Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện nay, tình huống 1.000 giường đã được thực hiện; sắp tới, xây dựng phương án cho 5.000, 10.000, 20.000 giường và 50.000 giường; chia 4 tầng điều trị.

Hà Nội xây dựng phương án 50.000 giường và mô hình 4 tầng điều trị COVID-19

Lam Thanh | 24/07/2021, 16:54

Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện nay, tình huống 1.000 giường đã được thực hiện; sắp tới, xây dựng phương án cho 5.000, 10.000, 20.000 giường và 50.000 giường; chia 4 tầng điều trị.

4 tầng điều trị

Ngày 24.7, tại hội nghị thông tin về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết trung bình 1 ngày Hà Nội phát hiện thêm 50-60 trường hợp.

nguyen-dinh-hung.jpg
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng

Ông Hưng dự kiến thời gian tới diễn biến số ca mắc tăng vì có nhiều trường hợp phát hiện qua cộng đồng, thông qua sàng lọc, các trường hợp mắc nhưng không có triệu chứng. Hơn nữa, đợt dịch này chủ yếu là biến chủng vi rút Delta và Delta+, lây lan nhanh, chu kỳ lây lan ngắn, từ 2-3 ngày.

Sở Y tế đã xây dựng phương án chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện nay, đang là phương án tình huống 1.000 giường đã được thực hiện; sắp tới, Sở xây dựng phương án 5.000, 10.000, 20.000 giường và 50.000 giường... và mô hình 4 tầng điều trị.

Tầng 1 bao gồm 80% bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị tại các bệnh viện dã chiến, trên cơ sở thành lập từ các khu cách ly tập trung.

Hiện thành phố sẵn sàng có thể kích hoạt ngay Bệnh viện dã chiến tại Trường Quân sự thủ đô và các bệnh viện dã chiến tại khu nhà ở sinh viên tại khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp với quy mô 3 tòa nhà, mỗi tòa nhà có thể kích hoạt một bệnh viện 700 giường.

Tầng 2 của mô hình sẽ điều trị các bệnh nhân có triệu chứng trung bình và có bệnh lý nền, Sở sẽ kích hoạt các bệnh viện đa khoa tuyến quận huyện để thu dung, điều trị. Dự kiến, mỗi bệnh viện đa khoa tuyến quận huyện có thể đáp ứng 250 giường bệnh.

Tầng 3 và 4 gồm 5% bệnh nhân nặng, trong đó có 1% bệnh nhân rất nặng phải thở máy hoặc lọc máu, nguy cơ tử vong cao thì kích hoạt ngay Bệnh đa khoa Đức Giang thành bệnh viện hồi sức tuyến cuối, trước mắt sẽ bố trí 250 giường.

Ngoài ra, ở địa bàn Hà Nội, là phương châm “4 tại chỗ”.  "Với những kịch bản như vậy, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, trong thời gian tới, hoàn toàn đáp ứng được với từng tình huống cụ thể”, Phó giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Ông Nguyễn Đình Hưng cũng thông tin thêm, hiện tại năng lực của riêng ngành y tế thủ đô có 412 giường hồi sức, 222 bác sĩ và trên 400 điều dưỡng viên có khả năng sử dụng máy thở.

Ngoài ra, năng lực xét nghiệm của thành phố hiện tại là 48 nghìn mẫu/ngày với 20 máy PCR và sắp tới bổ sung 5 máy nữa.

Thành phố cũng có 111 xe cứu thương có thể huy động để phân luồng bệnh nhân tốt nhất. Kinh nghiệm thực tiễn tại TP.HCM cho thấy việc phân luồng rất quan trọng, phân luồng tốt, từng vòng điều trị riêng để có khả năng kiểm soát, điều trị tốt hơn.

Hà Nội đã tiêm được hơn 211.000 mũi vắc xin

Về công tác tiêm phòng dịch COVID-19, ông Nguyễn Đình Hưng cho biết, tính đến ngày 23.7, Hà Nội đã tiêm được 211.460 mũi, trong đó, có 201.965 người tiêm 1 mũi và 9.443 người tiêm đủ 2 mũi, đặc biệt cho các lực lượng tuyến đầu.

