Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị trước mắt, thành phố tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến…

Hà Nội: Không tập trung quá 30 người nơi công cộng, tạm dừng lễ hội, quán bar…

29/07/2020, 20:56

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị trước mắt, thành phố tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến…

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu - Ảnh: Hanoi.gov

Hà Nội đang ở mức 3

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chiều 29.7, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh thông tin, quận đã chỉ đạo, điều tra các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Nguyễn Thạch Huy nhiễm Covid-19. Kết quả, tiếp xúc gần (F1) có 23 nhân viên nhà hàng Pizza, tại Trần Thái Tông, 4 nhân viên nhà hàng bên cạnh.

Quận Cầu Giấy cũng đã cho lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại thời điểm khoanh vùng cho 22 trường hợp F1, trong đó, có 3 người có biểu hiện ho, đau họng và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; 19 trường hợp được cách ly tập trung.

Ngoài ra, có 27 trường hợp F1, trong đó, 8 trường hợp trên địa bàn quận, các trường hợp còn lại đã được thông báo về địa phương để điều tra dịch tễ; 469 trường hợp F2; qua trích xuất camera, mỗi ngày, nhà hàng Pizza có từ 30 đến 40 đơn hàng giao tại nhà.

Quận Cầu Giấy đã tiến hành phun khử khuẩn tại nhà hàng Pizza và các nhà hàng liền kề. Đồng thời, chỉ đạo phòng Y tế, đội phản ứng nhanh tiến hành hoạt động phòng, chống dịch; ban hành văn bản cần thiết yêu cầu nhân viên các nhà hàng đeo khẩu trang, giữ vệ sinh; cách ly 01 trường hợp F1 ở phường Mai Dịch do có tiếp xúc với trường hợp F0 ở Đà Nẵng… Đối với công tác rà soát, lũy tích từ ngày 8.7 đến nay, trên địa bàn quận có 1.340 người đi từ vùng dịch về…

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 và kết luận từ phiên họp trước của Chủ tịch UBND thành phố, quận đã chỉ đạo đầy đủ, kịp thời và có văn bản phù hợp với thực tiễn.

Theo rà soát, trên địa bàn quận có 1.177 người đi từ vùng dịch về và có 20 trường hợp có biểu hiện ho, sốt đã được lấy mẫu 10 trường hợp đợi kết quả xét nghiệm; 10 trường hợp còn lại tiếp tục được lấy mẫu trong chiều 29.7 và được cách ly tập trung. Quận đã tiến hành điều tra dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Nguyễn Thạch Huy; trong số 47 trường hợp F1, có 4 trường hợp có biểu hiện ho, sốt đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đến Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Quận đang tiếp tục truy vết các trường hợp từ F1 đến F3, tiến hành phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân; lập rào chắn tại khu vực nhà bệnh nhân; vận động, tuyên truyền người dân nếu có tiếp xúc chủ động khai báo. Quận cũng xin ý kiến thành phố cho phép thiết lập vùng cách ly y tế nếu cần…

Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng Hà Nội đang ở mức 3 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Hà Nội đề ra 7 biện pháp, tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 của các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Hà Nội.

Đối với những người đi qua 20 điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, cần cách ly tại nhà và làm xét nghiệm PCR. Người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như Bộ Y tế đã khuyến cáo từ trước đến nay.

Tạm dừng các sự kiện lớn, không tập trung quá 30 người

Ông Ngô Văn Quý đề nghị, trước mắt, thành phố tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị để CDC tiếp tục mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch. Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm nằm trên địa bàn thành phố gồm cả Trung ương, thành phố, tư nhân và nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có tình huống xảy ra; Tiếp tục mua sắm vật tư, hóa chất và đồ bảo hộ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, đề nghị lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: giãn cách, đo thân nhiệt… theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giao Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện để đảm bảo không lây chéo và diễn ra tình trạng như Bệnh viện Bạch Mai hay các Bệnh viện ở Đà Nẵng…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho hay, diễn biến dịch bệnh COVID19 trên thế giới hiện vô cùng phức tạp với nhiều biến thể mới của virus. Sau 1 tuần có 1,8 triệu người nhiễm, 43.000 người chết.

Ông Chung khẳng định: "Chúng ta không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không nên quá hoang mang lo lắng. Bởi 24 giờ qua, thành phố ghi nhận 2 ca bệnh mới nhưng đều là đi từ vùng dịch về. Thành phố đã quản lý chặt chẽ người nhập cảnh 105 ngày qua".

Căn cứ vào Chỉ thị 19, Hà Nội ở mức nguy cơ thấp, nhưng Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, nguy cơ lẫy nhiễm hiện nay rất cao ở diện rộng bởi chủng vi rút nguy hiểm hơn, lây nhiễm cao hơn, không phụ thuộc vào thời tiết…

Với các địa điểm ở Đà Nẵng và Quảng Nam đã được Bộ Y tế khuyến cáo, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện phải cập nhật các địa điểm này, công khai để người biết, tự đối chiếu so sánh để thông tin đến lực lượng y tế bởi "Không ai làm tốt hơn tự mình bảo vệ mình". Khẳng định Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị khởi động tất cả các ban chỉ đạo phòng dịch từ thôn, tổ dân phố, đảm bảo trực 24/7 để kịp thời xử lý thông tin về dịch bệnh. Các đơn vị, cơ quan trên địa bàn phải có nước sát khuẩn, tổ chức rà soát rộng hơn người về từ Đà Nẵng, tất cả trường hợp phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Đồng thời, giao CDC chuyển ngay 80.000 mẫu test nhanh cho các quận, huyện để tổ chức test nhanh đúng quy trình. "Đến thứ 7 này, các đơn vị phải hoàn thành test nhanh hơn 21.000 người về từ Đà Nẵng. Trường hợp nào dương tính thì xét nghiệm khẳng định bằng PCR".

Các trường hợp F1, phải cách ly ngay lập tức ở Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao; Các trường hợp F2, cách ly tại nhà, giám sát y tế hàng ngày; khi có nhu cầu cần xét nghiệm thì các quận, huyện phải đáp ứng ngay. Theo Chủ tịch: "Tính từ hôm nay, nếu chúng ta "canh" tốt sau 14 ngày nữa, đến ngày 12.8, nếu kiểm soát tốt sẽ yên tâm".

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các quận huyện phải kiểm tra lại vật tư tiêu hao phòng dịch, các trường hợp tham gia vận chuyển bệnh nhân phải trang bị đủ đồ bảo hộ, chống giọt bắn. Trung tâm CDC phải chuẩn bị đủ test, đảm bảo sẵn sàng khi cần thiết.

Đề cập đến việc tổ chức các hội chợ, Hội nghị xúc tiến cung cầu, lễ hội, quán Bar… trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị tạm thời dừng hoạt động theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 tại Thông báo số 262/TB-VPCP, ngày 29.7.2020.

Lam Thanh

Bài liên quan
Lãnh đạo TP.Hà Nội ghi sổ tang tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nga
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, tin tưởng rằng với ý chí, bản lĩnh và truyền thống vốn có của mình, nước Nga sẽ sớm vượt qua nỗi đau này để tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Không tập trung quá 30 người nơi công cộng, tạm dừng lễ hội, quán bar…