UBND TP.Long Xuyên vừa ra văn bản khẩn về việc tăng cường một số biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, trên địa bàn thành phố từ 0 giờ ngày 25.7.

Thủ phủ của An Giang siết chặt các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 25.7

Tô Văn | 24/07/2021, 15:01

UBND TP.Long Xuyên vừa ra văn bản khẩn về việc tăng cường một số biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, trên địa bàn thành phố từ 0 giờ ngày 25.7.

Chiều 24.7, theo nguồn tin của PV Một Thế Giới, bà Đặng Thị Hoa Rây - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa ký văn bản khẩn về việc tăng cường một số biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, trên địa bàn TP.

1-da.jpg
TP.Long Xuyên triển khai một số biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn thành phố từ 0 giờ ngày 25.7 - Ảnh: Duy An

Theo đó, UBND TP.Long Xuyên yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 cho đến hết ngày 1.8. UBND TP.Long Xuyên sẽ triển khai các biện pháp tăng cường từ 0 giờ ngày 25.7.

UBND TP.Long Xuyên yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ được phép ra ngoài khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thuốc, mua thực phẩm thiết yếu tại các chợ, siêu thị tại nơi cư trú. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp.

UBND TP.Long Xuyên yêu cầu Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, tổ kiểm tra lưu động xã/phường tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt kiểm soát việc kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, các trường hợp đi tập thể dục tại công viên, vỉa hè, các địa điểm công cộng.

3-da.jpg
Một người dân đi tập thể dục vừa bị Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Long Xuyên mời về trụ sở làm việc - Ảnh: Tô Văn

Đồng thời, dừng mọi hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn khác, khu vực khác, dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa). Hạn chế tối đa các hoạt động lưu thông trên đường bằng xe cá nhân. Tạm dừng hoạt động với các bến đò ngang trên địa bàn thành phố.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát cũng buộc tạm dừng hoạt động (thay vì được phép bán mang về như trước). Tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được tiếp tục hoạt động với điều kiện giảm ít nhất 50% quy mô sản xuất, thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ). Đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp không đảm bảo các quy định nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.

Đối với cơ quan nhà nước, căn cứ tình hình thực tế và thực hiện nhiệm vụ được giao, thủ trưởng các đơn vị quyết định cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là nhân viên) của đơn vị được nghỉ và làm việc trực tuyến tại nhà. số lượng người được nghỉ không quá 50% tổng số nhân viên của đơn vị. Trừ các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch theo quy định.

Nghiêm cấm hành vi sử dụng thẻ công chức, viên chức, giấy xác nhận đi ra ngoài trong thời gian được phân công làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thật sự cần thiết. Nghiêm cấm hành vi cho mượn thẻ công chức, viên chức hoặc giấy xác nhận. Nếu vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

UBND TP.Long Xuyên vẫn tiếp tục cho các chợ truyền thống được hoạt động khi đảm bảo các yêu cầu như: giảm quy mô còn khoảng 50%, các hộ tiểu thương bán luân phiên theo các ngày chẵn, lẻ. Chỉ bán lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu. Thực hiện nghiêm việc giãn cách và thông điệp 5K.

2-da.jpg
Các chợ truyền thống sẽ giảm quy mô 50%, các hộ tiểu thương sẽ bán luân phiên theo ngày chẵn, lẻ - Ảnh: Duy An

UBND TP.Long Xuyên giao Phòng Kinh tế hướng dẫn UBND xã, phường tổ chức thực hiện cấp phát phiếu đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích (gọi chung là chợ) đến từng hộ dân. Mỗi hộ chỉ được đi chợ 3 lần trên một tuần và cử đại diện 1 người trên một hộ đi chợ (phiếu phải có họ tên, địa chỉ, ngày, giờ vào chợ cụ thể...). Các địa phương, chốt kiểm soát dịch bệnh tại các chợ, người đứng đầu quản lý siêu thị, cửa hàng tiện ích có trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng phiếu đi chợ đảm bảo đúng quy định; nghiêm cấm mọi hình thức sử dụng phiếu nhiều lần hay cho mượn phiếu...

4-da.jpg
Phòng kinh tế hạ tầng hướng dẫn UBND xã, phường tổ chức thực hiện cấp phát phiếu đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích (gọi chung là chợ) đến từng hộ dân - Ảnh: Duy An

Ban quản lý các chợ chịu trách nhiệm thống kê, tổng hợp danh sách hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại chợ, gửi danh sách đến UBND các xã, phường để xác nhận. Đối với nhân viên giao hàng của các siêu thị, chỉ được qua chốt kiểm soát khi giao các mặt hàng thiết yếu. Yêu cầu chủ cơ sở phải lập danh sách nhân viên giao hàng, gửi UBND xã, phường để xác nhận.

UBND TP.Long Xuyên sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý tại các khu cách ly tập trung, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo; tiếp tục rà soát các địa điểm phù hợp, đảm bảo điều kiện phòng chống dịch để bố trí làm khu cách ly tập trung. Tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, các địa điểm có nguy cơ cao, tận dung triệt để thời gian cách ly xã hội để ngăn chặn, truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch trong thành phố.

5-da.jpg
Kiểm soát chặt chẽ các loại xe cộ lưu thông đi qua chốt, buộc quay đầu xe đối với các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng, người từ địa phương khác đến thành phố - Ảnh: Tô Văn

Đối với các chốt chặn trên địa bàn thành phố, sẽ kiểm soát chặt chẽ các loại xe cộ lưu thông đi qua chốt, buộc quay đầu xe đối với các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng, người từ địa phương khác đến thành phố. Chỉ được phép qua chốt đối với các trường hợp: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của thành phố có thẻ công chức, viên chức hoặc có giấy xác nhận đi lại của cơ quan, địa phương đang quản lý. Đối với nhân viên của các doanh nghiệp được phép hoạt động trong thời gian cách ly xã hội, phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phủ của An Giang siết chặt các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 25.7