chức sa lưới có nhiều năm công tác với mối quan hệ rộng rãi trong hệ thống chính trị.

Những chiến dịch như vậy là điều rất quen thuộc suốt 8 năm Chủ tịch Tập nắm quyền. Số cán bộ bị bắt do dính líu đến tham nhũng đã lên đến cảtriệu.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến dịch ‘đả hổ’ của Trung Quốc chưa kết thúc