Theo kế hoạch chiến dịch tiêm chủng, mục tiêu cao nhất là tiêm từ 100.000-200.000 mũi/ngày. Thành phố đã khởi động 1.000-1.200 dây chuyền tiêm tại các trung tâm y tế và trạm y tế xã phường để tiêm chủng cho các trường hợp không có yếu tố nguy cơ, không có tiền sử dị ứng, phản vệ, những trường hợp trong tuổi trưởng thành.

Đối với những trường hợp có tiền sử phản vệ, có bệnh lý nền, người cao tuổi thì sẽ tiêm ở các bệnh viện, nơi có đủ trang thiết bị phòng hộ để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp có sốc phản vệ sau tiêm.

Hiện tại, Sở Y tế có 3 loại vắc xin. Với nguồn vắc xin về trong đợt tới, Sở sẽ triển khai tiêm chủng đạt được mục tiêu đề ra, hướng tới đến tháng 3.2022, sẽ tiêm được cho 70% người dân Hà Nội, tương ứng từ 5-6 triệu người.

Chủ động phương án theo từng cấp độ dịch

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm này là hết sức cần thiết. Chỉ từ ngày 27.4 đến nay đã có 675 ca, nhưng có tới 257 ca trong cộng đồng, nhiều ca F0 không có dấu hiệu, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao. Nếu không áp dụng biện pháp mạnh hơn thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Hơn nữa, theo ông Phong, với vị trí thủ đô là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, là đầu mối giao thông trọng điểm của quốc gia, nếu không đảm bảo phòng chống dịch tốt thì sẽ tác động rất lớn đến cả nước. “Vì thế cần thiết phải áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn thành phố”, ông Phong nói.

nguyen-van-phong.jpg
Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Ông Phong cũng cho biết Hà Nội đã chỉ đạo, chủ động các phương án theo từng cấp độ của dịch. Hiện nay, Sở Y tế đã chuẩn bị các phương án, từ việc cách ly, điều trị, tiêm chủng theo các mức độ khác nhau của dịch.

“Phải khẳng định là ngành y tế thủ đô đảm bảo được công tác phòng chống dịch, điều trị, chữa trị, tiêm chủng trong các tình huống, vì thế, nhân dân yên tâm. Không những vậy, với đặc điểm của thủ đô, không chỉ có y tế của thành phố mà còn có hệ thống y tế tuyến trung ương, lực lượng vũ trang, công an, cả hệ thống y tế ngoài công lập”, ông Phong nêu rõ.

Ngoài ra, ông Phong cho rằng với kinh nghiệm từ thực hiện cách ly xã hội năm 2020 và kinh nghiệm từ các địa phương khác, Hà Nội đã rất chủ động chuẩn bị nguồn hàng, tính toán kế hoạch để lưu thông, phân phối hàng hóa, cùng với kiểm tra, giám sát để đảm bảo không tăng giá.

“Đâu đó có hiện tượng người dân đi mua tích trữ hàng hóa nhưng về cơ bản trên địa bàn thành phố không có. Sáng nay, tại các siêu thị, cửa hàng thì hàng hóa dồi dào phục vụ nhân dân. Thành phố cũng đã tính đến các phương án dài hơn chứ không chỉ cho giai đoạn ngắn”, ông Phong khẳng định.

Về công tác vận tải, theo ông Phong, có thời điểm xảy ra ùn tắc nhưng dựa vào tình hình thực tế, thành phố thường xuyên bám sát để có giải pháp xử lý ngay; đảm bảo không để ách tắc hàng hóa không chỉ của Hà Nội, mà còn của các tỉnh thành.

Chia sẻ với những khó khăn với người dân, người yếu thế... khi thực hiện giãn cách xã hội, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết thành phố đã có kế hoạch và chỉ đạo, có phương án cụ thể tới từng thôn, xã rà soát để tính toán đến phương án hỗ trợ theo chế độ riêng của thành phố, ngoài chế độ của trung ương.

Bài liên quan
GĐ Sở GTVT Hà Nội lý giải cấm shipper hoạt động là để phòng chống dịch
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong chỉ thị 17 không chỉ rõ nhưng Sở đã đề xuất thành phố cấm lực lượng shipper hoạt động, nhằm bảo đảm phòng chống dịch trong thời gian thực hiện chỉ thị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội xây dựng phương án 50.000 giường và mô hình 4 tầng điều trị COVID-19