Hà Nội và TP.HCM cùng cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3 sau kỳ nghỉ dài do bị ảnh hưởng của COVID-19.

Hà Nội và TP.HCM chuẩn bị kỹ lưỡng trước giờ đón học sinh trở lại

Tú Viên (tổng hợp) | 28/02/2021, 09:32

Hà Nội và TP.HCM cùng cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3 sau kỳ nghỉ dài do bị ảnh hưởng của COVID-19.

Theo dự kiến, học sinh Hà Nội sẽ đến trường vào ngày 2.3. Trước khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như hệ thống nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang... Thời gian hoàn thành các công việc này trước ngày 1.3.2021.

Về phía nhà trường, cần thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học; thực hiện đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa - đón học sinh; hạn chế phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường.

Sở yêu cầu học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và ở nơi công cộng.

Ngoài ra, trước khi học sinh đến trường, gia đình cần kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên; còn cán bộ, giáo viên, nhân viên tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Nếu học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà; thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ với cơ sở y tế.

Đặc biệt, Sở yêu cầu học sinh đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế không được đến trường.

Đáng chú ý là trường tiểu học Xuân Canh (Nam Từ Liêm) nơi từng nằm trong tâm dịch và được trưng dụng làm khu cách ly. Từ ngày 25.2, nhà trường tổ chức phun khử khuẩn các khu vực; giặt lại toàn bộ chăn, gối phục vụ học sinh ngủ bán trú tại trường. 100% cán bộ nhân viên của trường đều tham gia thực hiện vệ sinh trong và ngoài lớp học.

Cô Lê Thị Tuyết Lan – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Do trường từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh thuộc diện F1 nên công tác vệ sinh, bảo đảm trường học sạch sẽ, an toàn được đặt lên hàng đầu trong thời điểm này. 8h sáng 1.3, toàn trường tiếp tục tổng vệ sinh khử khuẩn; rà soát lại dụng cụ, trang thiết bị theo yêu cầu phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm túc các phương án đã xây dựng khi đón học sinh đến lớp".

Còn tại TP.HCM, học sinh sẽ đến trường từ 1.3. Ngay từ 26.2, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện, thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại.

Là địa phương có nhiều người từ khắp các tỉnh thành đổ về, TP.HCM rất coi trọng việc khai báo y tế như biện pháp sàng lọc hiệu quả. Sở yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, trung thực trong ngày đầu tiên đi làm, đi học trở lại, đồng thời tổ chức khai báo y tế bổ sung ngay khi có sự di chuyển ra và vào TP.HCM trong suốt thời gian còn lại của năm học 2020 – 2021.

Năm nay, công tác phòng chống dịch có điểm mới là yêu cầu phụ huynh khai báo y tế trong khi năm 2020 chỉ tiến hành khai báo y tế đối với học sinh. Nhìn chung do đã có kinh nghiệm triển khai phòng chống dịch trong một năm qua nên các trường đều rất chủ động, thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Nhiều trường không tổ chức chào cờ tập trung ở sân trường mà giáo viên sẽ cho học sinh chào cờ tại lớp, sinh hoạt các biện pháp phòng chống dịch.

Trong thời gian nghỉ, hầu hết các trường đều duy trì công tác vệ sinh, thường xuyên mở cửa thông thoáng các phòng học. Trước khi mở cửa đón học sinh vào thứ hai, các trường sẽ tổng kiểm tra, sát khuẩn một lần nữa, tổ chức phân luồng giáo viên, học sinh di chuyển trong khuôn viên, đảm bảo quy định về giãn cách. Với trường có nhiều cổng thì sẽ trưng dụng hết để tạo giãn cách tối đa cho phụ huynh khi đưa đón học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội và TP.HCM chuẩn bị kỹ lưỡng trước giờ đón học sinh trở lại