Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu rà soát lại việc xét nghiệm trẻ nhỏ tuổi khiến dư luận không đồng tình vừa qua.

Hà Nội yêu cầu rà soát việc 'có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm'

Tuyết Nhung | 13/09/2021, 06:30

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu rà soát lại việc xét nghiệm trẻ nhỏ tuổi khiến dư luận không đồng tình vừa qua.

Sáng 13.9, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm (trừ những trường hợp có biểu hiện nghi mắc COVID-19).

Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, khi Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh, thời điểm thành phố cho phép học sinh quay lại trường học, Sở sẽ có kế hoạch tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng…

Trươc đó, thông tin "xét nghiệm trẻ nhỏ tuổi khiến dư luận không đồng tình" được Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 12.9.

01.jpg
TP Hà Nội đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xét nghiệm và tiêm chủng - Ảnh: Internet

Theo đó, TP đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xét nghiệm và tiêm chủng. Về việc tiêm chủng, đến nay Hà Nội triển khai rất tốt, nhưng việc xét nghiệm vẫn còn khó khăn.

Đáng chú ý, ông Quyền cho biết, trong quá trình mời người dân đi xét nghiệm phải xem xét cụ thể. Bởi hiện vẫn có thông tin phản ánh "có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm".

Trong quá trình thực hiện lẫy mẫu xét nghiệm, nhiều nơi ở Hà Nội chỉ yêu cầu đại diện 1 người trong gia đình đi lấy mẫu, nhưng một số nơi khác lại yêu cầu test toàn bộ dân cư từ 3 tuổi trở lên.

Trước sự việc này, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã, xã, phường thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để đảm bảo mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo vừa tầm soát, rà soát không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận.

Vấn đề xét nghiệm vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các đơn vị thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP và hướng dẫn của ngành y tế. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường công tác tuyên truyền, lên danh sách, mời người dân, bố trí thời gian hợp lý, tránh tập trung đông người.

Các địa bàn đã tiêm hết thuốc tập trung đẩy nhanh công tác xét nghiệm. Dự kiến ngày 13.9, Bộ Y tế sẽ phân bổ thêm vắc xin cho TP. Vì vậy Sở Y tế phải có phương án chi tiết ngay để vắc xin về là phân bổ luôn xuống cơ sở nhằm đảm bảo tiến độ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, tính đến 14 giờ, ngày 12.9, các đơn vị trên địa bàn Thành phố đã lấy được gần 2,1 triệu mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó đã phát hiện 7 trường hợp F0.

Trong ngày 12.9, toàn TP đã tiêm được 573.829 mũi vắc xin phòng COVID-19. Tính đến 18 giờ ngày 12.9, toàn TP đã tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 của Chính phủ và phương án 170 của UBND thành phố Hà Nội 4.480.426 mũi tiêm, sử dụng 4.088.460 liều vắc xin/4.591.476 liều vắc xin được cấp, đạt tiến độ 89%.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, có ngày TP tiêm được đến 600.000 mũi. Trung bình mỗi ngày, hiện có thể tiêm 500.000 mũi. Vì vậy, nếu được phân bổ đủ vắc xin thì chỉ 2 đến 3 ngày nữa, TP sẽ tiêm phủ vắc xin mũi 1 theo đúng kế hoạch.

Bài liên quan
Hà Nội không nên, không thể phong tỏa mãi được
Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết như vậy. Theo ông, Hà Nội xác định không nên, không thể giãn cách, phong tỏa mãi được. Việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc vào tình hình dịch tễ, về nguy cơ dịch bệnh của từng khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu rà soát việc 'có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm'