Hà Nội cần gửi thông báo sớm để các nước chuẩn bị dự SEA Games. Trong khi đó, Philippines nêu khả năng bỏ SEA Games vì tình hình COVID-19.

Hà Nội cần thông báo sớm cho các nước, người Philippines nêu khả năng bỏ SEA Games

Anh Tú | 24/03/2021, 15:37

Hà Nội cần gửi thông báo sớm để các nước chuẩn bị dự SEA Games. Trong khi đó, Philippines nêu khả năng bỏ SEA Games vì tình hình COVID-19.

Trên trang Manila Bulletin của Philippines, ông Ramon Fernandez, Chủ tịch Hiệp hội VĐV Philippines cho biết khả năng bỏ dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam là có thể xảy ra do số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng chóng mặt ở quốc đảo này.

Fernandez lo ngại về diễn biến mới nhất khi ngày càng có nhiều người Philippines bị nhiễm bệnh. Riêng thứ 7 cuối tuần trước, Philippines đã ghi nhận mức lây nhiễm cao kỷ lục với 7.999 trường hợp mắc mới. Hiện Philippines có đến 670.000 ca nhiễm và 13.000 ca tử vong vì COVID-19

Fernandez nói trên chương trình thể thao hàng tuần The Chasedown trên kênh One PH của Cignal TV: “Chà, đó thực sự là một lựa chọn. Không có gì nhiều mà chúng tôi có thể làm được lúc này".

Đoàn thể thao Philippines dự kiến ​​sẽ cử khoảng 600  VĐV và quan chức tham dự SEA Games 2021 dự kiến tổ chức từ 21.11 đến 2.12 năm nay. Fernandez cho biết vẫn chưa có thông tin cập nhật nào từ Liên đoàn SEA Games, cũng như hướng dẫn từ Ban tổ chức SEA Games Việt Nam về tham gia đại hội.

Thông thường, chủ nhà sẽ đưa ra các quy tắc và quy định cho quốc gia tham gia, hoặc sổ tay hướng dẫn thi đấu. Trong bối cảnh hiện nay, Sổ tay hướng dẫn đặc biệt cần thiết do đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Sổ tay sẽ nêu các quy trình y tế đối với đoàn thể thao các nước để họ chuẩn bị trước.

Fernandez nói rằng mặc dù ban tổ chức Thế vận hội Tokyo năm nay không yêu cầu người tham gia – VĐV , HLV hay quan chức - phải tiêm phòng trước khi họ vào Nhật Bản, nhưng ông không chắc liệu Việt Nam có làm như vậy hay không.

“Ở Nhật Bản, chúng tôi nghe nói rằng họ không yêu cầu các vận động viên phải tiêm phòng. Chúng tôi không biết ở Việt Nam họ có yêu cầu hay không”, Fernandez nói.

Vào thời điểm này, chính quyền các cấp Hà Nội vẫn tỏ rõ quyết tâm tổ chức SEA Games. Hôm 18.3, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác chuẩn bị SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11.

Ông Dũng phát biểu: "Chỉ còn gần 9 tháng nữa là Đại hội sẽ diễn ra, do đó việc thành lập các tiểu ban tổ chức là vấn đề gấp rút, cần có kế hoạch cụ thể, phân định rõ nội dung, tiến độ hoàn thành công việc. Cùng với đó, phải chú trọng công tác truyền thông để quảng bá bài hát, logo, bộ nhận diện giúp người dân Thủ đô cũng như cả nước quan tâm hưởng ứng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ban tổ chức cần xây dựng kế hoạch kịch bản về phòng, chống COVID-19; lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, giới chuyên môn, lên các phương án tổ chức lễ khai mạc và bế mạc. Đồng thời, cần phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ trong công tác chuẩn bị, quyết tâm tổ chức thành công hai sự kiện quan trọng này.

Tuy nhiên, chính quyền Hà Nội và các ban ngành không nên chỉ tập trung lo cho việc tổ chức hậu cần ở địa phương mà cần thông báo sớm và rõ ràng để các nước yên tâm chuẩn bị SEA Games. Với tình hình bệnh dịch đang lây nhanh ở các nước Đông Nam Á thì việc tổ chức SEA Games với hàng ngàn VĐV nhập cảnh sẽ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội cần thông báo sớm cho các nước, người Philippines nêu khả năng bỏ SEA Games