Theo xu thế phát triển của khoa học công nghệ thì đến lúc nào đó nên coi bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến là một hình thức chuẩn vì những tiện ích của nó.

Cần khuyến khích việc bảo vệ đồ án tốt nghiệp ĐH bằng phương thức trực tuyến

Tú Viên | 24/02/2021, 15:08

Theo xu thế phát triển của khoa học công nghệ thì đến lúc nào đó nên coi bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến là một hình thức chuẩn vì những tiện ích của nó.

Cho đến giờ, 53 tỉnh thành đã cho học sinh đi học trở lại sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt. Có lẽ các trường đại học cũng sẽ cho sinh viên trở lại trường vào tháng 3. Do vậy, nhiều khả năng năm học này sẽ kết thúc bình thường. Tuy nhiên, việc một số trường đại học không chỉ cho sinh viên học online mà còn chuẩn bị phương án bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến là điều rất đáng hoan nghênh. Theo xu thế phát triển của khoa học công nghệ thì đến lúc nào đó nên coi bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến là một phương thức chuẩn bởi những tiện ích của nó.

baobvetotnghiep.jpg

Tính đến ngày 22.2, đã có 60 trường ĐH và Học viện trên cả nước đã chuyển sang dạy học online để đảm bảo tiến độ chương trình, đồng thời thực hiện phòng chống dịch COVID-19-Ảnh: Internet

Như đã đưa tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tính đến phương án bảo vệ tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến để đối phó tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong các tỉnh phía nam, Trường ĐH Lạc Hồng (LHU) cũng lên phương án tương tự dù tỉnh Đồng Nai không phải điểm nóng dịch COVID-19.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó hiệu trưởng LHU giải thích thêm về quy trình chuẩn bị một buổi hướng dẫn đồ án, khóa luận tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, hội đồng và sinh viên có thể tương tác trực tuyến giống như thực hiện trực tiếp trên giảng đường. Sinh viên trình chiếu nội dung báo cáo, chiếu clip minh họa. Hội đồng đánh giá thực hiện phản biện, nhận xét, chấm điểm online và công bố kết quả ngay cho sinh viên biết. Khi bảo vệ, nhà trường còn thông báo trên các phương tiện thông tin để giảng viên và sinh viên khác có quan tâm tham gia giúp cho nội dung các đề tài được phổ biến rộng rãi… Điều này cũng xuất phát từ mục đích hướng tới người học, nhằm giảm bớt áp lực và chi phí di chuyển trong quá trình nhập học lại của sinh viên sau Tết, đồng thời cũng đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn ra.

Khoa Cơ khí chế tạo máy thuộc Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (HCMUTE) tổ chức livestream tất cả buổi bảo vệ tốt nghiệp, bảo vệ đồ án… nhằm giúp sinh viên có trách nhiệm với đề tài của mình. Doanh nghiệp có thể tiếp cận với nguồn nhân lực, đánh giá được chất lượng đào tạo. Gia đình, bạn bè của sinh viên cũng không phải vất vả di chuyển đường sá xa xôi để tham dự các buổi bảo vệ đồ án.
Theo PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh - Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy HCMUTE, sau kỳ nghỉ Tết, khoa triển khai tư vấn cho sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp, giải đáp thắc mắc thông qua các buổi livestream cho sinh viên có nhu cầu.

PGS-TS Nguyễn Phong Điền - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng phương thức bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến vẫn đảm bảo chất lượng, khách quan và công bằng. Không những vậy, ưu điểm của hình thức này là sinh viên không bị phân tâm do các yếu tố ngoại cảnh. Ông Điền nhận định hình thức trực tuyến cũng giống như hình thức trực tiếp. Cụ thể, sinh viên, học viên bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến vẫn phải trình bày slide, thảo luận và trả lời các câu hỏi trước hội đồng giám khảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần khuyến khích việc bảo vệ đồ án tốt nghiệp ĐH bằng phương thức trực tuyến