Chiều 23.4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã cho biết sẽ dừng tuyển sinh hệ song bằng vào các trường THCS năm học 2021-2022 khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nội dừng tuyển sinh hệ song bằng tại các trường THCS

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 23/04/2021, 18:25

Chiều 23.4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã cho biết sẽ dừng tuyển sinh hệ song bằng vào các trường THCS năm học 2021-2022 khiến nhiều người bất ngờ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm 2018, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đề án thí điểm triển khai thực hiện chương trình đào tạo song bằng THCS tại Hà Nội, đề án thí điểm trong 6 năm từ 2018 đến 2024. Tuy nhiên sau 3 năm triển khai, đến nay Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 từ năm học 2021- 2022 hệ song bằng nữa. Việc dừng này hoàn toàn theo tiến trình thời gian quy định trong đề án được UBND thành phố phê duyệt năm 2018.

tien-2.jpg
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội

Theo lý giải của ông Nguyễn Xuân Tiến thì Sở GD-ĐT đã xin ý kiến và được sự đồng ý từ UBND thành phố.  "Việc dừng tuyển sinh chương trình song bằng lớp 6 ở các trường THCS là phù hợp, riêng những lo lắng về giáo viên giảng dạy thì 100% giáo viên đều là hợp đồng, không biên chế tại các trường. Do đó khi dừng chương trình đào tạo hệ song bằng THCS sẽ không làm ảnh hưởng đến việc làm và sắp xếp vị trí giáo viên giảng dạy sau đó", ông Tiến khẳng định.

Đồng thời, ông Tiến cũng cho biết học sinh theo học hệ song bằng vẫn phải đảm bảo hoàn thành đầy đủ các kiến thức bậc THCS do Bộ GD-ĐT quy định. Do đó, sau khi tốt nghiệp THCS thì các em học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn theo học chương trình THPT đại trà hoặc tiếp tục thì vào các hệ song bằng ở trường THPT chứ không có chuyện khó khăn khi chuyển cấp học như mọi người lo lắng. 

Trước câu hỏi tại sao hướng dẫn tuyển sinh vẫn đề cập đến việc tuyển sinh lớp 6 song bằng, ông Tiến cho biết đó là hướng dẫn chung. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, thành phố chỉ đạo dừng, Sở GD-ĐT mới quyết định thông báo với các trường việc dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng theo đúng đề án. Tất cả trường khi triển khai đề án đã nghiên cứu kỹ. Theo lộ trình, đến năm học 2021-2022, việc tuyển sinh mới sẽ dừng lại, hoàn toàn không có việc các trường không nắm được thông tin.

song-bang.jpg
Một tiết học ngoại ngữ tại lớp song bằng tại một trường THCS trên địa bàn thủ đô

Với những phụ huynh đã cho con ôn thi hệ song bằng, ông Tiến cho rằng thành phố có nhiều trường tư thục, trường công lập tự chủ tài chính vẫn tuyển sinh hệ song bằng. "Chúng tôi rất tiếc vì thông tin đề án không được phổ biến rộng rãi đến phụ huynh dẫn đến một số người vẫn nghĩ công tác tuyển sinh được triển khai thường niên", ông Tiến nói.

Được biết từ năm 2018-2019, Hà Nội bắt đầu thí điểm chương trình đào tạo song bằng tại 7 trường THCS gồm: Chu Văn An, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên, Thanh Xuân và hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mỗi trường tuyển hai lớp với 50 học sinh. Năm học 2020-2021, 350 học sinh đầu tiên của hệ này sẽ tốt nghiệp THCS và chuẩn bị thi vào lớp 10. Tuy nhiên, trong năm học 2021-2022, Hà Nội chỉ triển khai chương trình song bằng tú tài, học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-Level) tại hai trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mỗi trường tuyển 50 học sinh. Như vậy, 250 học sinh từng học thí điểm song bằng ở cấp THCS sẽ không có chỉ tiêu ở cấp THPT. Đồng nghĩa các em phải chuyển đổi sang mô hình học đại trà giống như các học sinh khác. Việc dừng tuyển sinh khiến nhiều phụ huynh sẽ phải thay đổi lựa chọn cho con ngay trong mùa tuyển sinh năm nay.

Trao đổi với phóng viên ngay trong chiều 23.4 sau khi nắm được thông tin nhà trường sẽ không tuyển sinh hệ song bằng nữa, hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội cho biết: "Việc Sở dừng tuyển sinh hệ song bằng tại các trường thí điểm, nhà trường rất ủng hộ. Vì lâu nay toàn bộ các giáo viên dạy ngoại ngữ tại các lớp song bằng đều do các trung tâm cử giáo viên đến dạy. Còn nhà trường chỉ để giáo viên của nhà trường dạy các môn học khác theo đúng tiêu chí đề ra trong đề án, tuy nhiên nhà trường vẫn gặp một chút khó khăn khi sắp xếp giáo viên giảng dạy. Chính vì thế, khi dừng hệ tuyển sinh song bằng, sẽ thuận lợi hơn cho việc tuyển sinh tại các trường điểm. Nhà trường sẽ có thêm lớp học và bớt đi áp lực tuyển sinh tại quận", vị hiệu trưởng này cho hay.

Bài liên quan
Nhà chung cư ở Hà Nội bị thổi giá, giao dịch thực tế là gì?
Bộ Xây dựng cho biết, qua việc kiểm tra một số chung cư được rao bán giá cao, trên thực tế số lượng giao dịch thành công rất ít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội dừng tuyển sinh hệ song bằng tại các trường THCS