Hà Nội đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp dương tính và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để giải trình tự gen xác định chủng vi rút (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron).

Hà Nội đang kiểm tra 28 trường hợp nghi nhiễm chủng Omicron

30/12/2021, 06:27

Hà Nội đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp dương tính và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để giải trình tự gen xác định chủng vi rút (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron).

Chiều 29.12, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27.4 đến nay), trên địa bàn thành phố ghi nhận 42.888 ca mắc, trong đó có 15.070 ca ngoài cộng đồng. Hiện, thành phố có 76 điểm phong tỏa với 3.100 người.

Ngày 28.12, Bộ Y tế thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron là công dân từ Anh về Việt Nam qua sân bay Nội Bài. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Trong đó chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác. Bộ Y tế đã có công điện gửi các địa phương có người đi cùng chuyến bay để thực hiện quản lý theo quy định.

Đến nay, Hà Nội đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp dương tính và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để giải trình tự gen xác định chủng vi rút (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron).

Đại diện Sở Y tế cho biết, trong tuần qua, trung bình mỗi ngày ghi nhận 1.747 ca mắc. Tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh, có thể vượt ngưỡng 2.000 ca mắc/ngày trong tuần tiếp theo. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong trong giới hạn kiểm soát.

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Vũ Cao Cương đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mũi 1, mũi 2 và tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tính đến hết ngày 28.12, thành phố tiêm được 11.767.691 mũi vắc xin (không tính của trung ương). Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 là 5.376.825/5.445.731 người (đạt 98,3%); mũi 2 là 5.191.493/5.445.731 người (đạt 95,3%); số lượng mũi bổ sung đã tiêm là 117.065. Đến nay, thành phố có tổng số 54.045 trường hợp F1 phải cách ly, trong đó đang cách ly tại nhà 22.802 trường hợp; hiện đang điều trị 20.211 người.

Đồng thời, Sở tiếp tục triển khai đồng bộ việc thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại các khu thu dung điều trị theo mô hình trạm y tế lưu động và tổ chức cách ly điều trị tại nhà; tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà, phối hợp chặt chẽ với mạng lưới Thầy thuốc đồng hành để giảm tải cho tuyến y tế cơ sở. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dịp trước, trong, sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tập trung chống dịch tại các khu vực nguy cơ cao

Kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong tuần qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp khi Hà Nội luôn dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm F0; số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị và bệnh nhân tử vong cũng tăng. Dự báo trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Ông Nguyễn Văn Phong lưu ý từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là có khoảng 140 nghìn người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký về nước ăn Tết; lượng người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội ăn Tết tăng cao nên tình hình dịch còn diễn biến khó lường.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng lưu ý các địa phương cần đặc biệt quan tâm hơn đến việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ cao nhưng đến nay chưa được tiêm vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, nhận thức về tình hình dịch bệnh cũng như việc thay đổi cách thức phòng, chống dịch của một số địa phương còn chậm, bởi thành phố đã chuyển sang tập trung quản trị, quan tâm đến các đối tượng rủi ro, nguy cơ cao, các khu vực, địa bàn có nhiều rủi ro.

Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Văn Phong yêu cầu Sở Y tế xây dựng kịch bản mới, tính toán lại số ca nhiễm dựa trên tỷ lệ chuyển tầng điều trị, tỷ lệ tử vong và không được để xảy ra quá tải tại khu vực điều trị ở tầng 2, tầng 3. 

“Việc quá tải, gia tăng tỷ lệ tử vong hay không phụ thuộc nhiều vào việc rà soát người trên 50 tuổi có bệnh nền nhưng chưa được tiêm vắc xin. Vì thế, đề nghị các đơn vị tăng cường vận động, giao chỉ tiêu đến từng xã và xây dựng phương án tiêm vắc xin tại nhà. Nếu chúng ta tiêm được một người trong đối tượng này sẽ góp phần giảm áp lực cho khu vực điều trị tại tầng 3, giảm số người tử vong”, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã không mở rộng thêm khu thu dung mới điều trị F0 thể nhẹ mà chuyển hướng xuống xã, phường và điều trị tại nhà. Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát lại địa bàn có nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, công trình xây dựng lớn, chợ, trường học… để quan tâm trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở xử phạt trong việc chấp hành quy định “5K” tại địa bàn này. Ngoài ra, các địa phương có đông lao động ngoại tỉnh, có công trường xây dựng lớn, có di biến động dân cư, người lao động chưa được tiêm thì phải rà soát lại để tiêm vắc xin.

Phó Bí thư Thành ủy nhắc lại chỉ đạo của Bí thư Thành ủy mới đây về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố không tổ chức liên hoan, gặp mặt cuối năm, trong đó các cán bộ, đảng viên, công chức phải gương mẫu thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đang kiểm tra 28 trường hợp nghi nhiễm chủng Omicron