Bước sang ngày thí điểm thứ 2, việc thu phí không dùng tiền mặt diễn ra khá thuận lợi. Các chủ phương tiện đều ủng hộ chủ trương này bởi sự thuận tiện và minh bạch giá trông giữ xe.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt như thế nào?

Tuyết Nhung 17:24 16/04/2024

Bước sang ngày thí điểm thứ 2, việc thu phí không dùng tiền mặt diễn ra khá thuận lợi. Các chủ phương tiện đều ủng hộ chủ trương này bởi sự thuận tiện và minh bạch giá trông giữ xe.

UBND TP.Hà Nội cho biết nhiều người có nhu cầu gửi xe trên các phố Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt sau khi đưa xe ra/vào bãi, thay vì trả 10.000 đồng cho nhân viên trông giữ, giờ đây khách chỉ việc giơ điện thoại quét mã rồi thanh toán 5.000 đồng/xe máy (theo đúng giá niêm yết). Một số người chưa quen việc này được nhân viên hướng dẫn tải app, một số khác thì tỏ ra thích thú với công nghệ này.

image_gallery.png
Một điểm trông giữ xe ở đường Lý Thái Tổ

Bãi đỗ xe trên đường Trần Quang Khải (phường Tràng Tiền) do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, điều hành có diện tích khoảng 3.000m2 và sức chứa 300 xe ô tô. Trong sáng 16.4, các xe ra vào đều thực hiện thí điểm công nghệ trông giữ xe thông minh này.

Để triển khai thực hiện mô hình nói trên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, tổ chức triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe, nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt từ ngày 15.4 tại 7 vị trí do công ty đang khai thác, gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (bãi kín, cho ô tô), điểm trông xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (tại 2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn.

Theo ý kiến của nhiều người khi sử dụng dịch vụ này, việc thí điểm công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt đem đến sự thuận lợi, minh bạch về giá khi trừ trực tiếp tiền trên hệ thống, đồng thời có cảnh báo gửi về ứng dụng.

diemo.png

Ngoài ra, thời gian ra vào của xe cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Khi ứng dụng công nghệ này, chủ xe cũng đỡ phải dùng tiền mặt hoặc chờ nhân viên trả lại tiền lẻ, rất mất thời gian.

Sau thời gian triển khai thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã có tổng kết, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện. Thành phố chỉ gia hạn giấy phép đã cấp và cấp mới giấy phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe cho các tổ chức, cá nhân có triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe, nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Việc triển khai mô hình trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt được ví như một mũi tên trúng 3 đích. Đối với người dân, phần lớn đồng thuận với mô hình này, bởi sẽ hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, dịch vụ chất lượng tốt, thuận tiện ra vào "không dừng", dễ tìm kiếm chỗ, giảm chi phí thời gian. Về phía cơ quan quản lý, mô hình này góp phần chống thất thu. Còn đối với doanh nghiệp, triển khai mô hình này kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hương, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí tại các bãi đỗ xe nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh. Dự án sẽ là mô hình để TP, Sở Giao thông vận tải, các quận huyện nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ đối với hoạt động trông giữ xe cộ trên địa bàn TP.

Cũng theo bà Hương, về công nghệ thu phí, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), sử dụng công nghệ RFID (công nghệ đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát xe vào ra các điểm đỗ xe.

Đối với điểm đỗ lòng đường, sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Xe gắn thẻ Etag nên tài khoản có tiền do đã liên thông thẻ ETC, Epass với ngân hàng. Ô tô ra vào điểm đỗ sẽ được thanh toán tự động trừ tiền ngay. Khi ô tô chưa có thẻ Etag hoặc là xe máy, nhân viên trông giữ xe sẽ đưa mã QR ảo động do hệ thống máy tính tự tạo và khách hàng sẽ thanh toán thông qua mã QR này.

Giai đoạn đầu, các đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh miễn phí chi phí thiết bị và vận hành; sau đó sẽ đánh giá lại để có phương án đầu tư thích hợp. Thời gian thí điểm là 6 tháng (từ ngày 15.4 đến 15.10.2024) sau đó sẽ báo cáo lên TP.

"Với những tính năng hiện đại, công nghệ này đem đến những tiện ích giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (tài khoản VETC, ePass) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR. Việc thanh toán này cũng giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được tình trạng thu giá trái quy định", bà Hương nhấn mạnh.

Bài liên quan
Mở đường bay thẳng từ Hà Nội, TP.HCM đến Philippines
Từ ngày 17.6, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở đường bay mới kết nối Hà Nội, TP.HCM với Manila (Philippines).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt như thế nào?